Hương Sơn

Tiểu thương lo lắng vì nguy cơ cháy và ô nhiễm tại Trung tâm thương mại Tây Sơn

Trung tâm thương mại Tây Sơn (thị trấn Tây Sơn, Hương Sơn, Hà Tĩnh) tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy và ô nhiễm. Tiểu thương buôn bán khu vực này hết sức lo lắng, bất an.

Nhận được phản ánh của các tiểu thương tại Trung tâm thương mại Tây Sơn, PV báo PL&XH đã về để tìm hiểu sự việc. Và, quả thật là những gì ghi nhận được cũng khiến chúng tôi cũng không khỏi băn khoăn.


Bên ngoài ngôi nhà lớn của Trung tâm thương mại mọc lên vô số hàng quán tạm bợ với lều bạt, gỗ hết sức lụp xụp, nhếch nhác. Một hệ thống “mạng nhện” chi chít được tạo thành từ việc tiểu thương dùng dây thừng để neo giữ cho những gian hàng tạm bợ. Không chỉ dừng lại ở đó, không gian ngay phía dười tầng hầm của ngôi nhà trung tâm cũng bị các tiểu thương chiếm làm nơi chứa các loại hàng hóa dễ gây cháy nổ… Với cảnh tượng này thì chỉ cần một đám cháy nhỏ từ bất kỳ một gian hàng nào cũng có thể nhanh chóng gây cháy lan sang các gian hàng khác, và nó sẽ khiến cả khu vực này thành một đám cháy lớn. Tất nhiên, hậu quả nếu xảy ra cháy sẽ khó mà tưởng tượng được với trên 109 gian hàng, con số thiệt hại sẽ rất lớn.


Việc cháy nổ tiềm ẩn cao là một phần, nhưng nguy hiểm hơn nếu xảy ra sự cố cháy tại Trung tâm thương mại này thì việc chữa cháy sẽ gặp khó khăn. Bởi, Qua tìm hiểu được biết, hệ thống chữa cháy hiện vẫn chưa hoàn thành vì lý do công trình vẫn còn dở dang, chưa hoàn thiện. Việc tiếp cận hiện trường của xe cứu hỏa sẽ gặp khó khăn.


Ngoài ra, vấn đề vệ sinh cũng chưa được BQL chú trọng, rác thải rải khắp nơi, bốc mùi hôi thối khó chịu.


Vì sao có nhiều bất cập như vậy? đơn vị quản lý thuộc Khu kinh tế cửa khẩu Cầu Treo cho biết, lý do là bởi từ khi tiếp nhận quản lý Trung tâm thương mại này từ phía UBND thị trấn Tây Sơn bàn giao (năm 2009) thì đã có những bất cập, tồn tại ấy. Để khắc phục thì phía BQL đã thực hiện việc xây dựng thêm một ngôi nhà khá rộng được thiết kế với 64 gian hàng với tổng vốn đầu tư là trên 9 tỷ đồng, ngay phía sau ngôi nhà trung tâm để tiểu thương chuyển vào. Tuy nhiên, dự án này được khởi công, xây dựng chưa được bao lâu thì đành phải dừng lại vì mới đầu tư được hơn 2 tỷ đồng thì hết vốn. Đến thời điểm này thì ngôi nhà nói trên bên trong bị biến thành một sân đánh bóng chuyền, quán bán phở, nơi chứa đồ đồng nát, để xe,…


Thời gian qua, đã có nhiều khu chợ lớn xảy ra cháy nổ, gây nên những thiệt hại lớn về kinh tế cho Nhà nước và cả nhân dân. Đó là những bài học đắt giá về sự hời hợt trong công tác quản lý, coi thường công tác phòng chống cháy nổ. Những bất cập hết sức “nóng” đã và đang tồn tại nêu trên tại Trung tâm thương mại Tây Sơn (Hương Sơn, Hà Tĩnh) khiến các tiểu thương hết sức lo lắng, bất an. Đề nghị đơn vị quản lý và các cơ quan chức năng nhìn nhận, đồng thời có những giải pháp khắc phục kịp thời, tránh tình trạng “mất bò mới lo làm chuồng”.


Một số hình ảnh PV báo PL&XH ghi nhận được:






BÀI MỚI ĐĂNG

TOP