Tin Hà Tĩnh

Thăm làng nghề làm hương nổi tiếng Hà Tĩnh ngày cuối năm

Những ngày giáp Tết, làng nghề làm hương Báo Ân (xã Thạch Mỹ, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) nhộn nhịp hơn bao giờ hết, đây là thời điểm sản xuất hương nhiều nhất trong năm.

Gần 2 tháng nay, người dân thôn Báo Ân (xã Thạch Mỹ) vội vàng chuẩn bị các nguyên vật liệu để bắt đầu vào vụ mùa làm hương bán ra thị trường trong dịp Tết Nguyên Đán.

Chị Lê Bưởi (một chủ cơ sở sản xuất hương ở thôn Báo Ân), cho biết những ngày Tết gia đình chị sản xuất số lượng hương lớn, mỗi ngày chị thường dậy từ lúc 4h sáng để chuẩn bị nguyên vật liệu. "Trước đây, gia đình chủ yếu sản xuất bằng thủ công nên năng suất không cao, gần đây khi đưa máy se nhang vào sản xuất, sản lượng tăng 3-4 lần, chất lương tốt hơn", chị Bưởi nói.

Cũng theo chị Bưởi, gia đình chị làm nghề hương được 20 năm. Trước đây, chủ yếu làm thủ công nhưng giờ áp dụng máy móc nên số lượng sản phẩm tăng lên, đáp ứng nhu cầu lớn của khách hàng. Hiện gia đình chị nhận được nhiều đơn hàng, ước tính doanh thu dịp Tết này là 50 triệu đồng.

Để tạo ra những cây hương có chất lượng, người thợ phải trải qua các công đoạn trộn nguyên liệu, se nhang, phơi khô và đóng gói. Trong đó, công đoạn trộn nguyên liệu là quan trọng nhất, ảnh hưởng đến chất lượng của cây hương. Sau khi trộn nguyên liệu, người thợ sẽ dùng máy để se hương, chất lượng và độ thẩm mĩ của cây hương được cải thiện nhiều so với làm thủ công trước đây.

Hiện làng Báo Ân có gần 70 hộ chuyên làm nghề sản xuất hương, tuy nhiên, vào các dịp lễ Tết, nhiều người ở làng Báo Ân cũng bắt tay vào sản xuất hương truyền thống của làng để kiếm thêm thu nhập.

Theo người dân, nghề làm hương tại làng Báo Ân đã có gần 60 năm nay, trải qua quá trình lưu giữ và phát triển, nghề làm hương mang lại thu nhập khá ổn định cho nhiều hộ dân trên địa bàn. Hiện nay, rất nhiều các cơ sở sản xuất hương tại làng Báo Ân có quy mô sản xuất lớn, mở rộng thị trường ra nhiều tỉnh, không dừng lại ở việc sản xuất nhỏ lẻ.

Hương sau khi se xong được cho lên kệ để hong khô, đợi nắng lên, người dân mang hương ra phơi. Tùy theo kích cỡ lớn nhỏ, hương sẽ được phơi nắng từ 1-2 ngày. Để không bị ẩm mốc, cây hương cần được phơi kĩ trước khi đưa vào bảo quản, công đoạn phơi nắng cũng quyết định đến mùi thơm và chất lượng của cây hương.

Hiện nay, nghề làm hương đang tạo việc làm ổn định cho hàng trăm lao động tại chỗ, chủ yếu là phụ nữ. Nghề làm hương khá nhẹ nhàng, người già, thanh niên cũng có thể tranh thủ thời gian làm để có thêm thu nhập.

Hàng năm, vào các dịp Tết Nguyên Đán, trừ chi phí, bình quân các gia đình làm nghề sản xuất hương tại làng Báo Ân thu lại từ việc bán hương từ 10-30 triệu đồng/hộ.

Tác giả: PHAN ẤN - THANH TÙNG

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP