Chăm sóc sức khỏe

Thôn Trung Trinh (Thạch Hà): Ung thư ám ảnh dân nghèo

Trung Trinh là một thôn nghèo của xã Việt Xuyên (Thạch Hà, Hà Tĩnh). Cái nghèo càng bám dai dẳng với người dân khi những năm gần đây hàng trăm hộ dân của thôn phải đối đầu với căn bệnh ung thư quái ác. Và nỗi lo lắng ấy không biết khi nào nguôi khi kho thuốc sâu vẫn đang nằm dưới lòng đất của làng.

Thuốc sâu vẫn đang nằm dưới lòng đất của thôn Trung Trinh
Ung thư không trừ một ai
Tết đang cận kề, vậy mà không khí ảm đạm vẫn bao trùm làng Trung Trinh.
Chồng vừa mới mất cách đây không lâu, bà Trần Thị Thảo ngậm ngùi nói: “Chồng tôi mất do bệnh ung thư dạ dày. Nhà nào xung quanh đây cũng có người chết vì ung thư, thậm chí có nhà bị đến hai, ba người. Bệnh này nó không trừ đàn ông hay phụ nữ, người già hay người trẻ. Có người đang khỏe khoắn thì bỗng dưng lăn đùng ra ốm, đi khám thì mới biết là ung thư giai đoạn cuối”. Chỉ tay sang nhà bên cạnh, bà Thảo nói tiếp: “Kia là nhà ông Dương Hồng Long, ông ấy cũng đang bị ung thư vòm họng giai đoạn cuối, nghe nói yếu lắm rồi. Trước đây bố mẹ ông cũng mất vì căn bệnh ung thư quái ác này”.
Trong làng Trung Trinh, bi đát nhất có lẽ là gia đình chị Nguyễn Thị Lý. Chồng chị vừa ra đi vì căn bệnh ung thư để lại hai đứa con, đứa thì bị não bẩm sinh, đứa thì bị bại não. Và trước đó, bố mẹ chồng cũng đã ra đi vì ung thư. Chị nói: “Chồng tui đang khỏe mạnh, đi làm bình thường thì tự nhiên chảy máu ở miệng. Ban đầu ai cũng tưởng do làm việc lao lực nên đi lấy thuốc về uống nhưng mãi vẫn không thấy khỏi. Sau đó tui đưa chồng ra bệnh viện ngoài Hà Nội khám mới phát hiện ra bị ung thư. Bán hết tài sản trong nhà đưa anh ấy đi chữa trị khắp nơi nhưng vẫn không khỏi, được một năm thì chồng tui qua đời”.
Bệnh ung thư đã cướp đi mạng sống của nhiều người trong làng Trung Trinh.
Theo số liệu thống kê của Trạm Y tế xã Việt Xuyên, trong vòng 5 năm trở lại đây, xóm Trung Trinh có khoảng 20 trường hợp chết do ung thư dạ dày, vòm họng, cuống lưỡi…và một số người cũng đang sống dở chết dở với căn bệnh quái ác này.
Nguyên nhân do đâu?
Anh Dương Hồng Cảnh, người làng Trung Trinh cho biết: “Dân chúng tôi nghĩ là do thuốc sâu vì cứ về đến đầu làng là đã nghe mùi nồng nặc, ở lâu thì quen mùi rồi nên không nhận ra. Hầu hết các giếng nước trong thôn đều có mùi thuốc sâu, có khi bơm lên là có màu trắng như sữa. Chúng tôi bây giờ rất sợ đi khám bệnh bởi ai cũng lo sẽ phát hiện ra ung thư”.
Chủ tịch UBND xã Việt Xuyên – ông Phạm Quang Hợi cho biết: Vào năm 1965, khi đế quốc Mỹ mở chiến tranh phá hoại miền Bắc, xã Việt Xuyên trở thành nơi chứa kho thuốc bảo vệ thực vật, chứa các thành phần như DDT, 666. Trong một trận càn quét của đế quốc Mỹ có một kho thuốc sâu bị trúng bom. Toàn bộ kho thuốc bị bom phá tan tành, một lượng lớn thuốc trừ sâu bị phá hủy đã ngấm xuống lòng đất và gây ô nhiễm môi trường, đặc biệt là mạch nước ngầm.Trước đây, do trình độ dân trí còn thấp, một số người dân không nhận thức được hậu quả của loại thuốc trừ sâu này nên dân làng ở xã Việt Xuyên và các xã lân cận đã xúc đất nơi kho thuốc trừ sâu bị bom đánh phá về phục vụ nông nghiệp. Một số người còn múc nước về gội đầu trị chấy.
 Ông Hợi cho biết thêm: Sau nhiều lần kiến nghị lên cấp trên, năm 2007 Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Tĩnh đã cử đoàn về kiểm tra, lấy mẫu nước, mẫu đất đi xét nghiệm và khuyến cáo người dân không nên sử dụng nguồn nước và trồng rau màu trên vùng đất này. Tuy nhiên, từ đó đến nay, cơ quan chức năng chưa có biện pháp nào giúp dân”.
Người dân thôn Trung Trinh hết sức hoang mang, lo lắng khi cái chết cứ chực chờ và cũng không biết làm thế nào để phòng trừ căn bệnh ung thư nguy hiểm này. Rất mong các ngành chức năng ở Hà Tĩnh sớm có biện pháp giúp dân.
HẠNH NGUYÊN

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP