Du lịch

Tượng Phật Di lặc của Việt Nam ở top 10 tượng Phật khổng lồ nổi tiếng thế giới

Tạp chí du lịch Wanderlust của Anh mới đây đã công bố danh sách những tượng Phật khổng lồ nổi tiếng thế giới năm 2020. Trong đó, Việt Nam đã vinh dự khi có một đại diện. Đó chính là tượng Phật Di lặc ở chùa Vĩnh Tràng (Mỹ Tho, Tiền Giang).

Tiền Giang nổi danh với nhiều thắng cảnh đẹp mang đậm chất sông nước trữ tình, chính điều này đã tạo nên sức hút cho mảnh đất phù sa trù phú. Đặc biệt, nơi đây còn có chùa Vĩnh Tràng – địa điểm tâm linh nổi tiếng với kiến trúc đẹp mắt và những tượng Phật khổng lồ.

Chùa Vĩnh Tràng

Chùa tọa lạc trên khu diện tích 14.000m², dài 70m, rộng 20m, xây dựng bằng cả xi măng và gỗ quý, nền đúc cao 1m, xung quanh xây tường vững chắc.

Đặt chân đến nơi đây, khách du lịch sẽ không khỏi ngạc nhiên khi cảm nhận được sự hài hòa Á – Âu hoàn hảo trong kiến trúc chùa Vĩnh Tràng.

Phật Di Lặc đem lại phước lành cho muôn dân

Trong chùa Vĩnh Tràng tỉnh Tiền Giang có trên 60 tượng phật đúc bằng gỗ, đồng, đất nung, xi măng. Tất cả các pho tượng đều được thếp vàng óng ánh. Bên cạnh những pho tượng, hiện vật chùa còn có Đại Hồng Chung mang tên Pháp Bảo. Chuông cao 1,2 mét, nặng khoảng 150 kg và hơn 20 bức tranh sơn thủy rất giá trị.

Đặc biệt, trong khuôn viên chùa có tượng Phật Di Lặc trong tư thế ngồi giữa công viên, có chiều dài 27m, chiều rộng 18 m, cao 20m và nặng khoảng 250.000kg bằng chất liệu bê tông, cốt thép.

Bên trong pho tượng phật A di đà chùa Vĩnh Tràng được tận dụng thiết kế cơ quan làm việc của Ban Trị Sự Phật Giáo tỉnh Tiền Giang, có giảng đường, nơi nghỉ phục vụ cho 200 người.

Tượng Đại Phật lớn nhất thế giới ở Monywa (Nguồn: Dreamstime)

Vì những nét độc đáo này, bức tượng đã được xếp vị trí thứ 8 trong top top 10 tượng Phật khổng lồ nổi tiếng thế giới năm 2020.

Tượng Đại Phật lớn nhất thế giới ở Monywa. Dài 90 mét, bức tượng nằm ở Monywa là tượng Phật nằm lớn nhất thế giới. Bước vào cảnh cửa sau lưng tượng, du khách có thể ghé thăm một bảo tàng nhỏ lưu giữ bộ sưu tập gồm 9.000 bản khắc minh họa cuộc đời của Đức Phật. Tượng Phật đứng ngay phía sau cao 116 mét và được gọi là Laykyun Setkyar.

Tượng Phật Dordenma, Bhutan (Nguồn: Dreamstime)

Xếp ở vị trí thứ 2 là tượng Phật Dordenma, Bhutan. Được làm bằng đồng và mạ vàng bên ngoài, tượng Đức Phật Dordenma tọa lạc trên đỉnh đồi trong Công viên Tự nhiên Kuenselphodrang, hướng ra phía Nam của Thung lũng Thimphu ở Bhutan.

Bức tượng được chế tác để thực hiện một lời tiên tri cổ xưa nói rằng: Một khi một bức tượng được dựng lên tại nơi đây, sẽ có một luồng khí hòa bình và hạnh phúc lan tỏa khắp tới thế giới.

Tổng độ cao của tượng là 54 mét với 5 tầng, mỗi tầng đều có nhiều tượng Phật kích thước nhỏ hơn. Có tổng cộng 120.000 tượng Phật nhỏ khác được cất giữ bên trong tượng Đức Phật Dordenma.

Ngồi hướng ra hợp lưu của ba con sông lớn Mân Giang, Đại Đô và Thanh y Giang ở tỉnh Tứ Xuyên, tượng Phật khổng lồ ở Lạc Sơn là một trong những điểm du lịch nổi tiếng nhất của Trung Quốc.

Tượng Phật đá khổng lồ ở Lạc Sơn (Nguồn: Dreamstime)

Bức tượng này cao đến 71m, được coi là tượng Phật bằng đá cao nhất thế giới. Được chạm khắc trên một vách đá vào năm 713 trước công nguyên. Bức tượng là ý tưởng của một nhà sư tên là Haithong, mang hy vọng trở thành người dẫn đường, chỉ lối cho các tàu vận chuyển qua những dòng chảy nguy hiểm của ba con sông trên.

