Tin thế giới

Thi thể hành khách tàu Hàn Quốc nổi trên biển

Sáng nay nhà chức trách xác nhận 25 người thiệt mạng trong vụ tàu chìm ở Hàn Quốc và lực lượng cứu hộ thấy nhiều thi thể trên mặt biển hôm 17/4.

Yonhap dẫn lời Lực lượng bảo vệ biển Hàn Quốc cho hay, từ 18h ngày 17/4, họ đã tìm được thêm 16 thi thể, nâng tổng số người chết lên con số 25. Những người tử nạn bao gồm 4 học sinh 17 tuổi, một giáo viên 25 tuổi và một thủy thủ 22 tuổi. Giới chức chưa công bố danh tính của các nạn nhân khác. 271 người vẫn mất tích và số người chết có thể tăng.

Nhập mô tả cho ảnh
Thân nhân hành khách trên tàu Sewol an ủi nhau khi chờ tin hôm 17/4. Ảnh: Reuters

Hàng trăm thợ lặn đang tiếp tục tìm kiếm người mất tích. Họ đang chạy đua với thời gian, với những khó khăn do thời tiết gây ra như nhiệt độ nước thấp, dòng chảy mạnh.

3 cần cẩu khổng lồ chuyên hoạt động trên biển đã tới hiện trường vụ tàu chìm hôm nay. Rất có thể nhà chức trách dùng chúng để đưa tàu Sewol tới vị trí khác – nơi các dòng hải lưu yếu hơn – để hoạt động tìm người mất tích trở nên dễ dàng hơn. Một cần cẩu trong số đó có khối lượng tới 3.200 tấn.

“Chúng tôi sẽ xem xét kỹ lưỡng ý tưởng đưa tàu tới vị trí khác, bởi hoạt động trục vớt có thể gây họa cho những người đang mắc kẹt trong tàu”, một quan chức của lực lượng tuần duyên Hàn Quốc phát biểu.

Vị quan chức cũng nói lực lượng cứu hộ để ngỏ khả năng dùng một ụ nổi để giúp Sewol trở về tư thế bình thường và ngoi lên.

“Những thợ lặn đang cố gắng bơm oxy vào bên trong các khoang để giúp tàu nổi lên và cũng để những người mắc kẹt có thể thở”, ông tiết lộ.

Nhiều chuyên gia khẳng định người trong tàu có thể sống sót trong 72 giờ nếu họ có đủ dưỡng khí để thở.

Nhập mô tả cho ảnh
Cần cẩu khổng lồ tới vị trí của tàu Sewol hôm 18/4, nhưng lực lượng cứu hộ chưa quyết định việc trục vớt tàu. Ảnh: AP

Giới truyền thông đưa tin tàu Sewol sắp chìm hẳn xuống biển nên khả năng tìm thấy người sống sót sẽ càng trở nên mong manh hơn.

Về nguyên nhân tai nạn, các nhà điều tra đang tập trung vào giả thiết tàu chuyển hướng đột ngột khiến 180 phương tiện cơ giới và 1.157 tấn hàng hóa trên tàu dịch chuyển khiến nó mất cân bằng. Cảnh sát đã tới trụ sở công ty sở hữu tàu gặp nạn, Chonghaejin Marine Co, để xác nhận quá trình hoạt động của tàu Sewol.

Vụ tai nạn nạn là một trong những thảm họa tàu chìm lớn nhất ở Hàn Quốc từ năm 1993 khi một tàu gặp nạn tại bờ biển phía tây khiến 292 người tử vong.

Cảnh sát đang tập trung điều tra thuyền trưởng tàu Sewol, người đàn ông 69 tuổi mang họ Lee. Người ta cho rằng ông Lee là người đầu tiên rời tàu và bỏ mặc hành khách.

Nhập mô tả cho ảnh
Nhân viên cứu hộ thuộc lực lượng tuần duyên Hàn Quốc cứu hành khách trên tàu Sewol hôm 16/4. Ảnh: Reuters

Gia đình các nạn nhân vẫn tập trung tại một khu tập thể hình tại đảo Jindo để chờ tin. Họ cho rằng chính phủ nên làm nhiều hơn để cứu con em và người thân của họ.

“Hãy đưa con tôi ra khỏi chiếc tàu đó. Dù nó còn sống hay đã chết”, một người cha hét lên trước mặt quan chức địa phương.

Những người tham gia hoạt động cứu hộ thừa nhận cơ hội sống sót của những người mất tích rất thấp.

“Tôi nghĩ cơ hội tìm thấy những người còn sống dường như là con số không”, một nhân viên lực lượng bảo vệ biển Hàn Quốc nhận định với AFP.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP