Cung cấp nhiên liệu không đủ, tắc đường ống
Theo các chuyên gia về ô tô, khi ô tô có hiện tượng không thể tăng tốc được dù đã cố gắng thì hãy nghĩ ngay tới việc nhiên liệu cung cấp vào buồng đốt không đủ. Khi bơm xăng bị yếu, không đủ nhiên liệu vào chế hòa khí hoặc vòi phun khi động cơ tăng tốc sẽ khiến xe ô tô bị ì ạch.
Tắc đường ống dẫn nhiêu liệu cũng là một nguyên nhân gây ra hiện tượng xe không thể chạy nhanh được. Nếu là do nguyên nhân này tài xế hãy kiểm tra đường dẫn nhiên liệu từ bình xăng đến động cơ xem có bị rò rỉ hay không? Nếu không thì có thể bên trong bị tắc, hãy tiến hành vệ sinh ống này bằng máy nén khí hoặc thay một dây xăng mới.
Xe ô tô không thể tăng tốc có nhiều nguyên nhân |
Khí thải không thoát được ra ngoài
Lỗi khiến ô tô không tăng tốc được tiếp theo là do khí xả không thoát ra ngoài được, dẫn đến khí xả bị dội ngược trở lại buồng đốt gây ảnh hưởng đến công suất của động cơ. Điều này có thể là do bộ xúc tác quá nhiệt, dẫn đến nóng chảy bên trong làm giảm khả năng lưu thông của khí xả qua bộ xúc tác.
Khi gặp trường hợp này tài xế cần tháo đoạn đầu ống xả ra xem động cơ có hoạt động tốt không? Nếu động cơ hoạt động tốt thì lỗi là do bộ phận này, hãy thay mới.
Lọc gió có vấn đề
Lọc gió thường sẽ tích lũy ngày càng nhiều các nhiều bụi, khói bẩn ở bên ngoài trong quá trình lưu thông xe. Và một khi một phần lọc gió bị bụi bẩn bám vào làm nghẽn lại sẽ hạn chế lượng không khí đi vào buồng đốt, khiến xe không có được sức mạnh cần thiết để di chuyển trơn tru, gây ra hiện tượng hụt hơi khi ga.
Ống xả bị tắc
Thường có hai bộ phận lọc ở ống xả ô tô là bộ lọc ồn và bộ lọc kiểm soát khí thải. Nhiệm vụ của thiết bị kiểm soát khí thải là để cắt giảm các chất, khí thải gây ô nhiễm trước khi chúng được thải ra môi trường. Nếu ống xả hoặc bất kỳ bộ phận lọc nào của nó bị tắc nghẽn, nó cũng sẽ làm yếu đi khả năng hoạt động của động cơ, làm xe chạy chậm lại dù bạn có cố gắng tăng tốc.
Trục trặc bộ cảm biến trục cam
Bộ cảm biến trục cam chịu trách nhiệm cho việc thu thập thông tin về tốc độ trục cam của phương tiện và sau đó gửi chúng tới mô đun điều khiển điện tử. Dựa trên những thông tin thu được, mô đun điều khiển sẽ điều tiết hoạt động của hoạt động phun và đốt nhiên liệu. Tuy nhiên nếu có vấn đề với bộ cảm ứng trục cam, khiến nó không thể gửi thông tin tới mô đun điều khiển, hoạt động của động cơ sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng và không đúng như chúng ta mong muốn.
Lỗi cảm biến lưu lượng không khí
Nhiệm vụ chính của cảm biến lưu lượng không khí là đo lường lượng không khí đi vào động cơ và sau đó báo cáo tới Mô đun điều khiển hệ thống truyền lực, để từ đó tính toán lượng tải đang được đặt lên động cơ. Nếu có vấn đề với các cảm biến này, hoạt động của động cơ cũng bị ảnh hưởng.
Lỗi cảm biến Oxygen
Bộ cảm biến oxy có nhiệm vụ đo lường lượng khí gas thoát ra khỏi động cơ. Bộ cảm ứng điện tử sau đó dùng các thông tin này để tính toán tỉ lệ không khí – nhiên liệu tồn tại trong động cơ của phương tiện, điều tiết hoạt động phun- đốt nhiên liệu và kiểm soát việc xả thải. Nếu có vấn đề xảy đến với cảm biến oxy, chúng có thể khiến động cơ khởi động một cách khó khăn, và đồng thời có tác động tiêu cực tới môi trường do không mô đun điện tử không kiểm soát tốt hoạt động điều tiết xả thải.
Hỏng kim phun
Kim phun nhiên liệu là một trong những bộ phận quan trọng để đảm bảo động cơ ô tô có thể hoạt động tốt. Nếu kim phun nhiên liệu bị hỏng hoặc gặp trục trặc, động cơ sẽ không thể sản sinh đủ lực để xe có thể nhanh được.
Tác giả: An Dương
Nguồn tin: VietQ.vn