Tuy vậy, nhà sư Haithong đã phải để dở dang công trình này vì cạn kiệt kinh phí và đến 90 năm sau bức tượng này mới được hoàn thành. Tượng Phật này đã được liệt kê vào danh sách Di sản Thế giới của UNESCO cùng với núi Nga Mi vào năm 1996, trở thành điểm đến linh thiêng, thu hút rất đông khách đi các tour Cửu Trại Câu – Lạc Sơn Đại Phật.

Ở vị trí thứ 4 là tượng Phật A Di Đà trong hoàng hôn ở tu viện Phật Quang Sơn. Tọa lạc tại thành phố Cao Hùng, tu viện Phật Quang Sơn là tu viện Phật giáo lớn nhất ở Đài Loan.

Tượng Phật A Di Đà trong hoàng hôn ở tu viện Phật Quang Sơn (Nguồn: Dreamstime)

Nơi đây được mệnh danh là kinh đô Phật giáo của Đài Loan. Thành lập vào năm 1967, tu viện Phật Quang Sơn được xây dựng nhằm thúc đẩy một hình thức mới của Phật giáo Nhân văn.

Tu viện có diện tích hơn 30 ha, bao gồm một trường đại học và nhiều điện thờ khác nhau, với khu phức hợp nổi bật là bức tượng Phật A Di Đà cao 36 mét.

Tiếp theo là tượng Đại Phật Linh Sơn. Cao hơn 88 mét, tượng Đại Phật A Di Đà dùng nguyên liệu bằng đồng kiến tạo, được hoàn thành vào cuối năm 1996, nặng hơn 700 tấn với 99 bậc thang bên dưới.

Tượng Phật đá khổng lồ ở Lạc Sơn (Nguồn: Dreamstime)

Nằm sâu trong Dãy núi Long Sơn, bức tượng nằm trong trung tâm của một công viên Phật giáo gồm nhiều tổ hợp khác nhau. Du khách nên ghé thăm thành phố Vô Tích vào mùa thu để có thể thưởng lãm vẻ đẹp rực rỡ của rừng cây nơi đây.

Ở vị trí thứ 6 là tượng Phật Daibutsu ở Kamakura. Dù được bao phủ bởi tuyết trắng hay sắc hồng rực rỡ của rừng anh đào, tượng Đại Phật Daibutsu khổng lồ vẫn ở đó sừng sững như một biểu tượng của thị trấn cổ Kamakura.

Tượng Phật Daibutsu ở Kamakura (Nguồn: Dreamstime)

Được tạc từ năm 1252, ban đầu pho tượng này được đặt tại Điện Daibutsu-den. Tuy nhiên, tòa nhà này đã bị phá hủy sau một vài cơn bão và trận sóng thần khổng lồ vào năm 1498. Kể từ đó, pho tượng Phật này được đưa ra ngoài trời.

Với chiều cao 13,35 mét bao gồm cả đế và nặng khoảng 121 tấn, pho tượng Phật uy nghi này là điểm đến không thể bỏ qua khi du khách tới Nhật Bản.

Sau là đến tượng Phật Gal Gal Viharaya. Được chạm khắc trên mặt của một tảng đá granit, Gal Gal Viharaya được coi là một trong những pho tượng đẹp nhất của Đức Phật trên thế giới.

Tượng Phật Gal Gal Viharaya (Nguồn: Dreamstime)

Tọa lạc tại cố đô Polonnaruwa của Sri Lanka, Gal Viharaya được coi là kỳ quan Phật giáo cổ xưa và độc đáo bậc nhất thế giới do Parakramabahu Đại đế xây dựng vào thế kỷ 12.

Vị trí thứ 9 là tượng Phật nằm ở chùa Wat Pho. Đây là ngôi chùa lớn và lâu đời bậc nhất ở thủ đô Bangkok. Đây cũng là nơi lưu giữ nhiều tượng Phật ở Thái Lan và một trong số đó là tượng Phật nằm lớn nhất xứ sở chùa Vàng. Tượng Phật nằm dát vàng dài 46 m, cao 15 m. Lòng bàn chân được chạm khắc bằng xà cừ thể hiện 108 đặc điểm tốt lành của Đức Phật.

Tượng Phật nằm ở chùa Wat Pho (Nguồn: Dreamstime)

Cuối cùng là tượng Phật ở chùa Bongeunsa. Hướng thẳng ra trung tâm Seoul như một ngọn hải đăng của sự tĩnh lặng và hòa bình trong thế giới ngày càng bận rộn, xô bồ. Chùa Bongeunsa là ngôi chùa có bề dày lịch sử trên nghìn năm tuổi.

Tượng Phật ở chùa Bongeunsa (Nguồn: Dreamstime)

Vào năm 794, dưới triều vua Joseong, Bongeunsa được thành lập bởi nhà sư Yeon-hoe. Theo thời gian, chùa Bongeunsa ngày càng phát triển. Bên cạnh bức tượng Phật khổng lồ, ngôi chùa còn nổi tiếng với ‘Chương trình lưu trú tại chùa’ độc đáo, trong đó du khách có thể ở lại chùa và thực hành lối sống tu tập của các nhà sư.

Tác giả: Minh Anh

Nguồn tin: Báo Công lý

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP