Vận tải đường thủy chi phí rẻ hơn
Tại cuộc họp báo cáo về đề xuất thí điểm san tải đường bộ bằng vận tải đường thủy giữa Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh chiều 19/5, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Bùi Thiên Thu cho biết, hiện việc vận chuyển hàng hóa giữa các tỉnh này chủ yếu bằng đường bộ.
Theo khảo sát của Cục, hiện tổng khối lượng hàng hóa vận chuyển bằng phương thức đường bộ giữa Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh là 621.000 tấn. Nếu sử dụng phương tiện đường bộ (đối với xe ô tô có trọng tải 30T) phải cần 21.000 lượt xe, còn nếu sử dụng phương tiện đường thủy (với phương tiện có trọng tải 1.000T) chỉ cần 626 lượt phương tiện.
Bên cạnh đó, giá cước vận chuyển container bằng đường thủy chỉ bằng 1/5 – 1/6 so với phương thức vận tải đường bộ, trong khi thời gian vận chuyển bằng đường bộ chỉ nhanh hơn từ 2-3 lần.
Chưa kể, việc vận chuyển bằng đường bộ với khối lượng lớn sẽ cần một số lượng lớn các phương tiện vận chuyển, dễ gây ách tắc giao thông, xuống cấp hạ tầng đường bộ, gia tăng tai nạn giao thông đường bộ.
“Vì vậy, việc phát triển loại hình vận chuyển giữa Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh sang phương thức vận tải khác, đặc biệt là bằng đường thủy là rất cần thiết, phát huy tối đa các lợi thế, hiệu quả; trong đó chú trọng kết hợp phương thức đường thủy nội địa và đường biển”, ông Thu cho biết.
Sau khi nghe đại diện lãnh đạo các Vụ, Cục liên quan đánh giá những lợi thế vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy và cùng đưa ra ý kiến thống nhất, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã đồng ý thiết lập thí điểm tuyến vận tải ven biển từ Hải Phòng đến Hà Tĩnh. Thời gian thí điểm là 6 tháng, bắt đầu từ tháng 6/2014.
Thứ trưởng yêu cầu Cục Hàng hải chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn chỉnh phương án, làm văn bản trình Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt; đồng thời thống nhất giải pháp tổ chức thực hiện, lập kế hoạch cụ thể với việc sử dụng đội tàu; đào tạo, sát hạch người điều khiển phương tiện; cấp chứng chỉ chuyên điều khiển phương tiện đi ven biển, vùng hoạt động của phương tiện.
P.L