Ngày 27/12, Trung Quốc đã hoàn thành việc lặp đặt mặt cầu cuối cùng của cầu nhịp vòm đôi Song Bảo ở thành phố Trùng Khánh, phía tây nam nước này. (Ảnh: Chinanews) |
Cầu Song Bảo là một phần trong những dự án trọng điểm cao tốc Du Tương nối thành phố Trùng Khánh với tỉnh Hồ Nam. Cây cầu dài 1.620m, mặt cầu rộng 16m với 6 làn xe chia hai hướng. (Ảnh: Chinanews) |
Cầu Song Bảo được xem là cầu nhịp vòm đôi lớn nhất thế giới hiện tại, đồng thời cũng là cầu có "nhịp nâng cáp lớn nhất thế giới của một tháp treo độc lập" và "trọng lượng nâng cáp lớn nhất thế giới trong cùng cấu trúc". (Ảnh: Chinanews) |
Cầu Song Bảo bắc qua 2 thung lũng Song Câu ở sông Đại Động và Tiểu Hà ở quận Vũ Long. Địa hình hẻm núi tựa hình chữ W cùng địa chất núi đá vôi điển hình mang đến những thách thức lớn cho nhóm thiết kế dự án. (Ảnh: Chinanews) |
Sau khi thăm dò, đo đạc và xem xét toàn diện địa hình phức tạp của khu vực, nhóm thiết kế cuối cùng đã xác định rằng cầu Song Bảo phải được xây theo kiểu cầu vòm giàn ống thép nhồi bê tông hai nhịp chịu lực. (Ảnh: Chinanews) |
Với nhịp đôi dài 2×405 mét, cầu Song Bảo trở thành cây cầu vòm nhịp đôi lớn nhất thế giới đang được xây dựng. (Ảnh: Chinanews) |
Tính đến thời điểm hiện tại, dự án cao tốc Du Tương dài 280km với tổng vốn đầu tư 64 tỷ nhân dân tệ (hơn 220.000 tỷ đồng), đã được kết nối với 125 cây cầu và 58 đường hầm. Giai đoạn thứ hai với các dự án cơ điện, an toàn giao thông và xanh hóa của dự án đã bước vào quá trình xây dựng với cường độ cao. Cao tốc dự kiến thông xe vào cuối năm 2024. (Ảnh: Nhật báo Trùng Khánh) |
Tác giả: Hoa Vũ
Nguồn tin: Báo VTC News