Cụ thể, thủy điện Hố Hô bị phạt 35 triệu đồng vì không xây dựng kế hoạch điều tiết nước hàng năm theo quy định; phạt 35 triệu đồng vì không thực hiện chế độ thông báo, báo cáo liên quan đến vận hành công trình; phạt 17,5 triệu đồng vì thực hiện không đúng quy định về việc quan trắc, giám sát tài nguyên nước; phạt 25 triệu đồng vì không thực hiện vận hành hồ đảm bảo dòng chảy tối thiểu; phạt 3 triệu đồng vì không thức hiện chế độ báo cáo về kết quả khai thác, sử dụng tài nguyên nước. Tính chung, tổng tiền phạt cho các hành vi vi phạm là 115,5 triệu đồng.

Giữa tháng 10 vừa qua, các tỉnh miền Trung đã trải qua trận lũ lịch sử. Mưa to nhiều ngày kết hợp thủy điện Hố Hô bất ngờ xả nước với lưu lượng lớn đã khiến lũ chồng lũ. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra, Bộ Công thương kết luận, việc xả lũ trong tình huống khẩn cấp như Hố Hô đã làm là phù hợp.

Thuy dien Ho Ho bi phat hon 115 trieu dong - Anh 1

Quy trình vận hành của Hố Hô được cho là chưa phù hợp với thực tế hiện nay

Ông Hoàng Văn Bẩy – Cục trưởng Cục Quản lí tài nguyên nước (Bộ Tài nguyên – Môi trường) cho biết, khi lũ về hồ lớn, lũ hạ du cũng lớn, việc xả lũ của nhà máy đã khiến lưu lượng nước ở hạ du tăng cao. Điều này chưa phù hợp với yêu cầu về việc vận hành hồ chứa sao cho đảm bảo an toàn nhất phía hạ du.

“Thủy điện Hố Hô vận hành theo quy trình vận hành đơn hộ do Bộ Công thương quản lí. Quy trình này được ban hành từ năm 2008 nên có nhiều điểm chưa phù hợp với thực tế hiện nay. Chúng tôi đã kiến nghị Bộ Công thương rà soát toàn bộ quy trình vận hành đơn hồ để đảm bảo chặt chẽ, phù hợp hơn với quy định của Luật tài nguyên nước” – ông Bảy nói.

Khánh Vy