Tin thế giới

Tổng thống Philippines dọa ngừng thỏa thuận quốc phòng với Mỹ

Tổng thống Rodrigo Duterte hôm nay dọa ngừng việc thực thi Thỏa thuận Hợp tác Quốc phòng Tăng cường giữa Philippines và Mỹ khi cân nhắc lại quan hệ với Washington.

tong-thong-philippines-doa-ngung-thoa-thuan-quoc-phong-voi-my

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: Reuters

Ông Duterte cho hay Philippines đang xem xét lại Thỏa thuận Hợp tác Quốc phòng Tăng cường (EDCA) và nhắc nhở chính phủ Mỹ rằng dù đây là một văn bản chính thức nhưng hai năm trước, nó không được tổng thống khi đó là Benigno Aquino ký kết.

Bộ trưởng Quốc phòng khi đó Voltaire Gazmin, đại diện chính thức của chính phủ Philippines trong cuộc đàm phán EDCA, đã ký kết với văn bản này với một trợ lý Mỹ.

“Hãy suy nghĩ kỹ ngay bây giờ vì tôi sẽ yêu cầu các anh rời Philippines hoàn toàn”, Inquirer dẫn lời ông Duterte nói. “Điều đó sẽ xảy ra nếu Mỹ không có được chữ ký cấp phép tiến hành các cuộc tập trận”.

Tổng thống Philippines đưa ra tuyên bố trên khi tái khẳng định rằng ông sẽ tăng cường quan hệ với Trung Quốc và Nga, đồng thời lần đầu tiết lộ rằng đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Dmitry Medvedev tại hội nghị của ASEAN ở Lào tháng trước.

Ông cho hay đã gặp ông Medvedev, trao đổi về cách mà Mỹ đang hạ nhục ông và thủ tướng Nga nói rằng sẽ giúp đỡ Philippines. Ông cũng cho biết Trung Quốc đã kêu gọi ông đứng về phía Bắc Kinh vì Mỹ không thể hỗ trợ Philippines ở một số lĩnh vực.

Lặp lại những lời mà ông cho là lăng mạ từ Mỹ, ông Duterte tuyên bố “ngày mai tôi sẽ là bạn với (Tổng thống Nga) Putin và và (Chủ tịch Trung Quốc ) Tập Cận Bình”.

Ông Duterte cũng chỉ trích Mỹ không hỗ trợ Philippines về tài chính trong cuộc chiến chống ma túy và cho hay đang cân nhắc yêu cầu người Mỹ ở Mindanao rút khỏi đây theo điều kiện đàm phán hòa bình với một nhóm học giả Hồi giáo.

“Tôi chỉ là tổng thống của các bạn”, ông nói, thêm rằng sẽ “mở một mặt trận mới trong chính sách đối ngoại” với Mỹ.

Anh Ngọc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP