Tin trong nước

Tấp nập hàng thẩm lậu bằng đường sông tại cửa khẩu Lao Bảo

Cách vị trí của cơ quan chức năng chống buôn lậu ở cửa khẩu Lao Bảo (Quảng Trị), đang tồn tại một trạm trung chuyển lậu, bằng đường sông khá tấp nập. Dù vậy, cơ quan chức năng vẫn không hề hay biết.

Những chiếc xe “không số”

Những ngày cuối năm, chúng tôi có dịp tìm về thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị). Do nằm sát với nước bạn Lào, khí hậu ở Lao Bảo thời điểm cuối năm có tính chất đặc thù khá khô ráo. Là địa phương có đến 2 đường quốc lộ (QL) lớn đi qua (QL 1A và QL 9) và cũng có tới 2 cửa khẩu quốc tế (Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo và Cửa khẩu quốc tế La Lay), từ lâu, Quảng Trị được biết đến như một điểm “nóng” về buôn bán hàng lậu, nhất là vào dịp cuối năm.

Nhộn nhịp giữa thị trấn nhuốm màu đất đỏ bazan này là những chiếc xe đủ chủng loại, nối đuôi nhau, làm thủ tục xuất cảnh sang Lào. Hàng trăm cư dân vùng biên ải chạy ngược, chạy xuôi, để tìm kiếm những người cần đổi tiền Việt sang tiền kíp Lào, đôla Mỹ và đồng bạt Thái Lan.

Những chiếc xe vận chuyển hàng lậu từ bãi tập kết.

Hình ảnh dễ bắt gặp nhất ở thị trấn Lao Bảo là hàng trăm chiếc xe máy cũ nát không biển số, không gương, chở đầy hàng hóa nối đuôi nhau chạy bạt mạng, trên các cung đường. Trong vai các tiểu thương đi mua hàng, chúng tôi bám theo những chiếc xe máy “không số” này, tìm đến một điểm tập kết bên bờ sông Sê Pôn.

Hàng lậu công khai

Dọc theo tuyến đường Lê Thế Tiết, thị trấn Lao Bảo rẽ phải khoảng 1km là thôn Duy Tân, nằm dọc bờ sông. Nơi đây xuất hiện một bến sông nhộn nhịp, với đủ các loại hoàng hóa được tập kết. Để tiếp cận khu vực bãi tập kết hàng hóa tại bờ sông Sê Pôn không hề đơn giản, bởi hệ thống cảnh giới ở khu vực này, được đám đệ tử của các “đầu nậu” trông coi rất an toàn, người lạ không thể đi sâu vào bến sông.

Thấy chúng tôi xuất hiện cách bãi tập kết khoảng 300m, bất ngờ 2 nam thanh niên cao lớn tiến đến đe dọa, yêu cầu ra khỏi khu vực bờ sông.

“Nhả” hàng xong, những chiếc thuyền lại nổ máy, chạy ngược sang phía bên kia bờ sông Sê Pôn, để nhận chuyến hàng mới.

Đợi đến cuối giờ chiều, chúng tôi men theo dọc bờ sông Sê Pôn, để ghi nhận về điểm nóng hàng lậu. Khi những chiếc thuyền từ bên kia nước Lào cập bến, một đám đông toàn thanh niên to khỏe chờ sẵn trên bờ sông, phía biên giới Việt Nam, nhảy phắt lên mạn thuyền chất đầy hàng hóa.

Thoáng chốc, hàng hóa đã được đóng sẵn trong các bao tải trên khoang thuyền, được dỡ xuống. Rất nhanh chóng, chúng được những thanh niên kia xếp chồng lên giá đỡ tự chế khổng lồ, đặt trên những chiếc xe máy phân khối lớn, không biển số. Những phương tiện này, có khả năng chở được cả nửa khối hàng.

Hàng xếp xong, những “người vận chuyển” tức tốc điều khiển xe máy lao vùn vụt về điểm tập kết của các “đầu nậu”, ở các căn nhà 2 bên Quốc lộ 9, thuộc địa bàn thị trấn Lao Bảo (Hướng Hóa), trước khi tìm cách tuồn sâu vào nội địa.

Trong khi đó, “nhả” hàng xong, những chiếc thuyền lại nổ máy, chạy ngược sang phía bên kia bờ sông Sê Pôn, để nhận chuyến hàng mới. Công việc của họ cứ diễn ra một cách công khai, nhưng chẳng bị một cơ quan chức năng nào bắt giữ.

(Còn nữa)

Đón đọc kỳ 2: Chiêu thức thẩm lậu tinh vi của các ‘đầu nậu’ ở cửa khẩu Lao Bảo

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP