Chăm sóc sức khỏe

Trạm trưởng trạm y tế Hộ Độ được bà con tin yêu

Nói đến Trạm Y tế xã Hộ Độ, huyện Lộc Hà, ai cũng nhắc đến y sĩ Nguyễn Hồng Khoa, Trạm trưởng Trạm Y tế xã. Hầu hết người dân nơi đây đều chung một cảm nhận rằng anh là người hết lòng vì công việc, luôn chăm lo đến sức khỏe cho bà con nhân dân xã nhà. Tấm lòng nhiệt tình, tâm huyết gắn bó với nghề của anh được mọi người quý trọng, mến phục. Anh là một trong những tấm gương điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước của ngành y tế tỉnh nhà.

Y sĩ. Nguyễn Hồng Khoa, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Hộ Độ thăm khám cho bệnh nhân

Sinh ra và lớn lên tại xã Hộ Độ, huyện Lộc Hà, hiểu nỗi khổ mỗi lúc đau ốm, bệnh tật của người dân nghèo miền cát biển, sống chủ yếu bằng sản xuất muối, đánh bắt nuôi trồng thủy hải sản. Anh đã nuôi ước mơ quyết tâm đi học để trở về quê chữa bệnh cho người dân. Tham gia nhập ngũ năm 1978, năm 1983, anh tốt nghiệp y sĩ đa khoa tại trường Hậu cần không quân và trở về quê làm việc tại Trạm y tế xã.

Ngay từ những ngày đầu về nhận công tác, anh không ngại khó khăn, tích cực tham gia các lớp tập huấn, nâng cao trình độ chuyên môn, bám sát cơ sở, học tập kinh nghiệm của đồng nghiệp đi trước, làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân. Công tác tại trạm được 9 năm, đến năm 1997 anh được đề bạt giữ chức trạm trưởng. Dù ở cương vị nào, anh cũng luôn cùng với đội ngũ cán bộ của trạm tận tụy, nhiệt tình với công việc được giao.

Để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân, y sĩ Khoa đã lập kế hoạch chi tiết cho mọi hoạt động, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, do đó cán bộ trạm luôn bám sát vào các chỉ tiêu trên giao và thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyên môn. Trong công tác phòng chống dịch bệnh, anh chỉ đạo đội ngũ y, bác sĩ của trạm phối hợp với các ngành, đoàn thể của huyện, của địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân về lợi ích của việc chăm sóc sức khỏe; tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh, thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm, chống suy dinh dưỡng trẻ em, tư vấn cho các bà mẹ mang thai…  Vì vậy nhiều năm này, 100%  số trẻ trong độ tuổi của xã được tiêm đủ vắc xin phòng bệnh; tất cả trẻ từ 6 tháng đến 3 tuổi được uống bổ sung Vitamin; phụ nữ có thai được khám thai đủ 3 lần, xã không có dịch bệnh xảy ra. Năm 2014, sáng kiến Phòng chống dịch sốt xuất huyết và chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em của anh được công nhận. Sáng kiến này ứng dụng trong công tác phòng chống dịch tại địa phương góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng chống sốt xuất huyết cho bà con xã nhà.

Vừa làm công tác quản lý, vừa trực tiếp khám, chữa bệnh, trưởng trạm Nguyễn Hồng Khoa luôn thực hiện đúng 12 điều y đức, chăm sóc bệnh nhân tận tình, chu đáo. Vốn đam mê châm cứu, năm 1996 anh được cử đi học định hướng Y học dân tộc, anh tích cực học tập để nâng cao trình độ chuyên môn từ đồng nghiệp cũng như qua sách, báo. Do vậy, kiến thức về chuyên môn của anh ngày càng được nâng cao. Hiện nay, thế mạnh thu hút đông bệnh nhân của trạm y tế Hộ Độ chính là khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền, kết hợp đông, tây y. Mỗi ngày, trạm tiếp nhận khám, điều trị trung bình khoảng 25-30 bệnh nhân, trong đó, khoảng phân nửa thực hiện châm cứu, hốt thuốc nam, xoa bóp bấm huyết, chữa trị đau thần kinh ngoại biên, trị cảm cúm suy nhược cơ thể…. Nằm trên giường bệnh, dù người còn mệt nhưng khi nhắc đến y sĩ Khoa, gương mặt bà Lê Thị Trường 67 tuổi ở xóm Yên Thọ, xã Hộ Độ tươi tỉnh hẳn. Bà nói: “Từ ngày có bác Khoa về, dân Hộ Độ đỡ khổ đi nhiều. Bác Khoa giỏi lắm, nhiệt tình, tận tâm nữa, bị bệnh chi cũng lên trạm khám, cho thuốc là khỏi”. Mấy năm gần đây, tần suất khám bệnh ở Trạm Y tế xã Hộ Độ rất cao. Năm 2014 đạt và vượt chỉ tiêu so với các năm trước. Trang thiết bị được nâng cấp, chất lượng khám, điều trị ngày càng cao và hoàn thiện đáp ứng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân.

Anh cũng là đầu mối để huy động các nguồn xã hội hóa công tác y tế nhằm có cơ sở vật chất, trang thiết bị tốt nhất phục vụ bà con trong xã. Nhờ sự đóng góp của các nhà hảo tâm và bà con nhân dân trong chương trình xã hội hóa, trạm y tế Hỗ Độ đã huy động được 1,2 tỷ đồng xây dựng trạm. Hiện trạm đã xây dựng và đi vào sử dụng tòa nhà 2 tầng kiến cố rộng trên 500m2, có vườn cây thuốc nam với trên 60 loài cây thuốc mẫu để giới thiệu cho cộng đồng áp dụng trong điều trị cho bà con.

Nhận xét về y sĩ Khoa, bác sĩ Đào Văn Thế- Giám đốc Trung tâm YTDP huyện Lộc Hà chia sẻ: Thời gian qua, nhờ sự năng động trong công tác quản lý, điều hành của y sĩ Khoa, trạm y tế Hộ Độ nổi bật trong các trạm y tế về việc đảm bảo thường trực cấp cứu và đảm bảo công tác chuyên môn. Y sỹ Nguyễn Hồng Khoa là tấm gương điển hình tiên tiến cho cán bộ y tế huyện nhà noi theo.

Với những kết quả đạt được, nhiều năm liền trạm được công nhận là tập thể lao động xuất sắc, UBND tỉnh tặng cờ thi đua, Bộ Y tế tặng nhiều bằng khen… Riêng bản thân y sĩ Khoa, nhiều năm liền đạt chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, cấp tỉnh; được Bộ Y tế, UBND tỉnh tặng bằng khen, Bộ trưởng Bộ Y tế tặng kỷ niệm chương vì sức khỏe nhân dân. Anh vinh dự là một trong 12 đại biểu tiêu biểu của ngành y tế Hà Tĩnh đi dự lễ kỷ niệm 60 năm ngành Y tế Việt Nam làm theo lời Bác.

Đoàn Loan/ Sở Y Tế

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP