Giáo dục - Đào tạo

Trường THCS Hồng Tân- Lộc Hà: Vững bước trong lộ trình sáp nhập trường

Là một trong những đơn vị tiên phong và thực hiện có hiệu quả đề án Quy hoạch hệ thống trường mầm non và phổ thông của tỉnh Hà Tĩnh, trường THCS Hồng Tân đang dần khẳng định tính đúng đắn của chủ trương sáp nhập trường học mà UBND tỉnh đã đề ra, để lại nhiều bài học thiết thực cho các đơn vị khác.


Được sáp nhập trên cơ sở hợp nhất hai trường: THCS Hồng Lộc (thuộc xã Hồng Lộc) và THCS Tân Lộc (thuộc xã Tân Lộc) của huyện Lộc Hà, trường THCS Hồng Tân đã từng bước khắc phục những khó khăn ban đầu để sớm ổn định công tác dạy – học và đã có những bước tiến vững chắc trong quãng đầu của lộ trình quy hoạch trường lớp. Năm học 2012 – 2013, trường đã đạt được kết quả khá cao trong công tác giáo dục toàn diện. Có 496/1064 em học sinh của trường đạt học lực khá, giỏi; 75 lượt học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi các cấp và kết quả thi tuyển sinh vào THPT của học sinh trường THCS Hồng Tân được xếp loại khá trong toàn huyện Lộc Hà.

Nguyên nhân quan trọng nhất đưa đến những thành tựu của trường THCS Hồng Tân ngay trong những ngày đầu mới sáp nhập đó là nhà trường đã tạo được sự đồng thuận cao. Đồng thuận trước hết là từ phía phụ huynh học sinh, lãnh đạo trường đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương của hai xã Hồng Lộc và Tân Lộc trong việc tuyên truyền, vận động người dân hiểu một cách thấu đáo về chủ trương sáp nhập trường của tỉnh, giúp họ hiểu được đây là đây là một việc làm hết sức khó nhưng sẽ mang lại lợi ích lâu dài, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, thực hiện phong trào xây dựng trường chuẩn quốc gia. Người dân hai địa phương này, tuy còn nhiều những khó khăn về kinh tế nhưng có truyền thống hiếu học lâu đời nên sẵn sàng cùng nhà trường chia sẻ những khó khăn, nhiệt tình góp sức vì lợi ích lâu dài của con em họ.

Học sinh trường THCS Hồng Tân tham gia các hoạt động ngoại khóa

Học sinh trường THCS Hồng Tân tham gia các hoạt động ngoại khóa

Sự đồng thuận trong tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên cũng được ban giám hiệu trường THCS Hồng Tân chú trọng tạo dựng. Hiện nay, đội ngũ nhân sự của trường có tổng số 82 người (số đảng viên là 50), trong đó có 4 cán bộ quản lý; 67 giáo viên trực tiếp giảng dạy; 10 nhân viên thí nghiệm, hành chính, y tế, thư viện và 1 Tổng phụ trách đội. Tất cả cán bộ, giáo viên của nhà trường đều có trình độ chuyên môn vững chắc và long yêu nghề, hăng say công tác. Nhờ sự công khai, minh bạch trong công tác quản lý đội ngũ, quản lý tài chính và công tác xếp loại, thi đua khen thưởng nên đã tạo được sự đồng thuận cao trong tập thể.

Về vấn đề này, thầy giáo Mai Trọng Chỉnh – Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Tạo được sự đồng tình của phụ huynh đã khó, xây dựng được một tập thể giáo viên thực sự gắn bó, chung sức đồng lòng lại càng khó hơn. Chính sự công khai, minh bạch và trên hết là tấm lòng vì học sinh đã giúp chúng tôi đạt được điều đó, và nó cũng trở thành động lực giúp nhà trường vượt qua nhiều khó khăn thử thách của những ngày đầu mới sáp nhập”.

Song song với việc tạo dựng khối đoàn kết giữa nhà trường với phụ huynh, giữa cán bộ quản lý với giáo viên, trường THCS Hồng Tân còn chú trọng công tác khắc phục những thiếu thốn về cơ sở vật chất sau khi quy hoạch. Để giải quyết tình trạng thiếu phòng học tập trung, trường đã linh động bố trí cho học sinh học ở cả 2 phân hiệu; tổ chức dạy học tăng buổi nhằm đảm bảo chất lượng giáo dục toàn diện theo hướng kết hợp dạy học văn hóa với việc tổ chức các hoạt động tập thể giúp học sinh phát triển đầy đủ cả trí tuệ lẫn thể chất và kỹ năng sống. Nhà trường cũng tăng cường chỉ đạo giáo viên tích cực sử dụng thiết bị giáo dục, đồ dùng dạy học; khai thác triệt để cơ sở vật chất hiện có của nhà trường đồng thời phát động phong trào giáo viên tự sáng tạo đồ dùng dạy học. Bên cạnh đó, nhà trường cũng tăng cường thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục, tham mưu với UBND huyện Lộc Hà để sớm có dự án xây dựng phòng học mới, phấn đấu đến năm học 2014 – 2015 tất cả học sinh của trường đều được học ở một điểm tập trung.

Những thành tựu mà tập thể giáo viên và học sinh trường THCS Hồng Tân đã đạt được, tuy chỉ là bước đầu nhưng nó là tiền đề quan trọng cho nhiều bước tiến bền chắc sau này. Quan trọng hơn, những thành tựu đó đã góp phần khẳng định xu thế tất yếu và đúng đắn mà chính quyền tỉnh Hà Tĩnh đang nỗ lực thực hiện, đó là quy hoạch lại hệ thống trường học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.

Lê Phan

Bảo vệ Pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP