Hot trong nước

Tranh luận “nảy lửa” tại tọa đàm “Vỉa hè, chống ùn tắc và trách nhiệm công dân“

Các khách mời tại tọa đàm gồm nhiều quan chức và chuyên gia trong lĩnh vực giao thông đã chia sẻ những quan điểm thẳng thắn, trong đó, thậm chí có cả những quan điểm xung khắc lẫn nhau.

Chuyên gia Giao thông Lương Hoài Nam. Ảnh: LN.

Sáng 24.3, tại buổi tọa đàm trực tuyến “Vỉa hè, chống ùn tắc và trách nhiệm công dân” diễn ra tại Hà Nội, tiến sĩ Lương Hoài Nam cho biết, ông rất hoan nghênh trước chiến dịch ra quân đòi lại vỉa hè của Hà Nội và TP.HCM. Theo tiến sĩ Nam, rõ ràng, vỉa hè thuộc quyền sở hữu của nhà nước. Việc kinh doanh, lấn chiếm trên vỉa hè là trái pháp luật, cần bị xử lý.

Ông Nam cho hay, vỉa hè bị lấn chiếm liên quan tới 2 vấn đề. Thứ nhất, “nền kinh tế vỉa hè” bao gồm kinh tế mặt tiền và kinh tế hàng rong. Thứ hai là kết cấu giao thông vận tải. Nếu chúng ta chỉ chăm chăm làm sạch vỉa hè, không thay đổi kết cấu giao thông, giảm tỷ lệ phương tiện cá nhân, tăng phương tiện giao thông công cộng thì không giải quyết được gốc rễ vấn đề.

Quang cảnh buổi tọa đàm. Ảnh: LN.

Đặc biệt, vị chuyên gia thể hiện rõ quan điểm ủng hộ phương án các thành phố nên cho người dân thuê lại một phần vỉa hè để để xe. Nếu chủ nhà sinh sống ở mặt đường mà có nhu cầu, chính quyền địa phương có thể đáp ứng thì nên cho phép họ thuê 2 m bề rộng trên vỉa hè để xe máy của gia đình mình.

“Không thể miễn phí được, Bởi vỉa hè là đất đó là đất công cơ mà. Vỉa hè có công năng chính là để đi bộ, nơi nào có thể bố trí được có thể phục vụ công năng khác nữa và công năng đó phải được thu phí”, ông Nam khẳng định.

Theo vị này, nếu nhà nước không cho thuê vỉa hè để thu phí thì chắc chắn lực lượng bảo kê sẽ đến thu phí của người dân. Mấy tháng sau chiến dịch, tình trạng lấn chiếm vỉa hè sẽ quay trở lại. Nếu nhà nước không thu phí vỉa hè thì chắc chắn sẽ có người khác đến thu. “Khi nhà nước đã ký hợp đồng cho thuê vỉa hè, có diện tích kẻ ô trắng, không một ai dám đến thu phí nữa. Khi ‘bảo kê’, người dân chìa hợp đồng ra và có thể báo công an”, tiến sĩ Nam nói.

Ông Khuất Việt Hùng – Phó Chủ tịch chuyên trách UB ATGT Quốc gia.

Ý kiến này sau đó được đại đa số những khách mời tại tọa đàm ủng hộ, trong đó có cả Phó Chủ tịch chuyên trách UB ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng. Tuy nhiên, ông Vũ Văn Viện – Giám đốc sở GTVT Hà Nội – thì lại không hoàn toàn ủng hộ, ông dẫn luật để nói rằng hiện tại, Nhà nước đang nghiêm cấm cho thuê vỉa hè, lòng đường để kinh doanh dưới mọi hình thức.

ông Viện nói: “Tôi cho rằng, nếu cho thuê hết vỉa hè cho nhà mặt phố, thì nhu cầu để xe không chỉ dành cho nhà mặt phố, mà đó là nhu cầu chung. Nếu cá thể hoá trách nhiệm lại không phải cái chung. Thực ra, trên 1 tuyến phố, 1 biển số nhà cùng 1 mặt phố có nhiều hộ khác nhau, vậy phân chia vỉa hè đó cho ai? Sử dụng chung thì về nguyên tắc không đúng. Thực tế trên 1 số tuyến mới quy định được chỗ đỗ. Về nguyên tắc mình phải hài hòa lợi ích chung. Trên từng tuyến phố phải bố trí đỗ xe phù hợp mới đảm bảo bền vững”.

Bên cạnh đó, buổi tọa đàm cũng mổ xẻ các vấn đề về điểm đỗ, vận tải hành khách công cộng và lộ trình hạn chế xe máy vào nội đô các Thành phố lớn. Ở bất cứ vấn đề nào, cũng có những quan điểm xung khắc lẫn nhau…

Đặc biệt tại buổi tọa đàm, đại diện của diễn đàn về ôtô hàng đầu việt nam otofun.net đã đưa ý kiến về các bất cập trong hệ thống giao thông Thủ đô và nói rằng sẽ thường xuyên gửi những phản hồi đó về Sở GTVT Hà Nội. Đáp lại ý kiến này, ông Vũ Văn Viện hứa sẽ kí kết với otofun một biên bản hợp tác để tương trợ lẫn nhau, cùng giải quyết các khúc mắc.

LONG NGUYỄN/Theo Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP