Giáo dục - Đào tạo

Trường THPT Hương Khê: Tự hào với nửa Thế kỷ xây dựng và phát triển

Năm học 2014-2015 là năm đặc biệt của các thế hệ thầy và trò Trường THPT Hương Khê, năm nhà trường kỉ niệm 50 năm – nửa thế kỉ xây dựng và phát triển (1964-2014), vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì của Chủ tịch nước trao tặng.

  Chương trình văn nghệ đặc biệt chào mừng 50 năm thành lập trường THPT Hương Khê  

Được sự nhất trí của các cấp lãnh đạo, trong thời gian qua, Nhà trường đã triển khai nhiều hoạt động hướng về ngày Lễ kỷ niệm. Đảng ủy, Ban Giám hiệu đã tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa sâu sắc như: Phát động phong trào thi đua hướng về lễ kỉ niệm trong các năm học trước; kết nối, gặp gỡ các Hội Học sinh cấp 3 Hương Khê trên các tỉnh thành; tổ chức các cuộc thi “Viết về thầy cô và mái trường”, cuộc thi “Tìm hiểu lịch sử 50 năm Trường THPT Hương Khê” trong đông đảo cán bộ, giáo viên và học sinh toàn trường. Kết quả có hàng ngàn lượt cán bộ, giáo viên và học sinh tham gia, hưởng ứng tích cực vào hoạt động chung hướng về lễ kỉ niệm.

Năm học 2014-2015, Nhà trường xác định chủ đề Kết nối – Hội tụ – Lan tỏa là chủ đề của năm học. Mỗi cán bộ giáo viên và học sinh là một kết nối viên, góp phần tuyên truyền về ngày đại lễ qua nhiều kênh thông tin, bằng nhiều hình thức khác nhau. Tiêu biểu có các cuộc tiếp xúc, gặp mặt các cán bộ, giáo viên, cựu học sinh ở một số thành phố, vùng miền  như: Hội học sinh cấp 3 Hương Khê tại Tây Nguyên, Thành phố Hồ Chí Minh, Tp. Vũng Tàu, Tp. Hà Tĩnh, Tp. Vinh…Nhà trường đã kết nối được với hàng trăm cán bộ, giáo viên, hàng nghìn học sinh đã công tác, giảng dạy, học tập dưới mái trường THPT Hương Khê.

Trong quá trình triển khai kế hoạch, Ban Tổ chức lễ kỉ niệm đã nhận được sự tham mưu, giúp đỡ, đóng góp về tinh thần và vật chất của các cấp các ngành, của nhân dân và cựu cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, Hội cha mẹ học sinh qua các thời kì… Tất cả góp phần khơi dậy đạo lí tôn sư trọng đạo, truyền thống hiếu học của con em và nhân dân huyện nhà.

Ra đời trong những ngày tháng đế quốc Mỹ leo thang đánh phá Miền Bắc (ngày 12/09/1964), trường THPT Hương Khê (tiền thân là trường cấp III Hương Khê) đã nhanh chóng  đáp ứng nhu cầu học tập của con em trong toàn huyện, đánh dấu một mốc son trong sự nghiệp giáo dục đào tạo của huyện nhà.

Dạy và học trong những tháng năm chiến tranh đánh phá ác liệt của Đế quốc Mỹ, trường phải di chuyển địa điểm nhiều lần. Cán bộ, giáo viên và học sinh đã nêu cao tinh thần vượt khó, quyết tâm thi đua thực hiện lời dạy thiêng liêng của Bác Hồ kính yêu: “Dù khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt – học tốt”. Trong những năm tháng gian khổ đó, cùng với việc thực hiện nhiệm vụ dạy và học, trường đã có 3.120 thầy và trò lên đường bảo vệ Tổ quốc.

Trong sự hi sinh anh dũng của hàng ngàn người con ưu tú của huyện nhà, có 84 liệt sỹ và hàng trăm thương binh là thầy giáo, cô giáo và học sinh trường THPT Hương Khê. Các thế hệ thầy giáo, cô giáo và lớp lớp học trò cấp 3 Hương Khê đã nỗ lực hết mình trong chiến đấu, lao động và học tập đóng góp xứng đáng vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Ghi nhận những thành tích xuất sắc của thầy và trò, năm 1972, Chủ tịch UBND Tỉnh đã tặng nhà trường Bằng khen với danh hiệu “Trường tiên tiến chống Mỹ”.

Trong công cuộc đổi mới và xây dựng đất nước, đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh Trường THPT Hương Khê đã giành được nhiều thành tích rất đáng tự hào: Trường được công nhận đơn vị đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2001-2010, giai đoạn 2014-2019, lá cờ đầu trong phong trào giáo dục tỉnh nhà năm 2011. Nhiều năm liền, Trường THPT Hương Khê đạt trường tiên tiến, Tập thể lao động xuất sắc khối THPT. Đảng bộ đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh tiêu biểu, Công đoàn, Đoàn trường đạt danh hiệu vững mạnh xuất sắc. Năm học 2013-2014, trường vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhì.

Trải qua nửa thế kỉ với 51 khóa đào tạo, nhà trường đã có 19.460 học sinh tốt nghiệp, trong đó có 3.956 em vào Đại học, có 13 em học sinh giỏi Quốc gia, 42 giáo viên và học sinh có học hàm, học vị là giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, 148 thạc sĩ. Có nhiều người là sĩ quan, tướng lĩnh trong lực lượng vũ trang, nhiều người là kỹ sư, bác sĩ, nhà báo, nhà văn, nhà giáo, doanh nhân… giữ các chức vụ trọng trách trong Đảng, chính quyền, cơ quan đoàn thể, doanh nghiệp, góp phần to lớn để xây dựng quê hương đất nước.

Kỉ niệm 50 năm – Nửa thế kỉ xây dựng và phát triển – Trường THPT Hương Khê vinh dự, tự hào được đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì của Chủ tịch nước; những tình cảm ấm áp, nghĩa tình sâu nặng của các thế hệ cán bộ giáo viên, học sinh, của nhân dân huyện nhà, của quý vị khách quý và sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của các cấp các ngành mà trực tiếp là lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Tĩnh, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Tỉnh; Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Huyện Hương Khê… Tin tưởng, với bề dày lịch sử nửa thế kỉ xây dựng và trưởng thành, Trường THPT Hương Khê sẽ tiếp tục vươn lên những tầm cao mới.

Ngọc Quân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP