Kinh tế

Thứ mọc dại đầy đồng, sang nước ngoài ví như "nhân sâm" rất được ưa chuộng, giá 80,000 đồng/kg

Mấy năm gần đây, nhiều hộ dân đã mở rộng mô hình trồng sen lấy củ. Củ sen được bán trên thị trường với giá 50.000-80.000 đồng/kg, có thể làm thành nhiều món ngon và bổ dưỡng.

Độ từ tháng 8 đến tháng 10 hàng năm là thời điểm củ sen tươi vào mùa. Thời điểm này, các đầm sen thi nhau thu hoạch củ sen để bán ra thị trường.

Củ sen tươi chế biến được rất nhiều món ăn ngon như trộn gỏi, nấu chè, hầm gà, cháu củ sen.... Không chỉ ngon, củ sen còn có nhiều chất dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe nên loại củ ngon ngọt này được nhiều gia đình ưa chuộng.

Trên thị trường, củ sen tươi có giá từ 50.000-80.000 đồng/kg tùy thời điểm. Để nhận biết củ sen ngon cần chú ý phân biệt rõ hai loại củ sen là loại củ 7 lỗ và 9 lỗ. Củ sen 7 lỗ ngắn và trông rất thô nhưng phần thân bên trong lại dày và to hơn, vị bột hơn sen 9 lỗ. Do cấu tạo này mà củ sen 7 lỗ mềm hơn củ sen 9 lỗ và phù hợp để chế biến các món hầm, canh, súp vì có nhiều tinh bột.

Còn loại củ sen 9 lỗ cũng giòn hơn củ sen 7 lỗ. Vì vậy bà nội trợ nên mua củ sen 9 lỗ để làm nguyên liệu để nấu các món salad, chiên giòn, muối chua, xào,...

Nhiều chị em nội trợ chia sẻ kinh nghiệm rằng khi mua củ sen nên chọn những củ to mập, cầm lên thấy chắc và nặng tay. Củ sen tự nhiên có màu nâu nhạt, vì thế khi chọn cần tránh xa những củ có màu trắng, bởi có thể người bán đã sử dụng thuốc tẩy trắng.

Ở Hàn Quốc, người dân xem củ sen như một biểu tượng của sự sinh sản, phát triển nên củ sen thường xuyên có mặt trong các bữa ăn. Người dân xứ kim chi ngâm củ sen uống giống như một loại nhân sâm của đất trời để tăng cường sức khỏe cơ thể.

Sen vốn là cây mọc dại ở ao hồ, cây dễ sinh trưởng phát triển. Mấy năm gần đây, nhiều hộ dân đã mở rộng mô hình trồng sen lấy củ để tăng thu nhập.

Anh Lương (ở Cao Lộc, Lạng Sơn) chia sẻ, sen là một loại cây dễ trồng, dễ chăm sóc, trồng một lần cho đều đều cả chục năm. "Chỉ trồng năm đầu tiên, sau đó cứ mùa thu hoạch, tôi đều để ra một vài khoảng làm giống cho vụ sau. Quá trình đào củ, mình cũng chọn những củ to, già được để lại", anh Lương cho hay.

Anh cho biết thêm, trồng sen lấy củ tuy vất vả nhưng cho thu nhập ổn định hơn trồng lúa, bởi lúa rất bấp bênh, thường rơi vào cảnh trúng mùa thất giá. Để đạt năng suất cao, người trồng phải có kỹ thuật, chọn được cây giống tốt, đất trồng sen được chuẩn bị kỹ trước khi xuống giống.

Theo nhiều hộ trồng sen ở đây, thời điểm xuống giống sen là đầu tháng 2 và đến tháng 9, 10 là bắt đầu thu hoạch. Do là giống sen lấy củ nên hoa ra rất ít. Trung bình một sào chỉ có khoảng 20 bông. Bông cũng được người dân cắt mang bán với giá 3.000 đồng/bông. Được biết, mùa thu hoạch sen của bà con kéo dài từ 7 cho đến khi sen tàn, lá rụi thì làm lại vụ mới bằng cách thoát nước trong ruộng làm cỏ và bón phân.

Sau khi chọn được giống sen tốt, trong quá trình chăm sóc, chú ý bón phân ở từng giai đoạn tăng trưởng khác nhau để lượng phân bón vừa đủ cho cây sinh trưởng và phát triển, không bị thiếu nhưng cũng không bị dư thừa dưỡng chất, ảnh hưởng đến chất lượng củ sen.

Tác giả: H.A

Nguồn tin: kienthuc.net.vn

  Từ khóa: mọc dại , Củ Sen , nhân sâm

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP