Giáo dục

Trường tính thu hơn 14 triệu đồng mỗi lớp để xài điều hòa, phụ huynh băn khoăn

Được yêu cầu lấy ý kiến cha mẹ học sinh về kinh phí lắp đặt, tiền điện dùng điều hòa, một trường tiểu học tại Đà Nẵng đã khái toán và đề xuất mỗi lớp học phải trả hơn 14 triệu đồng mỗi năm.

Trường tiểu học Đoàn Thị Điểm - Ảnh: B.D.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online chiều 1-11, thầy Nguyễn Hữu Phước, hiệu trưởng Trường tiểu học Đoàn Thị Điểm (Thanh Khê, Đà Nẵng), cho biết vẫn đang đợi phụ huynh phản hồi ý kiến về khái toán chi phí lắp đặt, tiền điện điều hòa không khí mỗi tháng tại trường này.

Phải đóng hơn 14 triệu đồng/năm học nếu dùng điều hòa

Theo thầy Phước, trước đó Sở Giáo dục và Đào tạo TP Đà Nẵng có chủ trương trang bị điều hòa không khí cho các trường. Theo tinh thần được đưa ra, Nhà nước sẽ trang bị máy về các cơ sở giáo dục, chi phí lắp đặt cùng tiền điện hằng tháng sẽ xã hội hóa.

Để đa chiều, các trường được yêu cầu lấy ý kiến cha mẹ học sinh.

Tại Trường Đoàn Thị Điểm, một phiếu được phát tới tay từng phụ huynh trong đó thể hiện rõ các khoản mà nhà trường dự tính sẽ thu một khi điều hòa được lắp đặt.

Cụ thể: mỗi lớp học sẽ được trang bị 2 điều hòa.

Trong 1 tuần học thì 2 điều hòa mỗi lớp học sẽ chạy 80 giờ, mỗi tháng là 320 giờ. Với cách tính này, mỗi tháng một phòng học sẽ tiêu thụ 480 kWh điện. Bình quân giá bán điện 2.000 đồng/kWh thì mỗi tháng tiền điện cho một phòng sẽ là 960.000 đồng.

Từ cách tính "cơ học" cho thời gian chạy điều hòa cả mùa hè lẫn mùa đông, Trường Đoàn Thị Điểm khái toán ra con số 8.640.000 đồng tiền điện cả năm trên mỗi lớp học.

Phiếu lấy ý kiến cha mẹ học sinh về chi phí lắp đặt, duy trì điều hòa tại mỗi lớp học tại Trường Đoàn Thị Điểm - Ảnh: B.D.


Ngoài tiền điện, mỗi lớp cũng sẽ tốn thêm 600.000 đồng tiền bảo trì, vệ sinh máy trong một năm học.

Cuối cùng, phụ huynh được đề nghị góp cho mỗi phòng học 5.000.000 đồng để làm kinh phí lắp đặt 2 điều hòa. Số tiền này chỉ đóng một lần duy nhất suốt thời gian theo học.

Tổng cộng lại, Trường Đoàn Thị Điểm đề xuất mỗi lớp sẽ đóng 14.240.000 đồng trong 9 tháng. Với bình quân lớp có 35 học sinh thì mỗi suất đóng để dùng điều hòa là hơn 400.000 đồng/năm học.

"Kinh phí huy động này có thể thay đổi tùy vào từng lớp, tùy từng học sinh ở lại buổi trưa hay về nhà…", biên bản lấy ý kiến cha mẹ học sinh của Trường Đoàn Thị Điểm nêu.

"Bài toán khó để dùng điều hòa cho hơn 1.000 học sinh"

Thông tin khoản huy động xã hội hóa dùng điều hòa đang được phụ huynh bàn thảo rôm rả. Riêng tại Trường Đoàn Thị Điểm, cách khái toán các chi phí mà nhà trường gửi tới phụ huynh cũng gây băn khoăn.

"Chi phí lắp đặt mỗi máy tới 2.500.000 đồng là quá cao. Thực tế các phòng học bố trí thông thoáng, phòng lại nằm kề nhau nên chi phí đi dây dẫn (ống đồng) là không nhiều", một phụ huynh thắc mắc.

Khái toán chi phí điều hòa đang gây nhiều ý kiến tại Trường Đoàn Thị Điểm - Ảnh: B.D.


Nhiều phụ huynh băn khoăn về khoản khái toán tiền điện chạy điều hòa mỗi ngày tới 8 tiếng, chạy xuyên 9 tháng trong cả năm học.

"Mùa hè thì cần làm mát nhưng mùa đông lạnh run ai lại bật điều hòa?", một phụ huynh nêu ý kiến.

Trường Đoàn Thị Điểm hiện có hơn 1.100 học sinh với 34 phòng học. Nếu phương án trang bị điều hòa được triển khai, ít nhất trường này sẽ có 68 máy được lắp đặt.

Trả lời Tuổi Trẻ Online chiều 1-11, hiệu trưởng Trường tiểu học Đoàn Thị Điểm, thầy Nguyễn Hữu Phước, nói trường lấy ý kiến cha mẹ học sinh theo yêu cầu từ cấp trên.

Tuy nhiên văn bản chỉ đạo không hướng dẫn khái toán chi tiết từng khoản tiền cần huy động mà chỉ cung cấp thông tin về số điều hòa trang bị cho mỗi lớp, dự kiến công suất máy.

"Chúng tôi rất lúng túng vì không biết là điều hòa thuộc hãng nào, là loại máy một chiều hay hai chiều. Anh em trong trường đã họp lại rồi dựa trên các thông tin tương đối để làm bảng tính toán chi phí sơ bộ.

Tinh thần là đề xuất chi phí tối đa để lấy ý kiến cha mẹ học sinh. Tất cả mới chỉ là lấy ý kiến, chưa có bất cứ quyết định nào", thầy Phước nói.

Về chi phí lắp đặt được cho là quá cao, máy hoạt động toàn thời gian trong cả mùa đông, học sinh lớp 5 cũng đóng tiền như học sinh mới vào trường… thầy Phước nói rằng các thắc mắc này là dễ hiểu.

Nhà trường đang lắng nghe và sẽ tổng hợp lại toàn bộ ý kiến để từ đó tính toán con số cuối cùng tạo được sự đồng thuận nhất.

"Quả thật hơn 1.100 học sinh thì tính toán thế nào cho công bằng, nhân văn, hợp lý là một bài toán rất khó", thầy Phước nói.

Đà Nẵng tính lắp 5.167 máy điều hòa không khí cho trường học

Theo tính toán của Sở Giáo dục và Đào tạo TP Đà Nẵng, để đáp ứng nhu cầu sử dụng tại các cơ sở giáo dục thì cần bổ sung 5.167 máy điều hòa không khí với số tiền 98,478 tỉ đồng.

Mỗi năm chi phí vận hành cho số điều hòa này dự kiến hết 3,709 tỉ đồng, tiền điện tiêu tốn tương đương hơn 23 tỉ đồng, ngoài ra cần hơn 2,8 tỉ đồng tiền bảo trì hằng năm.

Hiện các đơn vị, sở ngành đang được lấy ý kiến về khoản đầu tư này.

Tác giả: Thái Bá Dũng

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP