Thạch Hà

Thạch Mỹ: Dân hoang mang vì nhiều người chết do bệnh ung thư

Ông Phan Quốc Thu – Trạm trưởng Trạm Y tế xã Thạch Mỹ, cho biết: năm 2013, toàn xã có 58 người chết thì có tới 12 người (gần 21%) chết vì bệnh ung thư; 8 tháng năm 2014, Thạch Mỹ cũng đã có 12 người chết vì căn bệnh này, trong đó nhiều nhất là xóm Tân Phú và Phú Mỹ.

Xã Thạch Mỹ (Lộc Hà – Hà Tĩnh) hiện có rất nhiều người mắc và chết vì bệnh ung thư.

Tiếp xúc với người dân xóm Phú Mỹ, chúng tôi cảm nhận được tâm trạng lo lắng, hoang mang của họ mỗi khi nhắc đến căn bệnh ung thư.

Ông Lê Đình Quyết cho biết: “Đầu năm 2014, tôi sụt cân nhanh, thỉnh thoảng ho, tức ngực, đi khám mới biết mình bị ung thư phổi. 8 tháng nay, đã 6 lần truyền hóa chất tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh”.

Ông Lê Duy Tư – Xóm trưởng cho biết: “Chưa khi nào thấy người dân nơi đây mắc và chết vì bệnh ung thư nhiều như thế”.

Thạch Mỹ: Dân hoang mang vì nhiều người chết do bệnh ung thư
Nhiều người dân nghi ngờ căn bệnh ung thư xuất phát từ nguồn nước giếng Đồng Ốc.

Vì chưa tìm ra nguyên nhân nên người dân trong xóm nghi ngờ nguồn nước giếng Đồng Ốc “có vấn đề”. Ông Lê Xuân Hùng, nhà gần giếng, có vợ chết vì bệnh ung thư năm 1999, cho biết: Giếng nước này có cách đây hàng trăm năm. Trước đây, bà con dùng nước giếng để ăn uống, sinh hoạt. Khoảng chục năm nay, giếng bỏ hoang. Sở dĩ người dân nghi ngờ giếng có vấn đề là do những gia đình sống xung quanh có nhiều người chết vì bệnh ung thư.

Ông Võ Tá Hiếu – Phó Chủ tịch UBND xã cho biết, người dân trong xã đang rất hoang mang, lo lắng bởi có quá nhiều người chết vì bệnh ung thư.

Tuy nhiên, nguồn nước giếng Đồng Ốc có liên quan đến vấn đề này hay không thì chưa có căn cứ, vì người chết do ung thư chủ yếu là nam giới. Hơn nữa, các xóm không dùng nước từ giếng Đồng Ốc cũng có nhiều người chết vì căn bệnh này.

Cũng theo ông Hiếu, xã đang làm công văn báo cáo huyện và đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ nguyên nhân.

Thanh Nga

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP