Giáo dục - Đào tạo

Trường học đầu tiên ở Hà Tĩnh bỏ mô hình VNEN

Nhận được đơn kiến nghị của phụ huynh, trường THCS Nam Hồng (thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) đã tham mưu lên cấp trên và được đồng ý cho dừng mô hình trường học mới VNEN với khối lớp 7, từ ngày 3/10.

Ngày 3/10, UBND thị xã Hồng Lĩnh đã đồng ý cho trường THCS Nam Hồng dừng triển khai mô hình trường học mới VNEN đối với 5 lớp (131 học sinh) thuộc khối 7. Ngày 5/10, trường sẽ trở lại mô hình học truyền thống.

Theo Hiệu trưởng Đinh Sỹ Bình, năm 2015 THCS Nam Hồng là trường duy nhất trong hệ thống THCS ở thị xã Hồng Lĩnh triển khai mô hình VNEN đối với khối học sinh lớp 6. Sau một năm học, nhận thấy chất lượng học tập của con em sa sút, phụ huynh làm đơn tập thể gửi đến chính quyền đề nghị dừng hẳn mô hình VNEN đối với học sinh năm nay đã lên lớp 7.

Ban giám hiệu nhà trường sau đó lấy ý kiến phụ huynh và học sinh. Kết quả có 120/131 học sinh đồng ý bỏ mô hình VNEN, yêu cầu chuyển sang mô hình dạy học truyền thống. Về phía phụ huynh, có 116/131 người đề nghị dừng VNEN.

hatinh24h

Học sinh Hà Tĩnh trong một tiết học VNEN. Ảnh: Đ.H

Trường THCS Nam Hồng sau đó đã báo cáo lên UBND thị xã Hồng Lĩnh, làm công văn gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh, Sở Giáo dục và Đào tạo để xin ý kiến. Ngày 3/10, chính quyền thị xã Hồng Lĩnh đã có công văn phúc đáp, đồng ý cho trường dừng triển khai mô hình trường học mới VNEN.

Theo Hiệu trưởng THCS Nam Hồng, việc dừng mô hình trường học mới không ảnh hưởng đến công tác giảng dạy. “Chương trình mới dạy được 4 tuần, hôm qua tôi đã chỉ đạo giáo viên phân phối lại chương trình cũ, yêu cầu so sánh, đối chiếu, nếu bài nào dạy rồi thì thôi, bài chưa học thì triển khai tiếp”, thầy Bình nói.

Mô hình trường học mới VNEN được triển khai tại một số cấp học ở Hà Tĩnh từ năm học 2012-2013. Hiện tại có 129/260 trường tiểu học, 32/150 trường THCS, 15/44 trường THPT áp dụng.

Ngày 18/7, làm việc về triển khai năm học mới với Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Tĩnh, Chủ tịch tỉnh Đặng Quốc Khánh thông báo dừng triển khai đại trà mô hình trường học mới VNEN trên địa bàn, chỉ tiếp tục triển khai ở những lớp, những trường đã thực hiện mô hình thí điểm trong năm học 2015-2016; khi nhân rộng lại cần đánh giá đầy đủ từ mô hình thí điểm, có kế hoạch, lộ trình cụ thể.

Chủ tịch tỉnh yêu cầu Sở tổ chức kiểm điểm, nghiêm túc rút kinh nghiệm với các tổ chức, cá nhân trong công tác tham mưu, triển khai đại trà mô hình trường học mới VNEN trong toàn tỉnh.

Phụ huynh một số trường THCS trên địa bàn Hà Tĩnh cũng kiến nghị chính quyền dừng triển khai mô hình VNEN. Ngày 29/8, 122 phụ huynh học sinh khối 7 trường THCS Nam Hà (TP Hà Tĩnh) làm đơn gửi tới Chủ tịch tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo cùng một số cơ quan khác đề nghị xem xét dừng mô hình này.

Đa số phụ huynh nêu ra các bất cập của mô hình VNEN. Theo họ, con em theo học chương trình này chất lượng học tập giảm, những em học lực trung bình ngày càng yếu kém. Những vấn đề liên quan tới sức khỏe như vẹo cột sống, lác mắt khi theo học mô hình cũng được đề cập.

Phúc đáp ý kiến phụ huynh, lãnh đạo trường THCS Nam Hà cho biết rất chia sẻ và thông cảm, song nhà trường tiếp tục mô hình theo chỉ đạo của tỉnh, việc dừng lại hay tiếp tục thì thuộc thẩm quyền của cấp trên.

Đức Hùng / Theo VnE

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP