Du lịch

Về Đà Nẵng tìm ốc cà na xào sả ớt

Mỗi lần đến Đà Nẵng, tôi và bạn bè thường tìm về “Phố hải sản” ở quận Sơn Trà để thưởng thức món ốc cà na ngon nức nở.

Ốc cà na mới được đánh bắt, còn tươi nguyên có thể chế biến nhiều món ngon, trong đó có món ốc cà na xào sả ớt

Điều gây thích thú trước tiên là những thau ốc từ dòng “cao lương mỹ vị” đến bình dân vừa được đánh bắt với nhiều hình dạng phong phú khác nhau như ốc nón, móng tay, vú nàng… còn tươi nguyên, bò sột soạt. Riêng ốc cà na có màu xanh rêu nổi bật, hình dáng trông giống quả cà na nên dân gian gọi tên như vậy. Ốc cà na sống dọc các vùng ven biển VN.

Tôi nhận ốc cà na ngay lúc tàu vừa cập bến, nên không chỉ tươi ngon mà giá luôn ổn định và rẻ. Người ta khai thác loại ốc này quanh năm nhưng vào khoảng tháng 5, 6 dương lịch là thời điểm ốc cà na có thịt, chắc và ngon nhất

Ông Nguyễn Xuân (Đà Nẵng)


Sau một hồi nhìn ngắm thỏa thích, thực khách tự lựa chọn và yêu cầu chủ quán chế biến theo sở thích của mình. Một ký ốc cà na chừng 100.000 đồng. Ốc cà na thường được chế biến nhiều món ăn ngon, hấp dẫn, như luộc, hấp, nấu cháo, xào rau răm... Trong số đó phải kể đến món ốc cà na xào sả ớt, được chuộng nhất trong thực đơn, theo tiết lộ của một chủ quán.

Gần đây nhất, chúng tôi tìm đến một quán hải sản tươi sống ở Đà Nẵng. Ông Nguyễn Xuân, chủ quán, chia sẻ: “Ốc cà na tôi phải chọn mua bằng được loại ốc to, vừa bắt lên. Tôi nhận ốc ngay lúc tàu vừa cập bến, nên không chỉ tươi ngon mà giá luôn ổn định và rẻ. Người ta khai thác loại ốc này quanh năm nhưng vào khoảng tháng 5, 6 dương lịch là thời điểm ốc có thịt, chắc và ngon nhất”.

Nhiều vị khách rất thích ăn ốc cà na xào sả ớt vì có vị đậm đà, cộng với nước cay cay, hấp dẫn. Để chế biến được món này, đầu tiên phải có ốc tươi, tức là đầu của con ốc phải thò ra ngoài. Ốc mua về ngâm với nước sạch. Trước khi chế biến, cho ít ớt tươi đập dập, ngâm khoảng mươi phút thì vớt ra để ráo. Ốc sau khi đã ráo nước đem ướp với gia vị, ớt tươi xắt lát. Tất nhiên không thể thiếu những tép sả đập dập, lá ổi, lá chanh thái nhỏ.

Tiếp tục bắc chảo dầu lên thật nóng, cho hành, tỏi, sả vào phi thơm, sau đó cho ốc vào xào đều. Trong quá trình xào, rưới một ít nước sôi để nguội lên ốc rồi thêm gia vị để ốc thấm hơn. Chỉ trong phút chốc, nồi ốc chín lẫn sả, ớt đỏ tươi, từng con ốc ánh lên màu vàng óng của dầu phộng và nghệ, dậy hương thơm của sả.

Ốc cà na xào sả ớt

Ở hàng quán quận Sơn Trà, ốc cà na ăn kiểu gì cũng ngon vì thịt ngòn ngọt, beo béo, mằn mặn, đậm đà vị biển. Cầm con ốc còn đang nóng hổi, dùng que tre vót nhọn đầu, cắm vào miệng con ốc rồi xoay nhẹ theo chiều xoắn của nó, chấm vào chén nước mắm đưa lên miệng thưởng thức, cảm nhận được hết vị ngọt, giòn của ốc cà na. Đôi khi để đổi vị, có thể kết hợp ăn ốc với với bún hay cơm nóng. Cách nào đi nữa thì bên cạnh đĩa ốc không thể thiếu vài chiếc bánh tráng mới nướng. Cái giòn tan của bánh tráng, hương thơm đượm vị của sả, ớt, cái béo ngọt của ốc làm cho đĩa ốc cứ vơi dần và câu chuyện thêm phần rôm rả.

Một lần đến với biển Đà Nẵng, chắc chắn du khách sẽ mang nhiều thương nhớ. Riêng tôi, xa rồi mà vẫn còn vấn vương nụ cười chân chất của người chủ quán kèm với lời mời “lần sau nhớ ghé ăn ốc cà na nữa nghe cô”.

Tác giả: Phan Thị Thanh Ly

Nguồn tin: Báo Thanh niên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP