Thạch Hà

Thạch Hà: Hàng chục hộ dân khốn đốn vì bị cắt nước sạch

Công ty TNHH cấp nước và xây dựng Hà Tĩnh đã cắt nguồn nước sạch của hàng chục hộ dân ở thôn Thắng Hòa (xã Thạch Tân, Thạch Hà, Hà Tĩnh) trong hai tuần trở lại đây vì đường ống dẫn nước bị đứt. Sự việc này đang khiến nhiều hộ dân bức xúc vì vừa mới lắp đặt nhưng lại không có nước.

Vừa lắp đặt đã bị cắt nước

Bà N.T.M (50 tuổi, thôn Thắng Hòa) vừa dẫn PV xem vòi nước sạch khô khốc, vừa chia sẻ “Gia đình tôi vừa nộp 2,5 triệu để lắp đặt nước sạch dùng. Tuy nhiên, hai tuần trở lại đây tự nhiên bị cắt. Chúng tôi mới chuyển đến đây ở được một tháng nên không có nguồn nước mưa dự trữ. Hiện đang phải dùng nước giếng khoan để nấu ăn và sinh hoạt”.

Đường ống dẫn nước HDPE D40 của công ty cấp nước bị nhà thầu thi công làm đứt ngang thành nhiều khúc và kéo ống lên mặt đường gây thủng, bẹp ống với chiều dài ống bị hư hỏng là 80m

“Người dân nộp tiền lắp đặt với mong muốn có nguồn nước sạch ổn định sử dụng, tuy nhiên việc cấp nước bị cắt gián đoạn với thời gian dài như thế khiến chúng tôi gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt, nhất là những gia đình đã hết nguồn nước mưa dự trữ. Chúng tôi cũng đã gọi lên Công ty cấp nước Hà Tĩnh phản ánh về sự việc này nhưng chưa thấy được xử lý”, ông H, một người dân khác của thôn Thắng Hòa nói.

Theo lời người dân thì việc nguồn nước sạch bị Công ty cấp nước Hà Tĩnh cắt ở thôn Thạch Thắng là do đường ống dẫn nước đã bị một nhà thầu thi công đường làm đứt và một số nguyên nhân khác.

Đường ống dẫn nước bị đứt mà chưa được đền bù

Nhận được thông tin phản ánh từ người dân, sáng 29/6, PV Tầm Nhìn đã có mặt tại địa điểm đường ống dẫn nước bị đứt ở thôn Thắng Hòa. Tại đây, nhiều công nhân của một nhà thầu đang thi công xây dựng mương thoát nước.

Ở hai đầu đoạn mương dài đang được thi công dang dở có thể thấy được các điểm đứt của đường ống dẫn nước ở địa phương này. Nhiều đoạn của ống dẫn dài hàng chục mét nằm chỏng chơ trên bờ. Cách đó mấy trăm mét, tại một khu vực thi công cầu khác lại có thêm một điểm ống dẫn nước đang được bịt lại nằm trên bờ. Theo như lời người dân thì đây là nguyên nhân chính gây nên tình trạng nước sạch bị cắt.

PV đã có cuộc làm việc với ông Nguyễn Văn Ninh, Phó chủ tịch UBND xã Thạch Tân.

Ông Ninh cho biết: Dự án cấp nước sạch của xã Thạch Tân có tổng vốn đầu tư 18 tỷ đồng, trong đó riêng vốn đối ứng của xã Thạch Tân là 5 tỷ đồng.  Dự án sẽ cấp nước sạch cho hơn 1.500 hộ trên địa bàn xã, mỗi hộ nộp với số tiền là 2,5 triệu đồng để lắp đặt đấu nối sử dụng nguồn nước này. Theo kế hoạch, tới ngày 30/8 phải hoàn thành Dự án ở địa phương.

Hiện nay nguồn nước sạch của các hộ ở thôn Thạch Thắng đang bị cắt do một số nguyên nhân. Nhà máy nước sạch đang cho rằng một số hộ dân đã tự ý cắt, mở chỗ đấu nối ở các đường ống dẫn nước của công ty để lấy nước sạch dùng. Đặc biệt, gần đây có hộ dân còn đốt rác khiến đường ống dẫn nước bị thủng. Vì vậy nên Công ty cấp nước cắt nước để khắc phục. Ngoài ra, hiện Dự án “Đường Thắng Hòa đoạn từ đường Phú Tân Xuân đến kênh N19” đang được xây dựng tại thôn này.

Trong quá trình thi công, nhà thầu là Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại 20/5 (huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) đã làm đứt một đoạn khá dài đường ống dẫn nước của công ty cấp nước Hà Tĩnh,  hiện nay hai đơn vị này đã có biên bản thỏa thuận PV cũng đã có cuộc gặp với ông Nguyễn Văn Quảng, chỉ huy trưởng của Dự án cấp nước ở xã Thạch Tân, đại diện cho Công ty TNHH MTV cấp nước và xây dựng Hà Tĩnh để tìm hiểu cụ thể hơn.

Ông Nguyễn Văn Quảng, chỉ huy trưởng Dự án cấp nước sạch ở Thạch Tân, thuộc Công ty TNHH MTV cấp nước và xây dựng Hà Tĩnh.

Ông cho biết: Từ ngày 5/6, Công ty triển khai Dự án cấp nước sạch cho 29 / 54 hộ gia đình ở xã Thạch Tân thì tới ngày 13/6 đường ống dẫn nước đã gặp sự cố.

Ông Quảng cho biết thêm: ngày 13/6, nhà thầu thực hiện dự án ở thôn Thắng Hòa trong quá trình thi công mương thoát nước đã làm gãy 80 m đường ống dẫn nước của công ty. Hiện các diểm đứt đã được bịt lại. Ngày 14/6, biên bản xử lý hiện trường với sự có mặt của đại diện UB xã Thạch Tân, nhà thầu thi công và Công ty CP cấp nước đã được lập ra.

Theo như biên bản thì nhà thầu thi công đã làm đứt ngang đường ống dẫn nước HDPE D40 thành nhiều khúc và kéo ống lên mặt đường gây thủng, bẹp ống với chiều dài ống bị hư hỏng là 80m, gây thất thoát một lượng nước sạch đáng kể mà lại cũng không kịp thời báo cho công ty cấp nước biết.

Biên bản nêu rõ “Đơn vị thi công mương thoát nước là Công ty TNHH XD và TM 20/5 có trách nhiệm bồi thường phần vật tư – đường ống mà mình đã làm hỏng cho đơn vị Công ty TNHH MTV cấp nước và xây dựng Hà Tĩnh…”

Tuy nhiên theo lời ông Quảng, cho đến tận thời điểm này chưa thấy nhà thầu trên có động thái đền bù nào. Từ đó tới nay công ty cấp nước cũng đã sửa và cấp lại một lần nhưng lại bị tháo ra. Hiện nhà thầu đó đang thi công chưa xong nên bây giờ sửa cũng chưa chôn được xuống, vì vậy lại sợ bị người dân cắt ra để tự ý đấu Riêng điểm thứ hai có một đường ống dẫn nước đang bị bịt lại ở khu vực thi công cầu thì trước đó nhà thầu cũng có báo trước với công ty, xây xong cầu sẽ được nối lại. Hiện trước mắt công ty đã cắt nước sạch của 29 các hộ dân ở thôn Thắng Hòa.

Trao đổi với ông Nguyễn Văn Hùng, giám đốc Công ty TNHH XD và TM 20/5 thì vị này cho biết, chờ nhà thầu thi công xong đoạn mương thoát nước khiến đường ống dẫn nước bị đứt thì khi đó công ty sẽ đền bù, vì hiện giờ chưa thi công xong thì công ty cấp nước cũng chưa thể nối lại và chôn xuống đất được.

Khi PV cho rằng thời gian thi công mương nước phải mất thời gian dài mới xong, trong khi hiện giờ nhà thầu thi công cũng chưa đền bù, vậy chẳng lẽ cứ để tình trạng này kéo dài, và cuối cùng người chịu thiệt hại, bị ảnh hưởng trực tiếp là hàng chục hộ dân đã nộp tiền và đang hàng ngày hàng giờ chờ nước? ông Quảng cho biết: Nếu như nhà thầu chưa đền bù thì công ty sẽ cho đấu nối để cấp lại cho dân theo giờ hoặc vào buổi đêm, còn sáng ra mới cắt để đảm bảo người dân vẫn có nước sử dụng, sau đó sẽ có biện pháp yêu cầu nhà thầu đền bù sau.

Mai Nguyễn/ Tầm Nhìn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP