Thạch Hà

Về việc “Sổ đỏ của dân Thạch Vĩnh đi về đâu?” Chủ tịch huyện chưa biết việc này

Sau bài phản ánh “Sổ đỏ của dân Thạch Vĩnh đi về đâu?” PV Doanh nghiệp Việt Nam đã làm việc với UBND huyện Thạch Hà và nhận được câu trả lời “UBND huyện chưa nắm được việc này”.

  >> Hà Tĩnh: “Sổ đỏ” của nhân dân xã Thạch Vĩnh đi về đâu?

hatinh24h hatinh24h 01

Ông Nguyễn Đình Nghệ Chủ tịch ủy ban nhân dân xã (mặc áo xanh nước biển), bà Nguyễn Thị Nga (mặc áo trắng) địa chính xã Thạch Vĩnh trao đổi với PV.

Ngày 11/8/2015, PV đã gặp ông Nguyễn Việt Hà-Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà và cũng là lúc ông sắp đi họp, khi PV trình bày nội dung cuộc gặp gỡ, ông Hà nhờ PV mở bài phản ánh chứ vị chủ tịch này chưa biết có bài viết cũng như nội dung vấn đề bìa đỏ của dân bị chính quyền thu đã rất lâu nhưng không thấy trả lại cho dân. Sau khi xem bài báo phản ánh ông Hà cầm điện thoại lên gọi “có em PV Doanh nghiệp có bài viết về Thạch Vĩnh rồi em xuống đó, chú xem lại bài nữa rồi chú kiểm tra cho chỉ đạo”. Ông Hà quay sang nói với PV: “Em xuống phòng anh Đạt, là chánh văn phòng có quyền phát ngôn”.

Công văn được làm khi Báo chí đến làm việc ngày 11/8/2015. (Công văn huyện kí ngày 5/8/2015, UBND xã Thạch Vĩnh nói chưa có văn bản nào gửi về xã).
Công văn được làm khi báo chí đến làm việc ngày 11/8/2015. (Công văn huyện kí ngày 5/8/2015, UBND xã Thạch Vĩnh nói chưa có văn bản nào gửi về xã).

Nói đến vấn đề hướng xử lí của huyện sau bài báo, vị chủ tịch nói “tôi chưa biết vấn đề này, chưa thấy phòng ban nào báo cáo lên cho tôi. Em xuống phòng anh Đạt rồi anh có sự chỉ đạo, sau đó các phòng ban báo cáo cho anh”.

Trao đổi với Chánh văn phòng huyện Thạch Hà, ông Đoàn Tiến Đạt cho rằng: “Đối với quy định của Luật Đất đai năm 2013, điều 166 quy định đối với chủ sử dụng đất, chính quyền, Nhà nước phải đảm bảo cho nhân dân. Vậy nên, hiện tại sẽ giao phòng TNMT, văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cùng UBND xã Thạch Vĩnh rà soát, kiểm tra làm rõ số lượng, nguyên nhân vì sao từ năm 2002 đến giờ, sau khi chuyển đổi ruộng đất nông nghiệp thu bìa đỏ và chưa trả cho người dân. Tìm nguyên nhân vì sao thu hồi GCNQSDĐ của dân mà không trả lại và từ đó đề ra giải pháp, cách khắc phục”.

Khi hỏi về vấn đề đã có văn bản chỉ đạo chưa thì vị Chánh văn phòng nói “ngày mai sẽ ký văn bản gửi UBND xã Thạch Vĩnh, phòng TNMT, không thì cuối buổi sẽ có cho em”. Nhưng một lúc sau chính vị chánh văn phòng này lại nói “đợi anh tí, anh đánh rồi đưa cho”. Sau khi đánh và in văn bản xong chánh văn phòng đưa công văn số 1436/UBND và được chánh văn phòng kí vào ngày 05/8/2015. Với nội dung “Ngày 31/7/2015, Báo có bài viết với nội dung “Sổ đỏ của dân Thạch Vĩnh đi về đâu?; để nắm rõ tình hình và những vấn đề liên quan theo phản ánh, ông Trần Việt Hà, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Thạch Hà yêu cầu: “Chủ tịch UBND xã Thạch Vĩnh báo cáo bằng văn bản bản về nội dung xã thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của hàng chục người dân nhưng không trả lại cho người sử dụng đất…”.

Chiều cùng ngày, PV cũng đã làm việc với ông Nguyễn Đình Nghệ, Chủ tịch UBND xã Thạch Vĩnh cho biết: “Chiều nay đang tiến hành họp, tháo gỡ dần dần, sắp tới rà soát lại số bìa bị mất, làm công văn xin chỉ đạo của huyện, từ khi bài báo ra huyện chưa có văn bản nào gửi về cho xã”.

Như vậy, vấn đề về việc chính quyền thu GCNQSDĐ của người dân đã rất lâu nhưng đến nay vẫn chưa trả. Nguyên nhân vì sao chưa trả lại sổ đỏ cho người dân đang là một điều bí ẩn. Trong khi đó, chính quyền xã Thạch Vĩnh thì loay hoay với việc tìm ra nguyên nhân và hướng giải quyết còn UBND huyện Thạch Hà lại “chậm” tiếp nhận thông tin báo chí nên vấn đề lại cứ lê thê. Có lẽ, các ban, ngành UBND huyện Thạch Hà, các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc quyết liệt hơn nữa trong việc tìm ra nguyên nhân thất lạc GCNQSDĐ của dân Thạch Vĩnh, sớm rộng đường dư luận.

Lê Nga/ DNVN

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP