Dự án đầu tư

Tưới nước làm mát để chống hằn lún đường nhựa

Nhằm khắc phục hiện tượng hằn lún theo vết bánh xe tại Dự án BOT quốc lộ 1A (đoạn Nam cầu Bến Thủy đến tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh), Tổng Công ty Xây dựng Công trình giao thông 4 quyết định thí điểm trải thảm lại mặt bê tông nhựa bằng nhiều phương pháp khác nhau.

Theo ông Lê Ngọc Hoa – Tổng Giám đốc Tổng Công ty Xây dựng Công trình giao thông 4, hiện nay tuyến quốc lộ 1A (đoạn Nam cầu Bến Thủy đến tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh), xuất hiện vết hằn lún bánh xe trong những ngày nắng nóng. Trước thực trạng này, Tổng Công ty Xây dựng Công trình giao thông 4 đã chủ động điều tiết giao thông, tưới nước làm mát mặt đường trong những khung giờ cao điểm.

Không chỉ riêng đoạn tuyến này xuất hiện tình trang hằn lún theo vết bánh xe, đây là hiện tượng mà ngành giao thông đang đau đầu. Đã có rất nhiều cuộc hội thảo “mổ xẻ” nguyên nhân, nhưng đến thời điểm này hiện tượng theo vệt hằn bánh xe vẫn chưa được xác định để có giải pháp khắc phục triệt để. Tuy nhiên, Tổng Công ty Xây dựng Công trình giao thông 4 vẫn mạng dạn triển khai xử lý cào bóc, rải thảm lại mặt đường bằng bê tông nhựa Polymer.

Tại một số đoạn, Tổng Công ty Xây dựng Công trình giao thông 4 sẽ thí điểm sử dụng thêm một số phụ gia theo đề xuất của chuyên gia nước ngoài để nghiên cứu khả năng nâng cao mức nhiệt độ hóa mềm và chịu đựng tình trạng xe quá tải phức tạp. Đồng thời nghiên cứu phương án tỷ phối bê tông nhựa tốt nhất, phù hợp với thực tế tình hình thời tiết.

Vết hằn lún theo bánh xe trên quốc lộ 18.

Toàn bộ quá trình cào bóc sửa chữa đã được tính toán chi tiết, đảm bảo không ảnh hưởng đến việc lưu thông của các phương tiện vận tải. Đảm bảo yếu tố an toàn giao thông và an toàn lao động ở mức tối đa. Kết quả thí điểm lần này sẽ được đánh giá và báo cáo Bộ Giao thông Vận tải. Nếu thành công sẽ áp dụng vào các tuyến hằn lún khác.

Liên quan đến hiện tượng hằn lún theo vết bánh xe trên các tuyến quốc lộ, ngày 16/6/2014, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng ký quyết định thành lập tổ nghiên cứu các giải pháp khắc phục hiện tượng hằn lún vệt bánh xe đối với mặt đường bê tông nhựa.

Tổ nghiên cứu gồm 14 thành viên do Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông làm tổ trưởng, Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ Hoàng Hà là tổ phó thường trực và Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ Giao thông Vận tải Nguyễn Xuân Khang là tổ phó. Tổ nghiên cứu có nhiệm vụ kiểm tra, đề xuất các giải pháp khắc phục hiện tượng hằn lún vệt bánh xe trên mặt đường bê tông nhựa, nhằm đảm bảo chất lượng công trình, đồng thời có trách nhiệm phân công nhiệm vụ cho các thành viên. Trong quá trình nghiên cứu, tùy theo yêu cầu thực tế mà tổ trưởng quyết định mời thêm các chuyên gia, các tổ chức khoa học hay các cơ quan đơn vị có liên quan tham gia.

Ngoài ra, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương khắc phục tình trạng hằn lún vệt bánh xe sau khi đưa công trình vào khai thác.

Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Nam cầu Bến Thủy – tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh, được khởi công ngày 7/9/2012 với chiều dài 35,1 km, tổng mức đầu tư 2.434 tỉ đồng được đầu tư theo hình thức BOT do Tổng Công ty Xây dựng Công trình giao thông 4 làm chủ đầu tư. Sau 4 tháng đưa vào khai thác sử dụng, ở một vài điểm trên tuyến đã bắt đầu xuất hiện dấu hiệu mặt đường bị hằn lún vệt bánh xe xảy ra cục bộ.

T.Minh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP