TP Hà Tĩnh

TP Hà Tĩnh: Dân “sợ” chợ tỉnh vì… phí giữ xe quá cao

Người dân và hàng trăm hộ tiểu thương tại chợ trung tâm TP Hà Tĩnh đang hết sức bức xúc trước giá vé giữ xe cao ngất mà BQL chợ áp dụng hơn hai tháng nay.

PV đã xuống hiện trường tìm hiểu thực hư. Việc người dân và bà con tiểu thương ở ngôi chợ lớn nhất Hà Tĩnh này bức xúc về giá xe cao ngất là hoàn toàn có cơ sở

“Tôi không bao giờ đến chợ ni nữa!”

Chị Mai vừa bước ra từ trong đình chợ trung tâm TP Hà Tĩnh (thường được gọi là chợ tỉnh) với thái độ không vui bởi chị phải trả tới 20.000 đồng tiền phí giữ xe ô tô cho bảo vệ chợ.

“Vô lí quá. Vào chợ mua bó rau có 10 ngàn đồng mà chúng tôi phải trả đến 20.000 đồng phí giữ xe. Đành rằng trả phí giữ xe là đúng, nhưng giá cao như thế ai người ta đi chợ nữa. Riêng tôi, nếu chợ không giảm giá trông xe, tôi sẽ không bao giờ đặt chân đến chợ ni nữa”- chị Mai ấm ức.
Dân sợ chợ tỉnh vì... phí giữ xe quá cao
Vào chợ mua bó rau 10 ngàn, nhưng mất 20 ngàn tiền gửi xe ô tô, nữ khách hàng này hết sức bức xúc.

Cũng như chị Mai, anh Trần Văn Đệ, một người dân mà nhóm PV Dân trí tiếp xúc, cũng hết sức bức xúc trước giá giữ xe cao ngất mà BQL chợ Hà Tĩnh thu của người dân. “Tôi đi rất nhiều nơi trong tỉnh này, chưa thấy chợ nào thu phí trông xe cao như thế. Như bên bệnh viện tỉnh, họ cũng chỉ thu có 5.000đ/lượt, mà ở đây lãnh đạo chợ cho thu đến 20.000 đồng. Thu cao như thế người dân chúng tôi không bức xúc mới lạ” – anh Thái nói.

Cũng theo anh Thái cho biết, cách đây ít hôm anh thậm chí còn chứng kiến cảnh bảo vệ chợ Hà Tĩnh và một người dân lớn tiếng, suýt đánh nhau chỉ vì giá vé trông xe quá cao.

Không chỉ có người dân mà ngay cả bà con tiểu thương trong chợ cũng bức xúc không kém vì phí giữ xe cao ngất mà BQL chợ Hà Tĩnh đang áp dụng. Bà con tiểu thương bức xúc bởi giá giữ xe quá cao đã ảnh hưởng không nhỏ tới việc buôn bán, kinh doanh của họ.

“Anh cứ xem trước sảnh chợ trống vắng ô tô như thế thì biết việc buôn bán làm ăn chúng tôi bị ảnh hưởng như thế nào. Chợ thu 20.000 đồng phí giữ xe chẳng khác nào đuổi khách đi. Thực tế là từ khi chợ áp dụng giá xe như thế, người dân vào đình mua hàng giảm hẳn, việc buôn bán của chúng tôi gặp nhiều khó khăn”- Bà Hiền, chủ hộ kinh doanh chăn ga, gối đệm bức xúc.

Bà Hiền: Chợ thu vé xe quá cao chẳng khác nào đuổi khách của chúng tôi đi. 
Bà Hiền: “Chợ thu vé xe quá cao chẳng khác nào đuổi khách của chúng tôi đi”.

Theo nhiều tiểu thương khác, nếu giá vé xe cao ngất mà chợ Hà Tĩnh đang áp dụng không giảm xuống, nhiều quầy hàng trong chợ sẽ phải đóng cửa. “Kinh doanh làm ăn bây giờ rất khó, chúng tôi phải cạnh tranh quyết liệt với các siêu thị vốn ưu đãi nhiều thứ, trong đó có cả phí giữ xe. Nếu tình trạng này kéo dài, người bán nhiều, người mua ít, bà con tiểu thương chúng tôi đóng quầy là cái chắc” – một tiểu thương nói thêm.

Ngay cả bảo vệ chợ Hà Tĩnh, những người hằng ngày được giao nhiệm vụ thu phí giữ xe của người dân, cũng thừa nhận mức thu phí như thế là quá cao. “Mức phí này mới được áp dụng từ đầu tháng 9. Đúng là thu như thế là cao với người dân. Tôi nghĩ mức phí 10.000 đồng là hợp lý nhất”- một bảo vệ nhận định.

Người ta đã đi ô tô là có tiền?

Làm việc với PV Dân trí, ông Nguyễn Duy HòaTrưởng Ban Quản lý chợ Hà Tĩnh – thừa nhận mức phí thu giữ xe ô tô 20.000đ/lượt đối với người dân mà đơn vị này đang triển khai là cao, thậm chí là cao đột biến.

“Trước đây mức thu phí đối với các lượt xe chỉ là 5.000 đồng, từ đầu tháng 9 mới nâng lên 20.000 đồng. So với nhiều địa phương khác mức thu này có thể không cao, nhưng ở đây thu như thế là quá cao”- ông Hòa nói.
Ông Nguyễn Duy Hòa thừa nhận mức phí trông xe ô tô như thế là cao đột biến.
Ông Nguyễn Duy Hòa thừa nhận mức phí trông xe ô tô như thế là cao đột biến.

Tuy nhiên, theo ông Hòa lý giải, mức phí này không phải do chợ tự ý đưa ra mà do HĐND tỉnh Hà Tĩnh vừa thông qua. “Sau khi Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua thì ngày 20/8, UBND tỉnh có quyết định mức thu phí trên. Và mức thu này như tôi đã nói được áp dụng từ đầu tháng 9” – ông Hòa cho biết.

Nói về quyết định nâng phí trông giữ xe ô tô cao đột biến từ 5.000 lên 20.000 đồng, ông Hòa nói rằng, các cơ quan chức trách của tỉnh thiếu sâu sát với cơ sở. “Các ngành làm việc quan liêu đối với cơ sở. Chúng tôi đề xuất mức thu thấp, nhưng các cơ quan ở trên cho rằng, người đã đi xe ô tô là có tiền, nộp mức ấy là đúng. Họ không nghĩ thu như thế ản hưởng đến cả việc kinh doanh của bà con tiểu thương”- ông Hòa nói.

Trả lời câu hỏi của phóng viên: Liệu BQL chợ có làm tờ trình gửi lãnh đạo TP và tỉnh xem xét giảm phí xuống hay không? Ông Hòa nói: “Nghị quyết vừa mới ra, quyết định vừa được triển khai, giờ mình đề xuất giảm xuống thì chết”.

Rõ ràng, việc người dân và bà con tiểu thương ở Hà Tĩnh bức xúc trước phí trông giữ xe mà BQL chợ Hà Tĩnh đang triển khai là hoàn toàn có cơ sở. Đề xuất giảm phí xe là hoàn toàn chính đáng, nếu không thay đổi cho hợp lòng dân, việc một khu chợ hàng đầu của tỉnh dần vắng khách là hoàn toàn dễ hiểu.

Hà Phương – Thái Sinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP