Trung Quốc

Trung Quốc viện trợ 700 triệu USD/năm, Campuchia sẽ ủng hộ “chủ quyền”

Tờ Cambodia Daily ngày 10/11 đưa tin, Trung Quốc đã đồng ý cung cấp cho Campuchia khoản viện trợ thường xuyên và cho vay tổng cộng ít nhất 500 triệu USD mỗi năm cho các chương trình phát triển của quốc gia này, một phụ tá của Thủ tướng Hun Sen nói với báo chí khi ông trở về từ Bắc Kinh.

Theo Tân Hoa Xã, trong buổi hội kiến “Hun Sen bày tỏ Campuchia sẽ luôn ủng hộ Trung Quốc trong việc bảo vệ chủ quyền quốc gia, an ninh và toàn vẹn lãnh thổ”.
Thủ tướng Campuchia hội kiến với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh hôm 7/11.

Ông Hun Sen đã hội kiến với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong một hội nghị thượng đỉnh song phương hôm Thứ Sáu tại Bắc Kinh. Sau đó các nhà lãnh đạo Trung Quốc công bố kế hoạch thành lập quỹ Con đường tơ lụa mới với tổng giá trị 40 tỉ USD để phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ kế hoạch xây dựng con đường tơ lụa mới tại các quốc gia châu Á nó đi qua.

Kao Kim Hourn, một Bộ trưởng thuộc Nội các Hun Sen cho biết, Thủ tướng Campuchia đã yêu cầu Trung Quốc giúp đỡ Phnom Penh mỗi năm ít nhất 500 triệu đến 700 triệu USD để phát triển đất nước. Khoản viện trợ sẽ được Trung Quốc khởi động từ năm tới.

“Nếu Trung Quốc viện trợ không hoàn lại hoặc cho chúng tôi vay không lấy lãi sẽ là một điều tốt. Nói chung, Bắc Kinh sẽ quyết định trợ cấp bao nhiêu và bao nhiêu là cho vay tính lãi”, quan chức Campuchia này cho biết.

Ông Kim Hourn không cung cấp thông tin chi tiết về khoản tiền Trung Quốc cho vay cũng như lãi suất Bắc Kinh sẽ tính. Trước đây từng có lúc Phnom Penh phải phàn nàn rằng Trung Quốc tính lãi các khoản vay cao hơn một số nguồn khác.

Son Chhay, nghị sĩ phe đối lập và là Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – ngân hàng quốc hội Campuchia hôm Chủ Nhật cho biết, chính phủ Campuchia báo cáo rằng họ đang phải đối mặt với một khoản nợ công 4 tỉ USD, nhưng ông e rằng con số thực tế có thể cao gấp đôi.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen và các quan chức về nước sau chuyến công du Bắc Kinh “gặt hái nhiều thành quả”.

Tuy nhiên Son Chhay nói rằng ông đã không nghe nói gì về khoản viện trợ mới của Trung Quốc, nhưng ông sẽ rất quan tâm tới bất kỳ nguồn tín dụng nào dành cho Campuchia.

Theo một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Tập Cận Bình nói với Hun Sen rằng: Tình hữu nghị giữa Campuchia với Trung Quốc là rất quý giá, cần được duy trì và phát triển để tạo thành một mối quan hệ có chung vận mệnh và giúp đỡ lẫn nhau.

Về phần mình, Thủ tướng Hun Sen bày tỏ sự ủng hộ của Campuchia đối với những nỗ lực của Trung Quốc trong “bảo vệ chủ quyền quốc gia, an ninh và toàn vẹn lãnh thổ”, Cambodia Daily dẫn nguồn website Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết.

Kao Kim Hourn khẳng định, Tập Cận Bình đã chấp nhận lời mời sang thăm Campuchia và Bộ Ngoại giao hai nước sẽ làm việc về thời gian cụ thể. Theo Tân Hoa Xã, ông Hun Sen đã bày tỏ ủng hộ quỹ Con đường tơ lụa mới do Trung Quốc thành lập mà ông Bình tuyên bố trong một cuộc họp với các nhà lãnh đạo Bangladesh, Myanmar, Campuchia, Lào, Mông Cổ, Pakistan và Tajikistan. Tuy nhiên chưa biết quỹ này sẽ hoạt động như thế nào.

Theo Tân Hoa Xã, trong buổi hội kiến “Hun Sen bày tỏ Campuchia sẽ luôn ủng hộ Trung Quốc trong việc bảo vệ chủ quyền quốc gia, an ninh và toàn vẹn lãnh thổ”. Campuchia “hy vọng” rằng ông Tập Cận Bình có thể sang thăm chính thức Campuchia một ngày gần nhất.

Tuy nhiên cần nhấn mạnh rằng, việc Thủ tướng Campuchia có nói “Campuchia sẽ luôn ủng hộ Trung Quốc trong việc bảo vệ chủ quyền quốc gia, an ninh và toàn vẹn lãnh thổ” hay đó chỉ là một câu Bộ Ngoại giao Trung Quốc “thòng” vào các bản tin của Tân Hoa Xã và truyền thông nhà nước họ là điều hết sức đáng chú ý – PV.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP