Trong nước

Tổng kết 20 năm cuộc vân động Toàn dân ĐKXD đời sống VH ở khu dân cư

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Hoàng Trung Dũng – UVBTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành Ủy đã đánh giá cao những kết quả đạt được qua quá trình triển khai các cuộc vận động, đồng thời chỉ ra những tồn tại, hạn chế cần tập trung khắc phục đó là: Công tác tuyên truyền, vận động ở một số địa phương, đơn vị chưa được quan tâm đúng mức và thiếu sự gắn kết; các thiết chế văn hóa cơ sở nhìn chung còn thiếu thốn; công tác xã hội hóa trong hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao chưa tướng xứng với tiềm năng; các tập tục lạc hậu trong việc cưới việc tang vẫn còn xẩy ra ở một số địa phương vv… Xây dựng nếp sống văn hóa đô thị, xây dựng con người Thành Sen năng động, trách nhiệm, văn minh, thân thiện là một trong 4 khâu đột phá mà Ban thường vụ Thành ủy quan tâm, vì vậy đồng chí Bí thư Thành ủy cũng yêu cầu các cấp, ngành, địa phương trên địa bàn thành phố cần tiếp tục bám sát nội dung các cuộc vận động và cụ thể hóa trong quá trình tổ chức thực hiện. Tập trung xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh; nâng cao vai trò vận động, giám sát, phản biện của MTTQ và các tổ chức thành viên; thực hiện tốt qui chế dân chủ cơ sở; huy động sức mạnh đoàn kết trong cộng đồng nhân dân để thực hiện thành công các cuộc vận động nhằm góp phần xây dựng thành phố ngày một phát triển, văn minh, giàu đẹp. Cũng nhân dịp này, Thành Phố Hà Tĩnh đã khen thưởng cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong quá trình triển khai thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”.

 
Chiều ngày 16 tháng 11, thành phố Hà Tĩnh đã tổ chức hội nghị tổng kết 20 năm CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, 15 năm “ Ngày vì người nghèo”, 10 năm thực hiện Quyết định 308 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội và sơ kết 3 năm cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”.
ht24h
Dự hội nghị có các đồng chí đại diện thường trực MTTQ tỉnh và sở Văn hóa thể thao- du lịch tỉnh. Phía thành phố có đ/c Hoàng Trung Dũng- UVBTV Thành ủy, Bí thư thành ủy Hà Tĩnh, đ/c Đậu Thị thủy- Phó bí thư thường trực Thành ủy- Chủ tịch HĐND thành phố, đ/c Hà Văn Trọng-TUV, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố. 

Bám sát nội dung cuộc vận động do trung ương MTTQ Việt Nam phát động, những năm qua, MTTQ thành phố đã chủ động phối hợp với các tổ chức thành viên triển khai sâu rộng các nhiệm vụ trọng tâm là: Vận động nhân dân đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế, xây dựng đô thị văn minh, nông thôn mới; nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, xây dựng gia đình hạnh phúc, tiến bộ; tham gia xây dựng cảnh quan môi trường xanh-sạch- đẹp; phát huy dân chủ, chấp hành tốt các chủ trương chính sách của Đảng và nhà nước; tương thân, tương ái, giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn…v.v.Cuộc vận động đã thu hút được sự tham gia hưởng ứng của đông đảo nhân dân và góp phần quan trong thúc đẩy sự phát triển chung của thành phố. Đến nay, toàn thành phố có 75% thôn xóm, tổ dân phố đạt danh hiệu văn hóa, gần 90% gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa.

Cùng với cuộc vận động “ Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, cuộc vận động “ Ngày vì người nghèo” cũng đã thu hút sự tham gia tích cực của các tổ chức chính trị xã hội, các doanh nghiệp và quần chúng nhân dân trên địa bàn. Qua 15 năm phát động, quỹ ngày vì người nghèo thành phố đã huy động được gần 23 tỷ dồng, hỗ trợ cho 2.172 hộ khó khăn làm nhà đại đoàn kết và trợ cấp đột xuất, hỗ trợ khám chữa bệnh, hỗ trợ sinh viên nghèo đi học cho trên 3.400 trường hợp.
Hội nghị cũng đã tiến hành tổng kết 10 năm thực hiện Quyết định 308 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện “nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội” và sơ kết 3 năm cuộc vận động “toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Đây là 2 nội dung quan trọng trong việc  xây dựng  nếp sống văn hóa, văn minh đô thị. Qua quá trình triển khai cuộc vận động” toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và “thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội” đã có sức lan tỏa sâu rộng trong quần chúng  nhân dân, từ đó góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho quần chúng nhân dân, từng bước đẩy lùi các hũ tục lạc hậu,  rườm rà, lãng phí trên địa bàn.

Đồng chí Hoàng Trung Dũng – Bí thư Thành ủy phát biểu chỉ đạo Hội nghị   

Tin, ảnh: Minh Trí – ĐÌnh Việt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP