Formosa xả thải

TX Kỳ Anh: Cá tự nhiên chết hàng loạt nổi trắng đập Khe Bò

Thời gian gần đây người dân sống gần đập Khe Bò tại xã Kỳ Nam (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) phát hiện cá tự nhiên tại khu vực đập Khe Bò chết hàng loạt chưa rõ nguyên nhân.

hatinh24h
Cá chết nổi trắng Khe Bò.

Tại khu vực đập Khe Bò này có rất nhiều loại cá như cá trắm, cá mè, cá chình, cá rô phi… . Thế nhưng theo người dân cho biết thì chỉ có mỗi cá rô phi là chết nổi trắng quanh bờ đập.

Anh Trần Cảnh (trú phường Sông Trí, TX Kỳ Anh), một người chuyên đi câu cá tại đập cho biết: “Tôi thường đi câu cá tại khu vực này, đây là lần đầu tiên tôi thấy hiện tượng cá chết hàng loạt, nổi trắng bụng như thế này. Cá chết tấp vào bờ bốc mùi hôi thối nồng nặc, tôi thấy người ta đi thu gom ước chừng khoảng 60 đến 70 kg cá… ”.

Có mặt tại đập Khe Bò vào sáng nay 28.7, theo quan sát của chúng tôi, cá vẫn chết rải rác, bốc mùi hôi thối. Và loài cá bị chết là cá rô phi.

Ông Nguyễn Minh Cương (57 tuổi, trú tại thôn Minh Thành, xã Kỳ Nam, TX Kỳ Anh) cho hay: “Chúng tôi chưa ai biết tại sao có hiện tượng cá tại đây chết nhiều như thế? Từ trước đến nay, chưa từng ghi nhận sự việc cá chết tại đập này. Theo tôi, có khả năng một số người dân khác đến họ muốn bắt cá to, có giá trị kinh tế như : cá chình, trắm, mè… nên người ta lấy hột Mát xay nhỏ, sau đó ủ với đất rồi rải xuống khiến cho cá chết ?!”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phan Xuân Ngọ, phó Bí thư Đảng ủy xã Kỳ Nam cho biết: Từ trước tới nay tại khu vực đập chưa từng xảy ra hiện tượng cá chết. Cá chết mấy ngày hôm nay chủ yếu là cá rô phi, đủ các kích cỡ lớn nhỏ. Từ khi phát hiện đến nay người dân đã vớt được khoảng 70 kg cá. Sau khi vớt xã đã cho đào hố, rải vôi chôn lấp.

Ông Phan Xuân Ngọ, phó Bí thư Đảng ủy xã Kỳ Nam (bên trái) trao đổi với PV về sự việc.

Ông Ngọ cho biết thêm, xã đã báo cáo lên lãnh đạo TX Kỳ Anh. Trong sáng nay 28.7, Thị xã đã cử người và cùng lãnh đạo xã trực tiếp vào hiện trường cá chết. Cũng ngay sáng nay, xã Kỳ Nam tiếp tục cho người vớt được khoảng 2kg cá chết, sau đó đã đào hố chôn lấp.

Chiều 28.7, Ông Phạm Văn Hùng, trưởng phòng TN&MT TX Kỳ Anh cho biết: “Sau khi nghe xã Kỳ Nam báo cáo có hiện tượng cá chết tôi có cử đồng chí Mỹ phó phòng và cô Nguyệt chuyên viên phòng vào hiện trường tìm hiểu, xác minh thông tin và lấy mẫu gửi sở TN&MT. Đến thời điểm này vẫn chưa có báo cáo cụ thể về hiện tượng này”.

Trong một diễn biến khác, chúng tôi nhận được nhiều thông tin về việc tại các đập, khe tại địa bàn Thị xã Kỳ Anh có hiện tượng cá chết rải rác. Theo nhiều nguời dân, có thể có người đã rải một thứ thuốc gì đó xuống các con suối khiến cho cá cay mắt mà nổi lên để bắt (?).

Cá rô phi bị chết tại đập Khe Bò.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thu thập thông tin phản ánh sự việc.

Hà Vũ – Mai Nguyễn /Tầm Nhìn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP