Hà Tĩnh Bình Yên

Trung úy Đặng Công Vũ CA Hà Tĩnh: Tham mưu giỏi, huấn luyện tốt

Chúng tôi gặp Trung úy Đặng Công Vũ vào đúng buổi anh cùng các đồng chí trong tổ giáo viên huấn luyện đang tổ chức cho các học viên lớp điều lệnh, quân sự, võ thuật năm 2014 học môn bắn súng quân dụng ngoài thao trường. Đối với những học viên là những cán bộ, chiến sỹ đến từ các đơn vị của Công an Hà Tĩnh đã tốt nghiệp từ các trường đại học, cao đẳng, trung học ngoài ngành, lần đầu tiên được làm quen với các loại vũ khí quân dụng còn có nhiều bỡ ngỡ từ tâm lý đến kỹ năng và thao tác. Thế nhưng, với nhiều năm kinh nghiệm là huấn luyện viên trên thao trường Trung úy Đặng Công Vũ truyền đạt rất tỉ mỉ, khoa học từ lý thuyết đến thực hành, nên các học viên tiếp thu khá nhanh và kiểm tra bắn đạn thật đạt kết quả cao. Mặc dù trong thời gian luyện tập  thời tiết không thuận lợi, nhưng sự nhiệt tình của người giảng viên đã cuốn hút các học viên các bài tập từ đơn giản đến phức tạp. Theo như nhận xét của các đồng nghiệp, đó cũng là năng khiếu của Trung úy Đặng Công Vũ. Sinh ra và lớn lên tại một vùng quê nghèo của tỉnh Hà Tĩnh. Mơ ước được đứng vào hàng ngũ của lực lượng Công an nhân dân đã thôi thúc Vũ phấn đấu, học tập và rèn luyện. Sau khi tốt nghiệp PTTH, năm 2004, Đặng Công Vũ làm đơn tham gia lính nghĩa vụ trong lực lượng Công an nhân dân. Đây là môi trường thuận lợi để chàng thanh niên trẻ thể hiện ý chí, bản lĩnh của mình. Vũ tâm sự rằng, đó cũng chính là niềm hạnh phúc thiêng liêng của bản thân và gia đình. Với ước nguyện được phục vụ trong lực lượng Công an lâu dài, Đặng Công Vũ càng ra sức tu dưỡng, rèn luyện phấn đấu không ngừng. Năm 2010, sau khi tốt nghiệp trường Trung cấp Cảnh sát Vũ trang với chuyên ngành huấn luyện viên quân sự võ thuật, anh được luân chuyển từ quân số  của Bộ Công an về công an Hà Tĩnh, được tổ chức phân về công tác tại Đội Tham mưu – Huấn luyện phòng Cảnh sát bảo vệ và cơ động Công an Hà Tĩnh. Với năng khiếu vốn có, cùng với những năm tháng rèn luyện trong môi trường lính chiến đấu của Bộ công an cũng như sự kết hợp giữa lý thuyết và thực hành của chuyên nghành Huấn luyện viên quân sự – võ thuật là nền tảng để anh vững chắc từ những bước đi đầu.

Trung úy Đặng Công Vũ tận tụy với công việc
Thân thiện, cởi mở và nhanh nhẹn là ấn tượng đầu tiên khi tiếp xúc với Trung úy Đặng Công Vũ – cán bộ Đội Tham mưu huấn luyện, Phòng Cảnh sát bảo vệ và cơ động Công an Hà Tĩnh. Tận mắt chứng kiến buổi huấn luyện nghiệp vụ quân sự, võ thuật cho các học viên mới thấy hết sự đam mê, nhiệt tình trong công việc và giỏi về chuyên môn của Đặng Công Vũ. Những giọt mồ hôi trên khuôn mặt gầy đổ xuống thao trường, nhưng trong ánh mắt, nụ cười chúng tôi cảm nhận niềm hạnh phúc trong nghề mà anh đang nếm trải…

Trung úy Vũ (ngoài cùng bên trái) tham gia bắt đối tượng Dương Chí Luyện trong vụ án vu khống lãnh đạo địa phương

Về nhận công tác tại đơn vị mới, xác định rõ trách nhiệm của mình, trung úy Đặng Công Vũ đã tích cực tham mưu cho Cấp ủy, chỉ huy đơn vị thường xuyên rà soát, bổ sung hoàn chỉnh các chương trình kế hoạch của lực lượng cảnh sát bảo vệ và cơ động. Bên cạnh đó, anh còn chủ động tham mưu cho Ban Chỉ huy đơn vị xây dựng các kế hoạch huấn luyện phù hợp với nhiệm vụ từng tháng trong năm, xây dựng kế hoạch huấn luyện đúng theo quy định; chuẩn bị chu đáo giáo án huấn luyện, đảm bảo thao trường, vật chất huấn luyện, phổ biến kế hoạch dạy học và tổ chức cho CBCS thục luyện khoa học và đúng quy định…
Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, là đơn vị Cảnh sát cơ động nên trong công tác huấn luyện có đặc thù riêng, ngoài các kỹ thuật, chiến thuật cơ bản còn đòi hỏi cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị phải thường xuyên rèn luyện thể lực, rèn luyện kỹ năng nghiệp vụ trinh sát, rèn luyện võ thuật, nâng cao nhận thức về lý luận chính trị, chuyên môn. Thế nhưng, thao trường huấn luyện kỹ thuật chưa đảm bảo; trình độ chiến sĩ mới không đồng đều, tổ chức biên chế của đơn vị luôn biến động do quân số lính nghĩa vụ đông là những khó khăn nhất định trong công tác huấn luyện. Vốn có thể lực tốt, năng động, sáng tạo, lại được đào tạo cơ bản, từng có kinh nghiệm trong công tác huấn luyện nghiệp vụ quân sự võ thuật nên Đặng Công Vũ cùng đồng đội nhiều năm qua đã đạt nhiều thành tích cao.
Không nói nhiều về mình, Trung úy Vũ chỉ nêu lên những khó khăn, vướng mắc mà đơn vị phải vượt qua: Là một đơn vị cơ động nên luôn luôn ở trong tư thế sẵn sàng chiến đấu cao, có lệnh là lên đường ngay cho dù là mưa gió hay đêm hôm. Vì vậy, để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trên giao, mỗi cán bộ, chiến sĩ phải nhận thức được vai trò, trách nhiệm và nhiệm vụ của mình. Chú trọng công tác huấn luyện, rèn luyện thể lực, nâng cao trình độ kỹ năng chiến thuật, kỹ thuật để đáp ứng đầy đủ khả năng đối phó với mọi tình huống xảy ra.
Ngoài nhiệm vụ của cán bộ đảm nhận công tác tham mưu, huấn luyện Vũ còn nhiệt tình tham gia các hoạt động Đoàn từ cấp Chi đoàn đến Đoàn  cấp trên. Với vai trò của phó bí thư chi đoàn, những năm qua anh cùng Ban chấp hành chi đoàn phòng Cảnh sát bảo vệ và cơ động tình nguyện đảm nhận những khâu yếu, việc khó của đơn vị, đề ra các chương trình hoạt động đoàn phù hợp chức năng nhiệm vụ lực lượng. Hiện nay, chi đoàn đang đảm nhận đỡ đầu thực hiện chương trình phối hợp xây dựng xã 3 không tại địa bàn Phường Văn Yên, Thành phố Hà Tĩnh. Những kết quả bước đầu đó đã góp phần xây dựng hình ảnh đẹp của thế hệ trẻ Phòng Cảnh sát bảo vệ và cơ động trong lòng nhân dân, giữ vững tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Xây dựng lực lượng Cảnh sát Cơ động chính quy tinh nhuệ, từng bước hiện đại

Vũ chia sẻ, để làm tốt công tác phát triển đoàn, bản thân người cán bộ đoàn phải đi sâu, đi sát, nắm rõ tâm tư, tình cảm của đoàn viên mình. Là một đơn vị có nhiều chiến sỹ trẻ, đang độ tuổi làm quen, kết bạn, thời gian và tiền bạc đều hạn hẹp. Do vậy, giáo dục tư tưởng để các chiến sỹ nghĩa vụ yên tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ là bài toán không dễ. Ngoài quản lý bằng nội quy, quy chế của ngành và của đơn vị, đồng chí luôn nhắc bản thân phải là tấm gương “kỷ luật nghiêm, hành động đúng” để đoàn viên trong đơn vị noi theo. Trong công việc phải tuân thủ đúng nội quy, quy chế nhưng ngoài giờ lại gần gũi, chia sẻ như người thân trong gia đình. Ngày ngày uốn nắn cho CBCS trẻ từng nếp ăn, nếp nghĩ, nếp làm, từng động tác trong  huấn luyện để họ không những giỏi về vũ thuật, chiến thuật mà còn sử dụng thành thạo các loại vũ khí, công cụ hỗ trợ… để trở thành những chiến sỹ Cảnh sát cơ  động  tinh nhuệ, sẵn sàng tiến công, đánh bắt tội phạm trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Khi CBCS đi tuần tra địa bàn, là một cán bộ đoàn anh lại dõi theo từng nhịp bước của các đoàn viên, nhẹ nhàng uốn nắn họ ngày một cứng cáp trước mọi cám dỗ của người vi phạm. Được trang bị vững vàng về tư tưởng, đạo đức, trách nhiệm của một người lính vì nhân dân phục vụ, không ngại khó, ngại khổ, Đoàn viên thanh niên luôn sẵn sàng nhận bất cứ nhiệm vụ nào được cấp trên giao phó.
Ghi nhận những thành tích kết quả đạt được, liên tục trong 3 năm 2011, 2012, 2013, trung úy Đặng Công Vũ được Giám đốc Công an tỉnh tặng danh hiệu “chiến sỹ thi đua cơ sở”, Năm 2011 được Giám đốc Công an tỉnh, Đoàn thanh niên Công an tỉnh xét tặng danh hiệu Thanh niên Công an Hà Tĩnh tiêu biểu. Năm 2013 được Bộ Công an tặng Bằng khen trong công tác và chiến đấu, Tổng Cục dựng lực lượng, Giám đốc Công an tỉnh tặng Giấy khen các loại.
Vũ tâm sự: Để đạt được những thành tích trên là nhờ có sự quan tâm lãnh đạo sâu sát của Đảng ủy, BCH Phòng và các đồng đội trong Đội Tham mưu, huấn luyện cũng như sự nỗ lực cố gắng của chính bản thân anh trong thời gian vừa qua. Anh luôn tự mình nêu gương tốt, sống có tình, có nghĩa với đồng chí, đồng đội; trong vai trò là người cán bộ Đoàn lấy tình cảm làm biện pháp giáo dục thuyết phục, lấy nêu gương làm mệnh lệnh không lời; luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, không ngừng tu dưỡng, rèn luyện phấn đấu vươn lên.
Chia tay trung úy Đặng Công Vũ và đồng đội, chúng tôi càng hiểu hơn câu nói của đồng nghiệp: nói đến lực lượng  Cảnh sát bảo vệ và cơ động nhiều người dễ nhìn nhận những người lính với bộ cảnh phục khô cứng, nét mặt nghiêm, rắn rỏi. Nhưng thực tế tiếp xúc với các anh ta mới thấy thật sự gần gũi và mới hiểu thêm phẩm chất người lính Cảnh sát của nhân dân. Dù ở hoàn cảnh nào, nhiệm vụ nào các anh cũng luôn xứng đáng niềm tin của nhân dân. Chặng đường phía trước còn dài, tin tưởng rằng với những cố gắng trên mọi mặt công tác của bản thân, trung úy Đặng Công Vũ sẽ phát huy tốt những thành tích đã đạt được trong những năm qua, tiếp tục rèn luyện, công tác và chiến đấu để đóng góp nhiều thành tích cao hơn nữa cho tập thể và cá nhân anh, luôn xứng đáng với truyền thống của người chiến sỹ Cảnh sát bảo vệ và cơ động trong thời kỳ mới.


Xuân Lý – Đình Vũ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP