Trung Quốc

Trung Quốc xác nhận đã triển khai nhiều vũ khí đến Hoàng Sa

Tuy bác bỏ thông tin cho rằng vừa triển khai hệ thống tên lửa phòng không đến quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam nhưng Trung Quốc xác nhận đã đưa nhiều vũ khí đến đây, Thời báo Hoàn Cầu cho biết.

Trung Quốc đã ngang ngược triển khai hệ thống tên lửa phòng không đến đảo Phú Lâm thuộc Hoàng Sa của Việt Nam. (Ảnh: Dailymail)
Trung Quốc đã ngang ngược triển khai hệ thống tên lửa phòng không đến đảo Phú Lâm thuộc Hoàng Sa của Việt Nam. (Ảnh: Dailymail)

Thời báo Hoàn Cầu – báo chính thống của Trung Quốc hôm nay 18/2 xác nhận, Trung Quốc “từ lâu” đã triển khai nhiều vũ khí đến đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Tuy nhiên, tờ báo này không đề cập đó là loại vũ khí gì, cũng như không thừa nhận thông tin cho rằng Trung Quốc vừa triển khai hệ thống tên lửa phòng không mới tới đảo Phú Lâm. Thời báo Hoàn Cầucũng ngang ngược nói rằng, các biện pháp phòng vệ ở đây “không có gì mới” và “Trung Quốc có quyền hợp pháp”.

Những bình luận này đưa ra sau khi Mỹ và Đài Loan xác nhận thông tin được trang mạng Fox News đăng tải trước đó rằng Trung Quốc vừa triển khai hệ thống tên lửa đất đối không đến đảo Phú Lâm vào tuần trước.

Trong khi đó, phía Trung Quốc vẫn lớn tiếng cáo buộc rằng truyền thông phương Tây “dựng chuyện”. Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày hôm qua nói rằng, các hệ thống phòng thủ đã được triển khai đến đảo Phú Lâm từ nhiều năm trước.

Với sự mập mờ này của Trung Quốc, giới chuyên gia cho rằng, Trung Quốc đang có ý đồ quân sự hóa Biển Đông. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm qua cũng cho rằng: “Bằng chứng cho thấy rõ ràng rằng, Biển Đông đang bị quân sự hóa từng ngày bằng cách này hay cách khác. Đó là điều đáng lo ngại. Chúng tôi đã từng phản ánh vấn đề này với phía Trung Quốc và tôi tin rằng trong vài ngày tới chứng tôi sẽ có thêm các cuộc đối thuộc nghiêm túc về vấn đề này”.

Phó đô đốc Alexander Lopez, Tư lệnh quân đội Philippines phụ trách khu vực Biển Đông, đánh giá: “Sự ổn định của khu vực đang bị đe dọa bởi việc triển khai các loại vũ khí này. Trung Quốc sẽ không triển khai loại vũ khí này nếu không có ý định sử dụng chúng”.

Đô đốc Harry Harris, Tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ, cho biết trong một cuộc họp báo ở Tokyo ngày 17/2 rằng việc Bắc Kinh triển khai tên lửa tới Hoàng Sa có thể không bất ngờ, nhưng gây quan ngại và mâu thuẫn với cam kết của Trung Quốc về việc không quân sự hóa Biển Đông.

Richard Javad Heydarian, giáo sư tại Đại học De La Salle ở Manila, cho rằng, sau Hoàng Sa, Trường Sa có thể là mục tiêu tiếp theo. Theo ông, Mỹ và các đồng minh không còn nhiều thời gian và rằng một nỗ lực phối hợp trong khu vực là cần thiết để chống lại Trung Quốc, trong đó cần có sức ép ngoại giao lớn hơn và các cuộc tuần tra chung thường xuyên hơn của Mỹ và các đồng minh như Úc, Nhật và Ấn Độ.

Minh Phương

Tổng hợp

  Từ khóa: Hoàng Sa , Trung quốc , Triển khai

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP