“Các tháng mùa hè, trẻ con ở nhà, điều hòa bật nhiều nhưng tiền điện cũng chỉ hơn 1,6 triệu đồng. Tháng 8 dùng điều hòa ít hẳn do trời mát nhưng tiền điện lại nhảy vọt lên hơn 2,1 triệu đồng. Các thiết bị điện khác ở nhà chỉ dùng ít hơn chứ không nhiều như các tháng trước.
Số điện cao bất thường nên tôi đang yêu cầu bên điện lực kiểm tra làm rõ”, anh X.Nam (phố Vọng, quận Hai Bà Trưng) chia sẻ với một vài người bạn về hóa đơn tiền điện tháng 8 lại nhảy vọt bất thường. Theo anh Nam, khi phản ánh với nhân viên thu tiền điện thì cách giải thích cũng không được rõ ràng. Thậm chí chưa giải thích xong nhân viên thu tiền đã đi chỗ khác.
Không chỉ tăng cao, tiền điện của nhà anh Hùng (Phương Mai) cũng tăng cao bất thường. Theo phản ánh, các tháng cao điểm mùa hè, tiền điện của gia đình cũng chỉ dao động ở mức từ 3-4 triệu đồng. Nhưng đến tháng 8, cả gia đình mới giật mình khi nhận được thông báo tiền điện nhảy vọt lên 2.319 kWh với số tiền phải thanh toán là 6.345.243 đồng.
“Thấy bất thường gia đình đã thắc mắc với điện lực nhưng họ đưa ra một ảnh chụp công tơ với số điện như vậy. Đây là điều lạ lùng do gia đình dùng điện ít hơn hẳn. Tôi đã nhờ người thử kiểm tra thì với lượng điện dùng bình quân trong ba ngày của cả nhà (có bật hết các điều hòa) cũng chỉ hết 40 số điện. Giờ không biết làm thế nào để kiểm chứng được việc số điện có bị ghi sai không”, anh Hùng cho biết.
Khá ngạc nhiên với hóa đơn tiền điện tháng 8, chị N.T.Hà (phường Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm) cho biết, những tháng cao điểm nắng nóng như tháng 5, tháng 6, điều hòa bật suốt ngày, tiền điện sử dụng của cả nhà chỉ ở mức gần 2,5 triệu đồng. Sang tháng 7 tiền điện của cả nhà ở mức 1,9 triệu đồng.
“Tháng 8, thời tiết dịu hơn hẳn, thời gian sử dụng điều hòa của cả nhà chưa bằng nửa tháng trước đó nhưng tiền điện vẫn ở mức 1.838.000 đồng. Tôi thật sự không hiểu điện dùng ít hơn hẳn sao tiền phải trả vẫn cao như thế.
Bực nhất mỗi lần phản ánh việc tiền điện sao cao thế với nhân viên đi thu tiền điện thì đều nhận được câu trả lời: Dùng nhiều thì trả nhiều, kêu gì. Trước thái độ như vậy nên tôi cũng không biết phải phản ánh thế nào”, chị Hà cho biết.
Không chỉ thắc mắc về cách tính tiền điện, ghi số điện tiêu thụ, anh Đức Phương (Văn Quán, Hà Đông) cũng bày tỏ sự không hài lòng với việc trả lời kiểu “cắm cảu” của nhân viên thu tiền điện của Điện lực Hà Đông về việc hóa đơn tiền điện tăng cao. Theo anh Phương, điểm gây thắc mắc chính là việc lượng điện tiêu thụ của gia đình anh trong tháng 8 cao bất thường không rõ nguyên nhân.
“Các tháng nắng nóng, tiền điện tháng 5, 6, 7 cũng chỉ dao động trên dưới 600 nghìn đồng/tháng. Sang tháng 8, trời mát hơn, khi báo thu tiền điện ngày 10/9 lại lên tới hơn 900 nghìn đồng. Vấn đề khiến tôi thắc mắc là không biết số điện sử dụng của gia đình có được ghi chính xác hay không trong khi cả nhà luôn ý thức việc tiết kiệm điện, cả nhà chỉ bật điều hòa khi đi ngủ, luôn tắt đèn khi không sử dụng, thậm chí bình nóng lạnh chỉ bật khi thấp điểm. Hỏi nhân viên thu tiền điện thì không được giải thích rõ ràng”, anh Phương cho biết.
Khẳng định gia đình cũng đã tiết kiệm điện, sử dụng điều hòa ít hơn nhưng tiền điện tháng 8 vẫn cao ngang ngửa với tiền điện của những tháng nóng nhất của mùa hè, anh Nguyên (đường Lê Trọng Tấn, quận Thanh Xuân) cho rằng: Đây là điều khá bất thường. “Tháng nóng nhất là tháng 6, và tháng 7 điều hòa nhà tôi bật như thế nhưng tiền điện cũng chỉ hết 1,2 triệu đồng. Đến tháng này không hiểu sao vẫn 1,5 triệu đồng tiền điện dù sử dụng điều hòa ở nhà đã giảm rất nhiều”, anh Nguyên thắc mắc.
Nhà chỉ có một người lớn, một trẻ em, tiền điện các tháng luôn ổn định dù trong các tháng nóng nhất của mùa hè, tuy nhiên, đến tháng 8 dù dùng điện ít hơn nhưng tiền điện lại tăng vọt là thắc mắc của chị M.Bạch (Văn Cao, Ba Đình). “Hàng ngày tôi đi làm từ sáng đến chiều muộn mới về. Các thiết bị điện dùng ít hơn tháng trước. Khi nhận được thông báo tháng 8 nhà dùng hết 1,5 triệu đồng. Các tháng nóng nhất nhà tôi cũng chỉ mất hơn 600 nghìn đồng. Tôi thấy rất khó hiểu”, chị Bạch cho biết.
Cần thanh tra việc ghi số điện
Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Trần Viết Ngãi – Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam cho biết, sai sót của đồng hồ đo điện thường xuyên xảy ra, kể cả đồng hồ cơ và đồng hồ điện tử. Tuy nhiên, theo ông Ngãi, hiện nước ta chưa có cơ quan nào giám sát việc ghi số công tơ và tính tiền điện, dù điện cũng là một thị trường có người mua và người bán. “Hiện hàng tháng việc ghi số điện không ai kiểm tra, nhân viên ghi số điện bao nhiêu người dân chỉ biết vậy. Ít nhất Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương – PV) phải làm, nhưng họ chưa làm được”, ông Ngãi nói.
Ông Ngãi cho hay, sắp tới sẽ kiến nghị Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) thành lập cơ quan thanh tra về ghi số công tơ và thu tiền điện. Tuy nhiên, nếu cơ quan trung gian vẫn thuộc EVN khó tránh khỏi công bằng với người dân, ông Ngãi cho rằng, những người được giao nhiệm vụ sẽ có lương tâm, trách nhiệm nghề nghiệp, không thể làm mất hình ảnh của EVN, nên phải khách quan.
Chính phủ và Bộ Công Thương phải cho EVN thành lập cơ quan giám sát, hàng tháng cơ quan này phải báo cáo kết quả tới cơ quan quản lý. Nếu nơi nào bị người dân kêu ca nhiều không xử lý cơ quan này phải chịu hình thức kỷ luật.
Về xử lý những trường hợp ghi sai công tơ và tính sai tiền điện cho người dân, theo ông Ngãi, nếu sai các đơn vị điện lực phải ghi nhận, khắc phục và xin lỗi người tiêu dùng. Trường hợp công tơ sai, phía điện lực phải thay công tơ mới cho người dân; người ghi sai số công tơ phải trả lại tiền chênh lệch cho người dân, đồng thời có thể trừ lương, thậm chí đuổi việc người làm sai.
Sẽ kiểm tra các trường hợp có số điện cao bất thường
Chiều 15/9, ông Nguyễn Quang Trung, Phó tổng giám đốc kinh doanh EVN Hà Nội cho biết, lượng điện sử dụng của thành phố trong tháng 8 rất cao, ở mức hơn 1,5 tỷ kWh. Lượng điện sử dụng này chỉ thấp hơn tháng 7 hơn 1,3 triệu kWh.
Tuy nhiên, lượng điện sinh hoạt của người dân chiếm bao nhiêu phần trăm, tăng giảm thế nào trong tháng so với lượng điện dùng trong công nghiệp, sản xuất, kinh doanh, dịch vụ cần phải tính cụ thể.
“Với những phản ánh về trường hợp hóa đơn tiền điện tháng 8 tăng cao bất thường của khách hàng, chúng tôi sẽ cho kiểm tra và có trả lời cụ thể cho từng trường hợp. Những trường hợp người dân thắc mắc về việc hóa đơn điện tăng cao không rõ nguyên nhân, hoặc cần tư vấn, giải đáp về việc sử dụng điện có thể phản ánh tới Trung tâm chăm sóc khách hàng của Điện lực Hà Nội số 19001288. Đây là tổng đài hỗ trợ, chăm sóc, tư vấn và giải đáp thông tin của EVN Hà Nội, có người trực 24/24h”, ông Trung cho biết.