Trong nước

Tập trung giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm

Sáng 22/3, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn và Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng chủ trì cuộc họp, thảo luận và cho ý kiến về tiến độ triển khai các dự án kinh tế trọng điểm trên địa bàn tỉnh. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các Ban, ngành và địa phương liên quan.

Có 4 nhóm dự án được tập trung thảo luận tại cuộc họp, đó là nhóm dự án trong Khu kinh tế Vũng Áng, nhóm dự án do Ban Quản lý các công trình trọng điểm phụ trách, nhóm dự án của Tổng công ty KS&TM Hà Tĩnh và nhóm các dự án khác.

Đáng chú ý là Dự án Khu Liên hợp gang thép và cảng Sơn Dương Formosa đã thực hiện được 99,4% khối lượng, trong đó đã đưa vào hoạt động 9 cầu cảng, 2 tổ máy Nhiệt điện, dự kiến đến tháng 6 năm nay sẽ vận hành lò cao số 1 và đến tháng 12 sẽ vận hành lò cao số 2. Dự án Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 đã hòa lưới điện cả 2 tổ máy, sản lượng điện sản xuất năm 2015 đạt 4 tỷ KW, doanh thu 5.500 tỷ đồng. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay Tổ máy số 1 đang gặp sự cố trục Rô-tô, ảnh hưởng tới kế hoạch sản xuất.

Dự án cấp nước cho Khu kinh tế Vũng Áng đã hoàn thành đập dâng Lạc Tiến và hệ thống kênh dẫn. Riêng hồ chứa nước Rào Trổ đã đạt được khoảng 37% khối lượng. Vấn đề đặt ra là nhu cầu dùng nước trong giai đoạn đầu của Formosa và Nhiệt điện Vũng Áng đều giảm khoảng 1/3 so với đề xuất trước đó. Điều này dự báo sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch sản xuất kinh doanh của chủ đầu tư là Công ty cổ phần cấp nước Vũng Áng.

Riêng các dự án đầu tư cầu cảng tại cảng Vũng Áng dù đã khởi công nhưng đều chậm tiến độ.

Về dự án hệ thống thủy lợi Ngàn Trươi Cẩm Trang, các hợp phần đầu mối và kênh mương đang được khẩn trương triển khai, tuy nhiên nhiều hạng mục vẫn đang vướng mắc trong giải phóng mặt bằng. Đối với dự án chăn nuôi bò Bình Hà đến nay đã được cấp 2.100 ha, Công ty đã nhập trên 24.000 con bò để nuôi vỗ béo và đã xuất bán trên 2.700 con. Điều cần phải cảnh báo là hệ thống hạ tầng môi trường chưa đáp ứng được quy mô sản xuất, một số vấn đề về an toàn dịch bệnh đã bắt đầu nảy sinh. Các dự án như Trung tâm hành chính huyện Kỳ Anh, dự án của Tổng công ty Khoáng sản và thương mại, các dự án do Ban quản lý các công trình trọng điểm phụ trách cũng đang được triển khai theo trình tự.

Đại biểu thảo luận, đóng góp ý kiến tại cuộc họp

Các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy và lãnh đạo các ban, ngành địa phương bày tỏ băn khoăn khi một số dự án đang có biểu hiện chững lại, trong đó nguyên nhân hoặc là xuất phát từ năng lực của chủ đầu tư hoặc là do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng. Điển hình như tại Khu kinh tế Vũng Áng hàng loạt vướng mắc về mặt bằng trong suốt mấy năm qua đến nay vẫn không được tháo gỡ. Hay như các dự án liên quan đến nguồn vốn đầu tư trong nước thì đều chậm tiến độ.

Ý kiến của các đại biểu cũng cho rằng: Cần phải tăng cường quản lý nhà nước, tuân thủ quy định của pháp luật trong xử lý sự việc phát sinh. Nổi lên gần đây là việc Formosa xây dựng tháp biểu tượng và miếu thờ cần phải sớm có kết luận rõ ràng. Việc triển khai các dự án lớn cần phải tuân thủ nghiêm túc quy định về môi trường và phải thấy được quyền lợi của người dân khi nhường mặt bằng, nhường tư liệu sản xuất cho nhà đầu tư. Muốn như vậy cần phải tạo điều kiện để người dân tham gia vào chuỗi liên kết sản xuất trong các dự án nông nghiệp hoặc phải trở thành người lao động trong các khu công nghiệp.

Kết luận cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn khẳng định: Cho đến thời điểm hiện tại hầu hết các dự án lớn trên địa bàn đều đảm bảo tiến độ, góp phần tích cực vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giải quyết việc làm, tăng thu ngân sách cho tỉnh nhà. Tuy nhiên, một số dự án và phần việc cụ thể đang có biểu hiện chững lại. Nguyên nhân trước hết thuộc về ách tắc trong giải phóng mặt bằng. Cùng với đó trách nhiệm của một số chủ đầu tư chưa được thể hiện rõ nét. Công tác quản lý nhà nước cũng có phần buông lỏng, thậm chí có biểu hiện làm ngơ cho doanh nghiệp.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn và Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng chủ trì

Liên quan đến dự án Trung tâm Hành chính tỉnh, cần tính toán thực hiện một số hợp phần trong dự án phức hợp; cần tiếp tục đẩy nhanh tiến độ dự án Trung tâm hành chính huyện Kỳ Anh, Trung tâm Logistic Vũng Áng, dự án thủy lợi Ngàn Trươi Cẩm Trang; tạo điều kiện tối đa để Formosa hoàn thành giai đoạn 1; đôn đốc đẩy nhanh tiến độ dự án cầu cảng ở Vũng Áng, thậm chí phải xem xét lại năng lực của một số chủ đầu tư; đẩy nhanh tiến độ dự án nhiệt điện Vũng Áng 2.

Về dự án chăn nuôi bò Bình Hà phải đảm bảo hài hòa lợi ích doanh nghiệp với quyền lợi người dân, trên cơ sở đảm bảo môi trường và an toàn dịch bệnh.

Thường trực và Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ tiếp tục nghe và cho ý kiến về các dự án của Tổng công ty KS&TM Hà Tĩnh để có giải pháp đẩy nhanh việc triển khai.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương, đơn vị tiếp tục quan tâm công tác giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án, nhất là dự án trong Khu kinh tế Vũng Áng; chủ đầu tư phải tính toán cân đối các nguồn vốn phù hợp với từng hình thức đầu tư; tăng cường quản lý nhà nước trên các lĩnh vực và trong phạm vi hoạt động của các dự án, quan điểm chung là phải hài hòa hiệu quả kinh tế với ổn định xã hội và đảm bảo môi trường.

Trần Long

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP