Chiều 24/1 (27 tháng Chạp), tại bến Mỹ Đình, Giáp Bát, các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh rơi vào tình cảnh đìu hiu, ế khách. Theo thống kê của hai bến xe này, lượng khách năm nay giảm 50% so với năm ngoái.
Trao đổi với Zing.vn, ông Nguyễn Tất Thành, Giám đốc Bến xe Giáp Bát cho biết: “Mọi năm, thời điểm này, Bến xe Giáp Bát luôn náo nhiệt. Hàng vạn khách đến xếp hàng mua vé về quê ăn Tết. Nhưng năm nay, các nhà xe liên tỉnh rơi vào tình cảnh ế ẩm. Nếu so với cùng thời điểm năm ngoái, lượng khách năm nay chỉ bằng một nửa. Các nhà xe năm nay sẽ gặp khó khăn”.
Cảnh đìu hiu vắng khách tại Bến xe Giáp Bát. Ảnh: Văn Chương. |
Theo ghi nhận của PV, tại Bến xe Giáp Bát, nhiều thời điểm các quầy bán vé không có một bóng khách. Đối với các tuyến xe đi Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định, vào dịp Tết năm ngoái luôn quá tải thì nay chỉ hơn ngày thường không nhiều.
Đa số quầy vé của các doanh nghiệp vận tải như Hào Hương, Tiến Phương, Đông Lý… chạy tuyến Thanh Hóa; Phương Trang, Năm Thủy, Thiên Trường chạy Nam Định hay Anh Huy – Đất Cảng tuyến Hải Phòng rất thưa khách.
Cùng cảnh ngộ, các nhà xe liên tỉnh ở bến Mỹ Đình cũng ngỡ ngàng vì lượng khách giảm một cách khó hiểu.
Anh Minh Hoàng, một lái xe chạy tuyến Mỹ Đình – Phú Thọ, than thở: “Năm ngoái, thời điểm này, chúng tôi còn không dám nhận thêm khách. Bởi vượt quá số ghế, nhân viên bến không cho xuất bến. Hôm nay đã là 27 tháng Chạp, ngày cao điểm của đợt vận chuyển hành khách dịp Tết, đến giờ xuất bến xe của tôi chỉ có khoảng 7 khách. Xe chạy kiểu này không đủ tiền xăng. Chưa bao giờ vận tải lại thảm hại như năm nay”.
Nhiều nhà xe bắt khách trên đường Giải Phóng. Ảnh: Văn Chương. |
Cùng ngày, chia sẻ với Zing.vn, ông Nguyễn Như Trúc, Giám đốc Bến xe Mỹ Đình, cho biết mọi năm vào thời điểm này, Bến xe Mỹ Đình đón khoảng 40.000 khách/ngày. Tuy nhiên, năm nay, từ ngày 20 đến 24/1, theo thống kê, lượng khách ngày cao nhất chỉ 17.000 khách/ngày.
“Bến xe vắng khách do trong đợt điều chuyển tuyến vừa rồi, bến Mỹ Đình chuyển đi gần 500 ‘lốt’. Chưa năm nào Mỹ Đình lại đìu hiu đến vậy. Mặc dù vậy chúng tôi vẫn kiểm soát chặt chẽ các phương tiện xuất bến. Các nhà xe phải cam kết không chở quá số khách, không thu vé cao hơn giá niêm yết và bắt khách dọc đường”, ông Trúc nói.
Trong khi các nhà xe trong bến “đói” khách thì bên ngoài, tình trạng xe dù hoạt động khá nhộn nhịp. Ngay cạnh Bến xe Giáp Bát, nhiều xe dù đậu trên vỉa hè sau đó cho người ra đường bắt khách. Xe dù chủ yếu là loại xe Limousine 16 chỗ.
Một xe dù đậu trên vỉa hè để bắt khách. Ảnh: Văn Chương. |
Nhiều nhà xe trong bến Giáp Bát cũng chạy dọc tuyến đường Giải Phóng bắt khách dọc đường. Chiều 24/1, tại đường Giải Phóng, ôtô khách nối đuôi nhau rời Bến xe Giáp Bát. Nhiều xe khách vẫn chạy kiểu rùa bò để đón khách dọc đường.
Mặc làn xe cộ đông đúc, cứ thấy người đeo balô, xách vali, các phụ xe lại chạy ào xuống đón khách. Tình trạng này diễn ra đối diện Bến xe Giáp Bát và dọc tuyến đường Giải Phóng.