Lao Động - Việc Làm

Thái Lan bất ổn, lao động Hà Tĩnh vẫn kiếm bội tiền

Trong khi đó người đi cũng không biết được rồi đây công việc của mình sẽ ra sao, làm ăn có ổn định không. Còn đi Thái chỉ cần làm tấm hộ chiếu rồi có vài triệu đồng trong túi là có thể sang Thái một cách dễ dàng. Hơn nữa làm lao động phổ thông (tự do) ở Thái rất “thoáng “.

Tết Giáp Ngọ 2014, PV đã có dịp về xã Mỹ Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh. Đây là xã có tỷ lệ người dân sang Thái Lan làm ăn nhiều nhất ở tỉnh này trong 10 năm qua.
Nhờ đi Thái làm ăn ông Đặng Chính và những người con đã xây dựng được một cơ ngơi bề thế.
Trong câu chuyện về chính trường nước Thái, những người lao động vừa hồi hương đón tết cho biết, ngay cả khi đất nước này bất ổn nhất về chính trị thì người Việt vẫn biết cách sinh sống và làm giàu trên đất nước này.
Làng đi Thái
Toàn xã Mỹ Lộc có 7 xóm thì đã có tới 3 xóm người dân chủ yếu đi sang Thái Lan làm ăn. Các xóm có tỷ lệ “nhà nhà đi Thái, người người đi Thái” gồm: Trại Tiểu, Nhật Tân và Đại Đồng. Trong đó Trại Tiểu là nơi người dân đã có lịch sử đi sang Thái làm ăn hơn 10 năm nay.
Điển hình cho việc “nhà nhà đi Thái” gồm các hộ Đặng Đình Quý, Đặng Việt Dũng, Đặng Chiên, Đặng Chính, Trần Hựu, Đặng Hựu…
Người ở đây cho biết, ra Rằm tháng Giêng (15/1 AL) số người dân ở lại trong xóm chủ yếu là trẻ con, người già và phụ nữ đã có chồng. Còn tất cả đàn ông và lực lượng thanh niên đã bắt đầu rời quê sang Thái.
Sự giàu có của người dân nơi đây được thể hiện qua những ngôi nhà khang trang, những vật dụng, tiện nghi đắt giá… Tất cả những thứ có được đều do họ biết đỗ sức làm ăn trên đất nước bạn.
Người dân xã Mỹ Lộc sang Thái Lan chủ yếu làm ăn ở các tỉnh như Chonburi, Na Khon Pathon, và đặt biệt là ở Băngkok.
Anh Trần Đình Hiếu, người có hơn 10 năm sinh sống và làm ăn ở Thái chia sẻ: “So với việc đi xuất khẩu lao động sang các nước khác làm ăn thì đi Thái đối với những người như chúng tôi vẫn là thích hợp nhất. Đi các nước khác trước mắt phải bỏ ra một khoản tiền tương đối lớn, có khi cả mấy trăm triệu đồng.

Xóm Trại Tiểu, nơi có người dân sang Thái làm ăn nhiều nhất ở tỉnh Hà Tĩnh.
Do tìm việc lao động phổ thông ở Thái khá “thoáng”, nên người Việt sang Thái chủ yếu làm việc theo kiểu thời vụ, xong việc này là “nhảy” tìm việc khác.
Đem vấn đề lao động phổ thông dưới dạng hộ chiếu du lịch hỏi một người làm ăn lâu năm ở Thái thì anh này cho biết: Hầu hết người Việt lao động phổ thông ở Thái đều là lao động chui. Tuy là lao động chui nhưng do dân mình sang bên đó đều tu chí làm ăn, không gây gỗ nên các cơ quan chức năng bên đó cũng có cái nhìn thiện cảm.
Ngoài ra các chủ bên đó cũng không phân biệt người Việt với người Thái. Dù là lao động chui nhưng chủ người Thái không bao giờ ép công, bớt công đối với lao động phổ thông người Việt.
Người dân xã Mỹ Lộc (Can Lộc- Hà Tĩnh) nói riêng và người Việt sang Thái lao động phổ thông nói chung, cộng việc chủ yếu là bốc dỡ hàng hóa, bán hàng, phụ hồ, phục vụ trong các quán…
“Mặc dù là lao động chui, lao động phổ thông, nhưng tính trung bình ngày công thì mức thu nhập của đối tượng lao động này cũng ở mức từ 500- 800 Baht (300.000-500.000 VND/ ngày)”, anh Đặng Tấn cho biết.
Bất ổn vẫn kiến bội tiền

Đem vấn đề tình trạng biểu tình, xung đột xẩy ra liên miên ở Thái trong thời gian hiện nay có ảnh hưởng đến người lao động Việt Nam đang làm ăn, sinh sống ở Thái thì anh Hiếu cho biết: “Việc bất ổn về chính trị ở Thái không ảnh hưởng gì đến người lao động Việt Nam tại nước này. Việc biểu tình là xảy ra xung đột giữa các đảng phái đối lập với nhau. Chỉ có những người trong tổ chức các đảng phái ấy mới tham gia biểu tình, còn người dân vẫn làm ăn bình thường.

Thậm chí việc người Thái tập trung biểu tình dài ngày còn là cơ hội cho một số nghề như bán nước giải khát, đồ ăn nhanh, hoa quả… thu nhập cao hơn.

Sau 3 năm sang Thái làm ăn, vợ chồng anh Đặng Chiên đã xây dựng được một ngôi nhà khang trang.
“Do vậy, số người dân ở xã Mỹ Lộc làm lao động phổ thông ở Thái sau khi đã hồi hương ăn tết, đến ngày mùng 6 (AL) họ đã trở lại sang Thái hơn quá nữa. “, anh Hiếu cho biết thêm.
Theo ông Trần Đình Cường- Phó chủ tịch UBND xã Mỹ Lộc, toàn xã có có trên 2000 người đang đi làm ăn ở Thái Lan, trong đó có khoảng 1000 người đã làm ăn lâu năm ở bên đó.
Lê Thông –  Hà Vy/Tầm Nhìn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP