Xã hội

Trẻ em và người già nhập viện tăng cao vì nắng nóng

Trong một tuần trở lại đây, thời tiết quá nắng nóng đã khiến nhiều trẻ em và người già phải nhập viện điều trị, nhất các bệnh về hô hấp và tiêu chảy ở trẻ em; các bệnh về hô hấp, tăng huyết áp, tim mạch ở người già.

Tại khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh, trong tuần qua luôn trong tình trạng qua tải, khoa có chỉ tiêu 67 giường bệnh, nhưng hiện tại đang giao động trên 100 bệnh nhân điều trị nội trú, trong đó chủ yếu các cháu mắc bệnh sốt viêm đường hô hấp trên và tiêu chảy chiếm 60%.

Đang chăm sóc con trai chưa đầy 3 tuổi tại khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh, chị Phan Thị Kim Sao, ở thị trấn Thạch Hà cho biết: “Mấy hôm nay vì thời tiết quá nóng, oi bức, sức khỏe con tôi yếu nên có biểu hiện sốt, tiêu chảy liên tục và nôn nhiều tôi có cho cháu uống nước bù điện giải Oresol nhưng không đỡ mà càng nặng hơn. Gia đình phải đưa cháu khám và nhập viện điều trị, đến hôm nay sau 4 ngày cháu cũng đã đỡ nhiều rồi, khổ bé đã vốn nhỏ, nay ốm lại sút cân thêm”.

Còn đối với chị Đinh Thị Tuyết Nhung, ở thị trấn Hương Khê có con mới 6 tháng tuổi đang điều trị ở đây chia sẽ. Ở nhà cháu có các biểu hiện ho nhiều, sổ mũi và khó thở, gia đình hết hoảng nên đưa xuống bệnh viện khám, tại được được bác sỹ chẩn đoán viêm đường hô hấp trên và nhập viện điều trị. Sau 1 tuần điều trị kháng sinh tích cực, sức khỏe cháu đã ổn định và có thể xuất viện vài ngày tới.

Theo bác sĩ Lê Hữu Anh – Trưởng Khoa Nhi – Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Nguyên nhân trẻ em nhập viện trong những ngày gần đây tăng cao là do thời tiết nắng nóng thất thường, vi khuẩn phát triển mạnh trong khi sức đề kháng của trẻ bị giảm. Mặt khác do trẻ em bị thiếu nước, tiêu tốn nhiều năng lượng do bài tiết mồ hôi, điều hòa thân nhiệt nên dễ bị cảm cúm, sốt, nên dễ mắc các bệnh liên quan đến hô hấp và tiêu hóa.

Bác sĩ Anh kiểm tra sức khỏe Bệnh nhi 6 tháng tuổi

Bác sĩ Anh cũng khuyến cáo:Trong thời tiết nắng nóng như thế này các mẹ không nên cho trẻ ra ngoài trời quá nhiều, hướng dẫn trẻ chơi trong bóng râm, cần theo dõi sức khỏe của cháu, chú trọng các chất dinh dưỡng, ăn nhiều lần, ăn lỏng và đảm bảo vệ sinh, uống nhiều nước hơn bình thường để đảm bảo đủ sức đề kháng. Nếu đưa trẻ đi bơi, tắm biển, phải tránh tắm vào thời gian từ 10h - 16h vì rất dễ say nắng. Khi có các biểu hiện bệnh hoặc say nắng, say nóng cần đến sớm các cơ sở y tế để được khám, tư vấn và kê đơn thuốc điều trị kịp thời, đối với bệnh nhân nặng cần chuyển lên bệnh viện tuyến tỉnh, huyện để điều trị.

Còn tại khoa Nội tổng hợp, trong những ngày này số lượng bệnh nhân nhập viện do các bệnh về hô hấp cũng tăng mạnh, hiện tại khoa có 124 bệnh nhân đang điều trị nội trú, trong đó 56 bệnh nhân (chiếm tỷ lệ 45%) mắc các bệnh về hô hấp, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính - COPD do thời tiết nắng nóng như ho, khó thở..,

Bệnh nhân Nguyễn Xuân Lộc, 88 tuổi, ở phường Đức Thuận thị xã Hồng Lĩnh đang điều trị tại khoa Nội tổng hợp – Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh chia sẻ: “Nóng quá, tôi tuổi cao nên không chịu nổi, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính – COPD của tôi lại tái phát, mấy ngày qua tôi thấy khó thở, mệt trong người không ăn uống gì được, gia đình đã đưa tôi vào đây để điều trị, để không làm bệnh nặng thêm, sau 4 ngày điều trị kháng sinh, thở khí dung này đã ổn định nhiều”.

Trao đổi với bác sĩ Vương Kim Đức – Trưởng khoa Nội tổng hợp – Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: nguyên nhân khiến nhiều người mắc các bệnh hô hấp tăng cao trong những ngày gần đây là do thời tiết nắng nóng thất thường, vi khuẩn phát triển mạnh trong khi sức đề kháng của những người cao tuổi bị giảm sút, do đó sẽ rất dễ mắc các bệnh về hô hấp, tim mạch, huyết áp...

Bác sĩ Đức cũng khuyến cáo, trong những ngày nắng nóng thất thường này, người cáo tuổi dễ bị các bệnh về huyết áp, say nắng, say nóng, tim mạch, tai biến. Nên phải có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý, không nên căng thẳng, bố trí công việc hợp lý, hạn chế đi ra đường khi trời nắng nóng.

Đươc biết, tại khoa Tim mạch và Lão học cảu Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh số lượng bệnh nhân nhập viện cũng tăng cao so với trước. Tại đây số lượng bệnh nhân luôn giao động 100, nhưng có đến 60% bệnh nhân điều trị các bệnh như tăng huyết áp, tai biến mạch máu não, suy tim mất bù do thời tiết thay đổi.

Tình trạng bệnh nhân là người cao tuổi và trẻ em phải nhập viện điều trị vì thời tiết nắng nóng cũng diễn ra tại nhiều bệnh viện khác trên địa tỉnh, nhiều nhất là các Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Hà, Đức Thọ và thành phố Hà Tĩnh.

Tác giả: Nhật Thắng

Nguồn tin: Báo Sức khỏe & Đời sống

  Từ khóa: người già , nhập viện , trẻ em

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP