Thế giới

Thượng Hải ghi nhận số liệu kỷ lục trong ngày đầu phong tỏa

Thành phố Thượng Hải đang đối mặt với làn sóng bùng dịch lớn nhất kể từ khi COVID-19 xuất hiện ở Trung Quốc.

Chinanews đưa tin, Ủy ban Y tế và Sức khỏe Thượng Hải (Trung Quốc) ngày 28/3 thông báo, thành phố này ghi nhận thêm 50 ca nhiễm và 3.450 trường hợp nhiễm không triệu chứng COVID-19 trong 24 giờ qua, nhiều nhất kể từ bệnh dịch bùng phát.

Một ngày trước đó, Thượng Hải cũng ghi nhận số ca nhiễm không triệu chứng ở mức cao với 2.631 ca, chiếm gần 60% số ca không triệu chứng toàn quốc.

Thượng Hải sẽ bước vào giai đoạn phong tỏa từng phần từ ngày 28/3. Ảnh: Reuters


Để hạn chế làn sóng bùng phát dịch COVID-19 lớn nhất từ trước đến nay, giới chức Thượng Hải đã ra thông báo phong tỏa thành phố theo 2 giai đoạn để thực hiện các đợt lấy mẫu xét nghiệm.

Theo đó, thành phố với khoảng 26 triệu dân này sẽ phong tỏa nửa phía đông từ ngày 28/3-1/4, tiếp đó sẽ là nửa phía tây từ 1/4 đến 5/4.

Trong thời gian áp dụng biện pháp phong tỏa, các phương tiện giao thông công cộng ở những khu vực này sẽ bị đình chỉ. Người dân sẽ không được rời khỏi nhà và sẽ được chính quyền cung cấp nhu yếu phẩm và vật y tế cần thiết.

Người lao động ở các ngành nghề không thiết yếu cần làm việc tại nhà, trong khi các phương tiện giao thông không thiết yếu phải dừng hoạt động.

Dịch vụ giao đồ ăn vẫn được hoạt động nhưng người giao hàng không được tiếp xúc với người nhận hay đi vào khu dân cư. Ngoại trừ những đơn vị làm công tác chống dịch, các cơ quan, công sở cũng sẽ đóng cửa.

Thượng Hải những ngày gần đây đã trở thành một trong những điểm nóng COVID-19 lớn nhất trong làn sóng dịch mới nhất tại Trung Quốc, bắt đầu từ tháng 3 năm nay.

Trung Quốc vẫn kiên trì theo đuổi chính sách "Zero COVID-19" (Không COVID-19) nhưng đã chuyển sang trạng thái "Zero COVID-19 năng động", với cách phòng chống dịch nhanh, linh hoạt tùy theo tình hình, đặc điểm, điều kiện từng nơi.

Khái niệm này lần đầu tiên được nhắc đến hồi tháng 12/2021. Kể từ thời điểm đó đến nay, nước này hầu như rất hiếm khi đưa được số ca bệnh trong cộng đồng về 0.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc ngày 28/3 báo cáo thêm 1.219 ca nhiễm COVID-19 cùng 4.996 ca nhiễm không triệu chứng. Tổng số ca nhiễm tại nước này hiện là 144.515 ca, trong đó có 4.638 trường hợp tử vong.

Tác giả: Hoa Vũ

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP