Lao Động - Việc Làm

TP Hà Tĩnh: Bước đột phá về cải cách hành chính

Xây dựng mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” được xem là bước đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC) hiện nay của UBND TP.Hà Tĩnh. Xây dựng chính quyền thân thiện nhằm nâng cao hiệu quả, hiệu lực của bộ máy chính quyền thành phố, góp phần đưa TP Hà Tĩnh sớm trở thành đô thị loại II vào năm 2018.

TP Ha Tinh: Buoc dot pha ve cai cach hanh chinh - Anh 1

Công tác CCHC ở TP.Hà Tĩnh đã được cấp ủy chính quyền TP tập trung chỉ đạo quyết liệt trong những năm qua.

Trong tiết trời ấm áp của những ngày đông chuyển sang xuân, thành phố nhỏ của tôi đã bắt đầu lên hương sắc của Tết. Một mùa xuân nữa lại chộn rộn gõ cửa từng người, từng nhà. TP.Hà Tĩnh trong quá trình xây dựng đô thị loại II đang chuyển mình từng ngày. Trên những gương mặt lạ quen bước đi trên phố, tôi thấy rõ nét đổi thay đó. Và hẳn nhiên, bước đột phá trong CCHC của TP với mục tiêu xây dựng chính quyền thân thiện, kỷ cương phát triển theo hướng văn minh, hiện đại, bền vững cũng mang lại ít nhiều niềm hân hoan cho cư dân phố thị.

Công sở thân thiện – bước đột phá về CCHC

Xây dựng mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” được xem là bước đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC) hiện nay của UBND TP.Hà Tĩnh. Xây dựng chính quyền thân thiện nhằm nâng cao hiệu quả, hiệu lực của bộ máy chính quyền TP, góp phần đưa TP.Hà Tĩnh sớm trở thành đô thị loại II vào năm 2018.

Công tác CCHC ở TP.Hà Tĩnh đã được cấp ủy chính quyền TP tập trung chỉ đạo quyết liệt trong những năm qua, với mục tiêu xây dựng nền hành chính công theo hướng hiện đại, năng động, chuyên nghiệp, hiệu quả, UBND TP đã ban hành quyết định “Quy định về trách nhiệm, cách thức công khai xin lỗi của cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn TP.Hà Tĩnh nếu gây khó khăn, phiền hà hoặc chậm trễ trong giải quyết thủ tục hành chính”. Đây là một trong những bước đi mang tính nền tảng của UBND TP trong việc nâng cao công tác quản lý nhà nước đồng bộ, hiệu quả trên các lĩnh vực, từng bước xây dựng chính quyền đô thị thân thiện.

Hiện nay, tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (bộ phận “một cửa” UBND TP.Hà Tĩnh), các điểm giao dịch “một cửa” các phường, xã trên địa bàn TP đã niêm yết công khai ở vị trí trung tâm, dễ quan sát các bảng biểu quy trình, thủ tục CCHC, cách thức giải quyết công việc liên quan đến người dân, thực hiện công khai chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cán bộ, công chức (CBCC) trực tiếp xử lý công việc…

Quyết định cũng quy định 2 hình thức xin lỗi trực tiếp và gián tiếp đối với những sai phạm của cán bộ. Ngoài ra, cá nhân công chức, viên chức đó phải công khai xin lỗi trên các phương tiện thông tin đại chúng, gồm: Đài phát thanh của phường, xã đối với công chức cấp xã, Đài TT-TH TP đối với công chức, viên chức TP.

Chia sẻ với PV Báo Xây dựng, ông Trần Quốc Đạt, Chánh VP UBND TP.Hà Tĩnh cho biết: “Dù ban đầu việc triển khai thực hiện quy định còn hết sức mới mẻ nhưng nó đã mang lại hiệu quả, nâng cao nhận thức, trình độ của người cán bộ, tạo sự gần gũi, thân thiện với người dân và để từ đó, mỗi cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nhiệm vụ của mình với trách nhiệm cao nhất”.

Ông Nguyễn Thăng Long, Chủ tịch UBND phường Nguyễn Du cho biết: “Sau thời gian triển khai thực hiện CCHC theo chỉ thị của TP, đến nay, UBND phường đã đạt được những kết quả nhất định, bước đầu tạo chuyển biến mạnh mẽ trong lề lối làm việc của CBCC, sự chuyển biến tích cực về nhận thức, trách nhiệm của CBCC trên cơ sở quán triệt các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, phong cách, thái độ phục vụ nhân dân của CBCC gần gũi, nhẹ nhàng, vui vẻ, thân thiện với nhân dân hơn.

Về phía người dân như đã có thêm một sợi dây gắn kết với chính quyền, khi bước vào trụ sở UBND đều có một tâm lý thoải mái, gần gũi chứ không xa cách, hình thức. Người dân cũng tích cực hơn khi tham gia vào quá trình xây dựng chính quyền. Thông qua thực hiện mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”, CBCC của phường đã giải quyết TTHC nhanh, gọn trên tinh thần “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với người dân”. Từ đó góp phần từng bước chuyển từ chính quyền quản lý sang chính quyền thân thiện.

TP Ha Tinh: Buoc dot pha ve cai cach hanh chinh - Anh 2

Việc xác nhận các giấy tờ cho người dân được thực hiện nhanh hơn trước rất nhiều.

Bà Nguyễn Thị Thanh, một người dân ở phường Thạch Linh cho biết: “Chúng tôi đến phường để xác nhận các giấy tờ bây giờ nhanh lắm, không còn cảnh phải cầm hồ sơ đi gõ cửa các phòng xin chữ ký, xin đóng dấu như trước. Chúng tôi cảm thấy được coi trọng khi cán bộ phường rất niềm nở và hướng dẫn tận tình”.

Theo số liệu từ Văn phòng UBND TP, 11 tháng năm 2016, số lượng hồ sơ tiếp nhận qua bộ phận một cửa tăng lên với tổng số hơn 10.400 hồ sơ, nhưng tỷ lệ tồn đọng lại giảm đáng kể. Ví dụ như hồ sơ giải quyết các thủ tục đất đai năm nay lên tới gần 7.400 bộ, nhưng số tồn đọng chỉ có 9 hồ sơ (năm 2015 là 57 hồ sơ).

Mục tiêu lớn bắt đầu từ việc nhỏ nhất

Trong tiến trình xây dựng và phát triển TP ngày càng văn minh, hiện đại, bền vững, sớm hoàn thành các tiêu chí để về đích đô thị loại II trong thời gian tới, việc xây dựng một chính quyền thân thiện đòi hỏi sự nỗ lực từ các cấp, các ngành, địa phương cũng như mỗi cán bộ, công chức, viên chức và sự hợp tác của người dân.

Trao đổi về vấn đề chiến lược xây dựng TP.Hà Tĩnh trở thành đô thị loại II, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Thành ủy TP.Hà Tĩnh cho biết: “Xây dựng chính quyền đô thị thân thiện là một mục tiêu lớn nhưng phải bắt đầu từ những việc nhỏ nhất. Công chức, viên chức cần xin lỗi công dân nếu có trường hợp gây khó khăn, phiền hà hoặc chậm trễ trong giải quyết TTHC, làm ảnh hưởng tới quyền lợi chính đáng của công dân, đây là việc phải làm một cách tự nguyện và nghiêm túc.

Cùng với quy chế xin lỗi công dân được ban hành, TP vừa triển khai quy định về việc đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với nhân dân trên địa bàn. Cấp TP sẽ thực hiện đối thoại 6 tháng/lần và cấp phường, xã 1 quý/lần. Qua đó, sẽ tăng cường mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân” ông cho biết thêm.

Việc thực hiện mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện và trách nhiệm” đã nhận được sự đồng thuận và đánh giá cao của nhân dân. Đây là điểm nhấn trong công tác cải cách hành chính năm 2016 mà UBND TP đã triển khai tới toàn bộ đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn.

Mùa xuân đang đến thật gần trong những nụ đào đang ủ hương, trên biếc xanh cành lá, trong niềm hân hoan đón đợi của bao người. Trong chặng đường mới với niềm vui từ thành quả đã đạt được, TP.Hà Tĩnh cũng xác định nhiệm vụ thường xuyên là tiếp tục mang đến những chuyển biến mới trong cải cách hành chính, hướng đến xây dựng một chính quyền thân thiện, tận tụy phục vụ nhân dân.

Uyên Uyên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP