Tin Hà Tĩnh

Trách nhiệm cảnh sát giao thông huyện Lộc Hà?

Hằng ngày, các tuyến đường nối điểm khai thác đất ở xã Hồng Lộc đến những công trình đang thi công tấp nập xe tải, xe chở đất quá khổ lưu thông. Điều đáng nói là khi những chiếc xe này hoạt động thì không thấy bóng dáng của lực lượng CSGT, hoặc nếu có thì quy trình kiểm tra của lực lượng này cũng nhanh chóng đến một cách “kỳ lạ” rồi tiếp tục cho xe di chuyển.

Chỉ cần hai chiếc xe tải song song chở đất đi trên đường là sẽ xảy ra ách tắc tại nhiều tuyến đường xã.

Theo thông tin PV Tạp chí Điện tử Làng Mới ghi nhận được từ nhiều ngày qua, những chiếc xe tải cơi nới thùng chủ yếu chở vật liệu xây dựng là đất trên địa bàn huyện Lộc Hà. Các xe hai trục đều chở chừng 10 khối đất, có tải trọng 12-13 tấn, trong khi mức loại xe này tối đa chỉ được chở chưa đến 9 tấn. Như vậy, các xe này đã chở quá trọng lượng so với quy định. Xe chắn bạt sơ sài nên để vương vãi rất nhiều đất xuống đường. Nhiều tuyến đường ở các xã Tân Lộc, Hồng Lộc, Thịnh Lộc… hư hỏng nghiêm trọng, ô nhiễm môi trường nhưng vẫn phải “gồng mình” chịu sức tải của xe quá khổ.

Người dân sinh sống tại khu vực này cho biết: “Những hôm trời nắng dân phải chịu cảnh khổ vì bụi đất bay mù mịt, ngày mưa thì trơn trượt do ổ gà ổ voi, tiềm ẩn nhiều hiểm họa khi tham gia giao thông”. Điều bất thường là, khi những chiếc xe tải có dấu hiệu quá khổ di chuyển qua tổ tuần tra thì các cán bộ CSGT chỉ gặp gỡ tài xế trong chốc lát rồi để xe đi tiếp, hoặc thực hiện quy trình kiểm tra theo cách rất khó hiểu, xong lại để cho những chiếc xe có dấu hiệu vi phạm đi qua.

Không còn lối đi cho người tham gia giao thông.

Một người dân kể lại: “Nhiều những lúc chúng tôi thấy xe quá tải ngang nhiên chạy trước mặt CSGT mà họ chỉ chống nạnh đứng nhìn. Xe cứ vô tư di chuyển qua tổ CSGT đang thực hiện nhiệm vụ mà không kiểm tra, kiểm soát. Có hôm tôi thấy CSGT ra hiệu cho xe quá khố dừng lại. Khi tài xế xe tải mở cửa bước xuống, di chuyển qua đường, tiến lại vị trí tổ CSGT đang làm nhiệm vụ. Cả hai tiến lại gần nhau và nói chuyện với nhau. Không có bất kỳ hoạt động nào về việc kiểm tra đối với tài xế và phương tiện. Cuộc “nói chuyện” chỉ diễn ra trong chừng khoảng nửa phút, sau đó tài xế trở lại xe và lái xe đi”.

Ô nhiễm môi trường ảnh hưởng trực tiếp đên người dân sinh sống trên nhiều tuyến đường liên xã, liên thôn ở huyện Lộc Hà.

Nhiều người dân nơi đây vì quá bức xúc về cách làm việc thiếu trách nhiệm trước vấn nạn xe quá tải nên cho rằng: “Cảnh sát giao thông đi làm trên các tuyến đường này là để “ngắm” xe quá tải chứ không phải đi kiểm tra xử lý. Xe chạy thế kia mà họ không hề kiểm tra gì, vậy họ đứng đây với cương vị CSGT có ý nghĩa gì nữa?”.

Ngày 4/7, sau khi chứng kiến hàng loạt xe chở quá khổ hoành hành trên các tuyến đường của huyện, PV Tạp chí điện tử Làng Mới đã phản ánh thực trạng tới Đại tá Nguyễn Trọng Tranh, Trưởng Công an huyện Lộc Hà. Ông Tranh cho biết, lực lượng CSGT huyện vẫn thường xuyên tuần tra, kiểm soát vấn đề xe quá khổ quá tải trong địa bàn. Thế nhưng, việc kiểm tra của lực lượng này dường như vẫn chưa thể kiểm soát được thực trạng?

Xe chở đất đá mang theo khói bụi.

Huyện Lộc Hà là một huyện mới tách ra của Hà Tĩnh. Trong nhiều năm qua, với sự quan tâm của Trung Ương và tỉnh Hà Tĩnh, nhiều dự án hạ tầng được triển khai, việc các xe quá tải chở đất hay các vật liệu khác trên địa bàn hoạt động cũng sôi động. Tại nhiều tuyến đường thuộc huyện Lộc Hà, những chiếc xe tải chở đất vượt thành thùng đã cơi nới là hình ảnh quen thuộc với những ai thường xuyên qua lại và sinh sống tại đây. Người dân chỉ biết cam chịu để sống chung với bụi bẩn, với đất cát rơi vương vãi trên đường và với cảnh đường sá hư hỏng, xuống cấp trầm trọng.

Kiến nghị sở, phòng TN&MT tỉnh, huyện cần ra soát lại các điểm khai thác đất, đá trên địa bàn huyện Lộc Hà nhất là vấn đề tác động môi trường.

Hệ lụy từ thực trạng này là ô nhiễm môi trường, tổn ngân sách Nhà nước khi các tuyến đường được đầu tư mau chóng hư hỏng, khiến đời sống người dân bị đảo lộn khi ngày đêm phải sống chung với các “hung thần” nguy hiểm. Và điều đáng lo ngại hơn, là người dân mất niềm tin vào sự quản lý của các cơ quan chức năng. Công an huyện Lộc Hà và tổ CSGT là đơn vị chịu trách nhiệm trực tiếp xử lý vi phạm lại không thể giải quyết được thực trạng. Vậy đến bao giờ vấn nạn xe quá tải ở đây mới chấm dứt? Trách nhiệm của CSGT Lộc Hà đang đặt ở đâu?

Tác giả: Quỳnh Chi – Xuân Vũ

Nguồn tin: langmoi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP