Pháp luật

Trong 42 giờ, công an tìm ra hai bé bị dẫn dụ ở phố đi bộ Nguyễn Huệ ra sao?

Bước đầu công an xác định cô gái dẫn dụ hai cháu bé ở phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1, TP.HCM) không có mối quan hệ gì với hai cháu. Công an đang tiếp tục làm rõ động cơ của người này.

Công an TP.HCM trao trả hai cháu cho chị Nguyễn Thị Chi - Ảnh: ĐAN THUẦN

Chiều 8-4, trong buổi cung cấp thông tin kết quả điều tra ban đầu vụ "trẻ em bị thất lạc trước số 161 Đồng Khởi, phường Bến Nghé, quận 1" xảy ra ngày 3-4, Công an TP.HCM đã chia sẻ về quá trình giải cứu hai cháu.

Công an TP.HCM giải cứu 2 bé gái bán kẹo bị dẫn dụ gần phố đi bộ Nguyễn Huệ

Xác định được tung tích của đối tượng có liên quan lúc 4h30 sáng

Đại tá Nguyễn Hải Phước - trưởng Công an quận 1 - cho biết chiều ngày 6-4, Công an phường Bến Nghé tiếp nhận thông tin từ chị Nguyễn Thị Chi (27 tuổi, ngụ quận 7) trình báo việc bị thất lạc hai con ruột là cháu N.K.T.M. (7 tuổi) và cháu L.H.T.L. (3 tuổi) tại khu vực phố đi bộ Nguyễn Huệ từ tối 3-4.

Ngày sau khi tiếp nhận nguồn tin, Công an quận 1 đã chỉ đạo đội cảnh sát hình sự phối hợp Công an phường Bến Nghé khẩn trương xác minh thông tin ban đầu, tổ chức lực lượng truy tìm trên địa bàn quận 1.

Trước tình hình trên, lãnh đạo Bộ Công an và Thường trực Thành ủy TP.HCM đã chỉ đạo Công an TP khẩn trương truy tìm tung tích các bé.

Công an TP đã trực tiếp chỉ đạo Phòng cảnh sát hình sự (PC02) và các đơn vị nghiệp vụ khác phối hợp với Công an quận 1, huy động toàn bộ lực lượng, áp dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ, khẩn trương truy tìm tung tích hai cháu bé để trao trả cho gia đình trong thời gian nhanh nhất.

Trung tá Trần Quốc Dũng - phó trưởng Phòng PC02 Công an TP.HCM - cho biết với nhiều biện pháp nghiệp vụ sắc bén, nhiều tổ công tác đã được triển khai để nhanh chóng xác minh thông tin, rà dựng quá trình di chuyển, tung tích các bé và đối tượng có liên quan.

"Ngay khi tiếp nhận nhiệm vụ, chúng tôi xác định xem hai cháu bé đang bị thất lạc như là con của mình, nên chúng tôi tập trung lực lượng trên 200 cán bộ chiến sĩ để thực hiện nhiệm vụ. Chúng tôi quyết tâm phải tìm được hai bé trong thời gian sớm nhất.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cũng như sự hỗ trợ của quần chúng nhân dân, khoảng 4h30 sáng 8-4, chúng tôi đã xác định được tung tích của đối tượng có liên quan", trung tá Trần Quốc Dũng nói.

Cụ thể, công an xác định: khoảng 20h30 ngày 3-4, có một đối tượng nữ đã lợi dụng lúc hai bé không có người trông coi, tiếp cận, dẫn dụ hai cháu đi theo mình qua nhiều tuyến đường từ quận 1 sang quận 8. Sau đó đối tượng bắt taxi công nghệ, đưa hai cháu bé về chung cư Saigon Pearl (phường 22, quận Bình Thạnh).

Ngay lập tức, Phòng PC02 phối hợp Công an quận 1, Công an quận Bình Thạnh rà soát, phát hiện Phạm Huỳnh Nhật Vi (21 tuổi, quê Tiền Giang) đang khống chế hai con chị Nguyễn Thị Chi tại một căn hộ ở chung cư Saigon Pearl.

Lực lượng công an đã nhanh chóng khống chế đối tượng, giải cứu hai cháu bé an toàn.

Thượng tá Nguyễn Văn Thành - phó trưởng Công an quận 1 - trực tiếp lấy lời khai của đối tượng - Ảnh: CACC


Tiếp tục làm rõ hành vi của đối tượng dẫn dụ

"Chúng tôi vỡ òa khi kiểm tra căn hộ và phát hiện hai cháu bé đang ôm nhau với nét mặt rất sợ hãi. Chúng tôi đã làm được, đã cứu giúp hai cháu thành công. Như vậy, chỉ chưa đầy 42 giờ sau khi tiếp nhận thông tin vụ việc, Công an TP.HCM đã giải cứu thành công và trao trả hai cháu bé cho gia đình. Chúng tôi sẽ tiếp tục củng cố tài liệu chứng cứ để xử lý nghiêm Phạm Huỳnh Nhật Vi theo đúng quy định", trung tá Dũng chia sẻ.

Cũng theo đại tá Nguyễn Hải Phước, sau khi giải cứu thành công hai cháu bé, công an đã đưa hai cháu đi kiểm tra sức khỏe và kết quả là hai cháu hoàn toàn khỏe mạnh.

Ông Phước cho biết bước đầu xác định Phạm Huỳnh Nhật Vi chỉ dùng lợi ích vật chất, bánh kẹo dẫn dụ và giữ hai cháu. Và Vi thực hiện hành vi này một mình.

Tuổi Trẻ Online đặt câu hỏi về mối quan hệ giữa Phạm Huỳnh Nhật Vi với hai bé, cũng như động cơ thực hiện hành vi của Vi, đại tá Nguyễn Hải Phước cho biết Vi hoàn toàn không có mối quan hệ gì với hai bé.

Về động cơ của Vi, ông Phước nói cơ quan điều tra sẽ tiếp tục đấu tranh, làm rõ.

Tác giả: ĐAN THUẦN

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP