Doanh Nghiệp Hà Tĩnh

Thạch Hà: HTX sản xuất tăm Trung Toàn gây ô nhiễm môi trường

Theo phản ánh của ông Từ Hữu Thọ (trú tại thôn Hòa Hợp, xã Thạch Kênh), nhà cạnh HTX Sản xuất tăm tre Trung Toàn, kể từ ngày nhà máy đi vào hoạt động (năm 2012) đã thải ra môi trường một lượng bụi lớn. Do chỉ cách HTX một bờ tường nên bụi tăm đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của gia đình ông.

Trong một thời gian dài, HTX Sản xuất tăm tre Trung Toàn (xã Thạch Kênh, Thạch Hà) gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến một số hộ dân xung quanh.
HTX sản xuất tăm gây ô nhiễm môi trường

Bụi phủ từng lớp dày trên bàn ghế…

Theo quan sát, bụi tăm bám một lớp dày trên mái nhà; rau màu trong vườn, áo quần, bàn ghế đều phủ một lớp bụi trắng xóa. Anh Từ Vinh, con trai ông Thọ cho biết, dù gia đình thường xuyên lau chùi, quét dọn nhưng HTX tiến hành sản xuất là bụi lại bay mù mịt nên có quét cũng như không.

Điều đáng lo nhất hiện nay là nguồn nước sinh hoạt. Do được lấy từ mái nhà nên chắc chắn sẽ bị nhiễm bụi tăm, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

“Hàng ngày, mọi người trong gia đình đều hít phải bụi nên thường xuyên bị các bệnh về đường hô hấp. Lo nhất là hiện nay, con tôi bị bệnh tim bẩm sinh, cần một môi trường trong lành, nhưng hàng ngày, sống trong môi trường ô nhiễm nên sức khỏe rất yếu” – chị Trần Thị Ngọc (con dâu ông Thọ) lo lắng. Được biết, dù gia đình đã nhiều lần sang HTX để kiến nghị nhưng không được giải quyết.

HTX sản xuất tăm gây ô nhiễm môi trường

và phủ một lớp trắng xóa lên rau màu trong vườn nhà

Trước tình trạng ô nhiễm bụi tăm ngày một nghiêm trọng, gia đình ông Thọ đã gửi đơn kiến nghị lên chính quyền xã. Tuy nhiên, “gia đình đã gửi đơn kiến nghị 2 lần, trong đó, lần thứ 2 gửi được gần 1 tháng rưỡi nhưng vẫn không thấy ai xuống giải quyết. Bí quá, chúng tôi làm đơn xin xã xác nhận để gửi lên huyện thì lúc đó xã mới cử người xuống xem xét” – anh Từ Vinh bức xúc.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Thiện Chung – Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Kênh cho biết: “Việc gia đình ông Thọ 2 lần gửi đơn kiến nghị, bản thân tôi không hề nắm được. Chỉ đến khi đi kiểm tra làm đường bê tông nông thôn, phát hiện tình trạng ô nhiễm môi trường thì lúc đó mới xuống kiểm tra”. Ông Chung cũng thừa nhận có tình trạng xưởng tăm sản xuất xả bụi ảnh hưởng đến người dân, gây ô nhiễm môi trường.

Có thể nói, việc chậm trễ xác minh, giải quyết kiến nghị để người dân phải sống trong môi trường ô nhiễm một thời gian dài là sự tắc trách của chính quyền địa phương. Đề nghị UBND xã Thạch Kênh sớm giải quyết dứt điểm tình trạng này.

Ánh Nguyên / Baohatinh.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP