Trong nước

TP Hà Tĩnh tổ chức thành công Hội thi Bí thư Chi bộ giỏi khối xã phường

Thực hiện chỉ đạo của BTV Thành ủy Hà Tĩnh, trong những ngày qua, Đảng bộ khối các xã phường ở thành phố Hà Tĩnh đã sôi nổi tổ chức hội thi Bí thư Chi bộ giỏi năm 2014. Đây thực sự là một đợt sinh hoạt chính trị rộng rãi trong đội ngũ những người làm công tác xây dựng Đảng tại cơ sở.

Phường Nguyễn Du trao cờ lưu niệm cho các thí sinh về dự thi “Bí thư chi bộ giỏi”

Tiếp thu chủ trương của Thành ủy, Đảng ủy phường, suốt hơn 1 tháng qua ông Trần Hữu Hòa- Bí thư Chi bộ khối phố 6 phường Nguyễn Du luôn giành thời gian ôn luyện, tìm tòi, nghiên cứu, sưu tầm tài liệu chuẩn bị cho Hội thi Bí thư Chi bộ giỏi của Đảng bộ phường. Theo ông, thực tiễn công tác xây dựng Đảng hiện nay, nhất là công tác xây dựng Đảng ở cơ sở đã và đang đặt ra nhiều vấn đề mới cùng những yêu cầu rất cao, đòi hỏi mỗi tổ chức cơ cở đảng mà trực tiếp là bí thư chi bộ phải không ngừng phấn đấu và rèn luyện để hoàn thành tốt cương vị, chức trách được giao. Chính vì vậy, Hội thi Bí thư Chi bộ giỏi lần này là cơ hội để đội ngũ Bí thư Chi bộ cơ sở như ông có dịp được giao lưu, học hỏi, bồi dưỡng; nâng cao kiến thức nghiệp vụ công tác đảng.

Hội thi Bí thư Chi bộ giỏi năm 2014 được Thành ủy Hà Tĩnh chỉ đạo triển khai từ tháng 5/2014. Theo đó, mọi công tác chuẩn bị  từ tổ chức phát động, tuyên truyền sâu rộng về nội dung, ý nghĩa cuộc thi đến việc cung cấp đề cương, tài liệu, hướng dẫn tổ chức hội thi đã được Thành ủy quán triệt sâu rộng đến tất cả các Đảng bộ, chi bộ cơ sở trong toàn thành phố.

Xác định Hội thi Bí thư Chi bộ giỏi là bước đột phá quan trọng trong công tác xây dựng đảng, góp phần bồi dưỡng; nâng cao kiến thức nghiệp vụ công tác đảng cho đội ngũ bí thư chi bộ; tạo điều kiện để các đồng chí trong chi ủy, bí thư các chi bộ học tập, trao đổi kinh nghiệm nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, chất lượng hiệu quả công tác của chi bộ. Đồng thời, cũng là dịp để Đảng ủy đánh giá đúng về tình hình, tổ chức và hoạt động của các chi bộ, tổ chức cơ sở đảng; trình độ, năng lực, kiến thức nghiệp vụ công tác đảng của đội ngũ cấp ủy, từ đó có biện pháp củng cố kiện toàn, góp phần xây dựng Đảng bộ, chi bộ trong sạch, vững mạnh nên các đảng uỷ cơ sở xã phường đã có sự chỉ đạo, tập trung cao, nghiêm túc, tạo được sự quan tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong việc tổ chức hội thi.

Nhờ có sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt nên hội thi ở cấp phường xã đã thành công toàn diện. Tính đến hết tháng 7 đã có 14/16 xã phường hoàn thành xong hội thi.

Tham gia tranh tài tại Hội thi, các thí sinh đều trải qua 3 phần thi gồm: Phần thi bốc thăm trả lời kiến thức, phần thi xử lý các tình huống công tác Đảng và phần trả lời câu hỏi phụ. Nội dung các phần thi đều tập trung trong Điều lệ Đảng và các Nghị quyết, Quy định, Hướng dẫn của các cấp ủy đảng, nội dung chuyên đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh 2014…

Điều đáng ghi nhận là hầu hết các thí sinh tham gia hội thi có sự đầu tư, nghiên cứu kỹ tài liệu nên đã bình tĩnh, tự tin, trả lời phần thi kiến thức sát với đáp án của BTC; Nhiều đồng chí tuy tuổi đã cao nhưng với tinh thần thái độ nghiêm túc thể hiện quyết tâm, trách nhiệm cao, chịu khó tìm tòi, nghiên cứu qua sách báo, tài liệu các văn kiện, điều lệ Đảng để làm phong phú thêm phần thi của mình. Đặc biệt, trong phần thi xử lý các tình huống đều dứt khoát, rõ ràng, một số thí sinh thể hiện sự hiểu biết sâu sắc về công tác Đảng, xử lý tốt các tình huống mà ban tổ chức nêu ra sát với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị. Nhiều Chi bộ cơ sở có sự quan tâm, động viên đồng chí Bí thư Chi bộ tham gia hội thi cả về tinh thần lẫn vật chất. Một số xã phường cũng đã tranh thủ được nguồn lực xã hội hóa từ các doanh nghiệp và cán bộ nhân dân hỗ trợ tốt cho hội thi, có nhiều sáng tạo cả về hình thức lẫn nội dung, như bố trí thêm câu hỏi phụ để tăng chất lượng và sự đa dạng trong hội thi. Hay bổ sung thêm phần thi phụ là màn chào hỏi lồng ghép bằng hình thức sân khấu hoá…tạo cho không khí hội thi thêm tươi mới, dí dỏm, khai thác được nhiều khía cạnh của cuộc sống thực tế hàng ngày; Đồng thời giới thiệu được về công tác Xây dựng đảng tại Chi bộ mình một cách sinh động, hấp dẫn.

Nhiều đơn vị đã huy động được đông đảo lực lượng cổ động viên tham gia cổ vũ hội thi, có đội văn nghệ chào mừng…tạo nên một cuộc sinh hoạt văn hóa bổ ích, ý nghĩa. Điều đặc biệt nhất đối với đội ngũ các Bí thư Chi bộ là hội thi thực sự là dịp giao lưu, chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm nhằm làm giàu thêm những hiểu biết của mình về công tác xây dựng đảng tại cơ sở.

Có thể nói, chi bộ giữ vai trò rất quan trọng trong việc lãnh đạo, triển khai các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và sự tồn tại, phát triển của cơ sở. Trong đó Bí thư chi bộ là người đứng đầu cấp ủy, có năng lực, trí tuệ, hoạt động thực tiễn, có phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống được cán bộ, đảng viên trong chi bộ tín nhiệm. Do đó, để phát huy vai trò của chi bộ cần phải nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của cấp ủy, bí thư chi bộ. Với mục tiêu đó, Hội thi “Bí thư chi bộ giỏi năm 2014” khối xã phường ở thành phố Hà Tĩnh đã được tổ chức chặt chẽ, nghiêm túc, đảm bảo chất lượng, hiệu quả và thành công tốt đẹp, thực sự trở thành một diễn đàn giao lưu, chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm quý báu cho đội ngũ cấp ủy, bí thư các chi bộ trong toàn thành phố. Theo kế hoạch, 16 thí sinh đạt giải cao nhất tại hội thi cơ sở của thành phố Hà Tĩnh sẽ được lựa chọn để chuẩn bị tranh tài ở vòng chung kết hội thi bí thư chi bộ giỏi cấp thành phố dự kiến tổ chức vào cuối tháng 8 năm 2014.

Bài, ảnh: Bích Thủy

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP