TP Hà Tĩnh

TP Hà Tĩnh: Bỏ ma túy 4 năm mua được ô tô

Mỗi ngày, số tiền Dũng nướng vào ma túy lên đến 500 nghìn đồng, ti vi, xe máy, vàng của bố mẹ tích cóp bấy lâu lần lượt biến mất, ẩn hiện và mờ dần trong những cơn phê của hê rô in.


Đánh tráo vàng của mẹ để lấy tiền tiêm chích


Khuôn mặt điển trai, trắng trẻo, mái tóc rủ xuống che lấp vầng trán cao thông minh, dáng người nhỏ nhắn nhanh nhẹn, là chủ nhân của chiếc xe ô tô 4 chỗ đời mới, không ai biết rằng người thanh niên Nguyễn Tiến Dũng (30 tuổi), khối 12, phường Tân Giang, TP Hà Tĩnh cách đây 7 năm từng là con nghiện dạng “lòi mắt” nổi tiếng khắp rẻo đất của thị xã nhỏ miền Trung đầy nắng gió này.


“Mỗi khi nhắc lại quá khứ của mình, em thấy khiếp sợ, do khi đó còn quá trẻ không nhận thức tác hại của ma túy, sự nông nổi của bản thân nên mới mắc nghiện và tự tàn phá gia đình. Bây giờ em cố gắng tập trung làm ăn để đỡ đần bố và vợ con để gia đình không phải khổ như trước nữa và cũng để tự khẳng định mình”, Dũng nói.



Năm 2007, học xong lớp 9, Dũng bỏ học theo bạn ra Hà Nội chơi, vừa tò mò, bị rủ rê đã cùng bạn tham gia tiêm chích ma túy và nghiện lúc nào không hay. Khi đó Dũng đi Hà Nội như đi chợ, vừa để giấu gia đình vừa để được thỏa mãn những cơn phê ma túy trong mê muội.


Xưởng cơ khí của gia đình được bố mẹ giao cho Dũng quản lý lụi dần, từng thanh sắt, que hàn được quy đổi thành xi lanh, bơm tiêm và những gói bột màu trắng chết người, hồn ma của hê rô in. Thậm trí, phát hiện thấy tài sản của bố mẹ tích cóp từ bao nhiêu năm dành dụm, tiết kiệm mua vàng, Dũng đã đi mua từng chiếc nhẫn vàng hàng mã ngoài chợ để đánh tráo lấy vàng thật đem đi đốt vào những mũi tiêm chích.


Số tiền dùng để tiêm chích ma túy lên đến 500 nghìn mỗi ngày, thâm niên, tuổi nghiện của Dũng tăng dần từ 1 năm thành 10 năm, tên tuổi Dũng “Lâm” trở thành nỗi ám ảnh của bạn bè, hàng xóm. Họ thương cho bố mẹ Dũng bao nhiêu thì nhìn Dũng khinh bỉ, coi thường bấy nhiêu. Gia đình kiệt quệ vì đứa con sống như chết, ẩn hiện như bóng ma vật vờ, mẹ Dũng thương con ngã bệnh nặng.


Ngồi bên giường bệnh, nhìn mẹ héo mòn, tình người trỗi dậy cùng sự động viên của mẹ và gia đình Dũng quyết tâm đi cai nghiện tại Trung tâm giáo dục Xuân Hà, Hà Tĩnh năm 2007.


Thương mẹ, quyết tâm làm lại cuộc đời


Hai năm cai nghiện tại Trung tâm, đối với Dũng như một cực hình bởi 11 năm nghiện ma túy nặng, trong tâm trí, suy nghĩ chỉ có hê rô in và những cơn phê thuốc triền miên ẩn hiện. Bằng nghị lực, tình thương và sự ăn năn và lòng quyết tâm làm lại cuộc đời Dũng đã cai nghiện thành công.


Thời gian đầu từ Trung tâm cai nghiện trở về gia đình năm 2008, rất nhiều “đồng nghiệp” cũ đến rủ rê nhưng Dũng cương quyết từ bỏ ma túy. Trong khi rất nhiều người dân cùng phường vẫn còn nghi hoặc, lo sợ Dũng tái nghiện, thì mẹ qua đời bởi căn bệnh hiểm nghèo. Trong giờ phút cuối cùng bên mẹ, Dũng đã hứa sẽ không bao giờ tái nghiện, cố gắng làm ăn làm lại cuộc đời và không phụ công cha mẹ dưỡng dục sinh thành. Mẹ Dũng nhẹ nhõm về nơi vĩnh hằng, khi đã yên tâm, tin tưởng vào đứa con trai duy nhất mà bà rất mực thương yêu.


Hứa là làm, Dũng nhờ bố vay vốn để mở quán bán hàng tạp hóa, bánh kẹo, rửa xe máy, bất cứ ai gọi làm công việc gì, từ sửa mái nhà hàng xóm, lắp, sửa lại cánh cổng sắt Dũng đều nhận làm để tăng thu nhập. Kèm cặp Dũng trong suốt thời gian từ khi cai nghiện trở về có anh Lê Sơn Ngân, tổ 7, cùng phường với Dũng, từ việc đi lấy hàng, về quê hay đi bất cứ đâu anh Ngân cũng ở bên để động viên Dũng không tái nghiện.


Tích lũy, tiết kiệm trong 4 năm kinh doanh, Dũng đã mua được chiếc xe ô tô 4 chỗ đời mới để làm dịch vụ cho thuê trong sự khâm phục của bạn bè, gia đình, hàng xóm và chính quyền địa phương. Dũng hạnh phúc bên người vợ cùng cô con gái đầu lòng trong ánh mắt hãnh diện của bố trước sự “lội ngược dòng” của cậu con trai mình.


Anh Lê Sơn Ngân, tổ 7, phường Tân Giang, TP Hà Tĩnh cho biết, việc Dũng cai nghiện được gần 4 năm nay và tập trung làm ăn đã khiến tôi rất khâm phục trước nghị lực, sự quyết tâm của Dũng, trường hợp nghiện 11 năm mà cai nghiện được như vậy ở phường tôi chỉ có một. Trước đây bất cứ ai gặp Dũng cũng đều xa lánh, nhìn thiếu thiện cảm, còn bây giờ rất nhiều người tin tưởng, tôn trọng, nể phục trước nghị lực của người thanh niên 30 tuổi này.


Theo Trung tá Hà Văn Nhân, Trưởng Công an phường Tân Giang, TP Hà Tĩnh, nhờ có sự động viên của gia đình, nghị lực của bản thân đã tạo cho Dũng lòng quyết tâm cai nghiện và từ bỏ ma túy. Công an phường thường xuyên xuống gia đình để động viên, thăm hỏi để Dũng cố gắng làm ăn và tránh xa ma túy, xóa đi sự mặc cảm của bản thân để vươn lên trong cuộc sống và trở thành công dân tốt.

Xuân Hải

Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP