Kinh tế

Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh: Hoa ban nở trên những miền đất khó

Điện Biên là chốn khởi nguồn…

Năm 1983, những ngày đầu ông Lê Thanh Thản – người sáng lập Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh lên Điện Biên (Lai Châu cũ) nhận công tác, lúc đó, ông Phạm Xuân Hợi – Cán bộ Văn phòng Tỉnh ủy Lai Châu đã nói: “Chú mày tên là Thản? Lê Thanh Thản, cái tên thì nhàn mà sao vào chỗ khó nhọc này?”. Ấy vậy mà vùng đất khó nhọc của núi cao Tây Bắc đã se duyên cho tổ ấm nhỏ hạnh phúc, đã mở lối cho sự nghiệp lớn mạnh về sau. Ông xây dựng chuỗi khách sạn mang tên Mường Thanh như là cách tri ân của mình đối với vùng đất này.

Qua gần 18 năm, thương hiệu Mường Thanh đã phát triển trở thành “Chuỗi khách sạn tư nhân lớn nhất Việt Nam” với hơn 30 khách sạn trải dài toàn quốc. Tên gọi “Mường Thanh” đã vươn tầm cao mới, vượt ra ngoài tầm vóc của tên xứ sở Tây Bắc như buổi đầu khởi thủy. Mường Thanh là địa danh nổi tiếng, gắn liền với chiến tích hào hùng của chiến thắng Điện Biên Phủ – lừng lẫy non sông, chấn động địa cầu. Mường Thanh còn có nghĩa là Mường Trời – một vùng văn hóa độc đáo của người Thái tại Điện Biên. Lấy tên gọi này, chính là cách để Mường Thanh tri ân mảnh đất nguồn cội Điện Biên, thể hiện triết lý nhân văn và văn hóa sâu sắc của một chuỗi khách sạn mang đậm giá trị văn hóa thuần Việt. Bỏ qua tư duy về một cái tên bị cho là “nhà quê” sẽ khó trong quá trình hội nhập quốc tế, tôn chỉ của Mường Thanh là giới thiệu, bảo tồn và phát huy các nét văn hóa của dân tộc các vùng miền, đặc biệt là văn hóa đặc sắc của người Thái tại Tây Bắc. Việc kiên trì xuyên suốt thực hiện chiến lược tạo ra sự khác biệt song hành cùng chất lượng dịch vụ có uy tín đã đưa hình ảnh và tên tuổi Mường Thanh thành một thương hiệu được yêu thích và lựa chọn trên thị trường. Và với người sáng lập thương hiệu ấy, dù hiện đang sống và làm việc chủ yếu tại Hà Nội, so với nơi ông sinh ra thì Điện Biên là quê hương thứ hai đầy nghĩa tình duyên nợ…

Việc phát triển rộng khắp và lớn mạnh của Mường Thanh đầu tiên là đem đến doanh thu cho DN và góp phần vào sự phát triển kinh tế vùng miền. Nhân viên khách sạn Mường Thanh giờ không chỉ có những người con của đất Điện Biên, mà đã là hơn 3.000 người lao động ở khắp 3 miền Bắc – Trung – Nam. Với khách sạn 4 sao đầu tiên và duy nhất tại Điện Biên, Mường Thanh đóng góp vào việc giải quyết lao động địa phương, góp phần thay đổi diện mạo TP, tạo điều kiện thu hút đầu tư và tiền đề phát triển lớn mạnh của tỉnh, thành. Đối với 30 khách sạn Mường Thanh trên các tỉnh khác cũng đã đang và sẽ có những đóng góp tích cực cho kinh tế địa phương.

Tết Mường Thanh – Tết hoa ban

Cùng với sự phát triển nhanh và tinh thần hội nhập mạnh mẽ, ông Thản luôn có một nỗi lòng canh cánh là làm sao để cội nguồn thương hiệu không bị lãng quên? Làm sao để các thế hệ CBNV mới có thể hiểu và yêu tên gọi “Mường Thanh”? Phải có một ngày để tất cả người Mường Thanh cùng hướng về Điện Biên, hướng về nguồn cội – như mỗi năm người Việt Nam dù đi đâu cũng nhớ ngày đoàn tụ trong dịp Tết Nguyên đán. Với việc xuất hiện của các khách sạn mang tên Mường Thanh tại khắp các tỉnh thành trên cả nước và sắp tới vươn ra các nước trong khu vực và thế giới, Mường Thanh đã mang hình ảnh của hoa ban, váy Thái, rượu táo mèo, sâu chít, xôi nếp nương… của Điện Biên phổ biến rộng rãi.

“Tết Mường Thanh – Tết hoa ban” là ngày truyền thống, là ngày Tết theo một cách riêng của người Mường Thanh. “Tết Mường Thanh” được tổ chức vào ngày 12/3 hàng năm. Ngày này được chọn vì đây là lúc hoa ban của núi rừng Tây Bắc nở rộ, gọi mùa Xuân về trên những lộc non của núi rừng, trên những ruộng bậc thang và trong lòng người dân Tây Bắc với một hy vọng mới về mùa màng bội thu. Đây chính là thời điểm đẹp nhất của quê hương Tây Bắc – quê hương của thương hiệu Mường Thanh. Với ý nghĩa đó, năm 2014 vừa qua là năm đầu tiên Tập đoàn Mường Thanh đem “Tết Mường Thanh” đến với từng khách sạn thành viên, đến với mỗi CBNV khắp 3 miền đất nước.

Vươn đến những miền đất khó

Không chỉ tiếp tục đánh dấu tên lên các địa điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam Tập đoàn Mường Thanh còn chú trọng đầu tư, hướng đến các vùng kinh tế mới như Bắc Giang, Thanh Hóa, Quảng Trị, Hà Tĩnh…

Thời điểm cuối năm 2013, đầu 2014, Tập đoàn đã khai trương một loạt khách sạn cao cấp như khách sạn 5 sao Mường Thanh Quảng Ninh, khách sạn 5 sao Sông Lam TP Vinh (Nghệ An), khách sạn Mường Thanh Đà Lạt.

Khách sạn 4 sao Mường Thanh Bắc Giang đã chính thức mở cửa vào ngày 05/10/2014 với 195 phòng nghỉ theo tiêu chuẩn 4 sao quốc tế, hệ thống nhà hàng, phòng họp có sức chứa 800 khách và đầy đủ các dịch vụ bổ sung như bể bơi, karaoke, fitness center, spa và massage. Mường Thanh Bắc Giang hứa hẹn sẽ mang đến một đẳng cấp mới về dịch vụ khách sạn cho địa phương.

Gần đây, ngày 25/10/2014, khách sạn Mường Thanh Thanh Hóa được khai trương gồm 219 phòng nghỉ đạt tiêu chuẩn quốc tế. Hệ thống nhà hàng, phòng họp và các dịch vụ bổ sung theo tiêu chuẩn 4 sao sẽ là điểm nhấn đặc biệt của Mường Thanh khi đặt chân đến vùng đất Thanh Hóa.

Mường Thanh Hà Tĩnh nằm trong KCN Vũng Áng sẽ được khai trương vào 21/11/2014. Khu kinh tế Vũng Áng là vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh Hà Tĩnh, cầu nối tạo sự liên kết phát triển giữa các tỉnh Bắc Trung bộ. Khách sạn Mường Thanh Hà Tĩnh được xây dựng theo tiêu chuẩn 4 sao đầu tiên trên địa bàn tỉnh, hứa hẹn là một nhân tố thúc đẩy sự phát triển về du lịch và kinh tế của KCN này nói riêng và của tỉnh Hà Tĩnh nói chung.

Ngày 05/12/2014, khách sạn Mường Thanh Quảng Trị tại TP Đông Hà, Quảng Trị chính thức hoạt động. Vào trung tuần tháng 12/2014, khách sạn Mường Thanh Nha Trang Center với 458 phòng và 46 tầng nối tiếp được ra mắt. Đây là tòa nhà cao nhất tại TP biển Nha Trang và là khách sạn thứ hai của Mường Thanh tại TP biển xinh đẹp này.

Bà Lê Thị Hoàng Yến – Tổng giám đốc Tập đoàn cho biết: “Khách sạn Mường Thanh tại các tỉnh thành không chỉ là đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội cùng lời mời gọi đầu tư trong chính sách thu hút nguồn lực tỉnh mà còn mang đến một giá trị chuẩn mực mới về giá cả và dịch vụ tại các địa phương này”.

Có thể nói Tập đoàn khách sạn Mường Thanh là đại diện tiêu biểu cho đơn vị thành công trong việc phát triển DN gắn lên với việc bảo tồn, gìn giữ và phát huy văn hóa Điện Biên. Với sự phát triển không ngừng của Tập đoàn trong nước và quốc tế, hình ảnh Điện Biên và những nét văn hóa Tây Bắc sẽ càng vươn rộng vươn xa. Đây cũng chính là nền tảng vững vàng Tập đoàn này có uy tín và vị thế tạo dựng nên thành công và phát triển. Một mô hình hoạt động kinh doanh mà các doanh nghiệp khác tiếp tục phát triển gắn liền với văn hóa địa phương để giới thiệu hình ảnh của đất nước Việt Nam ngày càng phổ biến

Bên cạnh sứ mệnh bảo tồn, giới thiệu văn hóa truyền thống độc đáo và giàu bản sắc dân tộc Việt Nam tới khách hàng, Tập đoàn khách sạn Mường Thanh đang từng ngày nỗ lực góp phần vào phát triển kinh tế vùng miền thông qua việc tạo công ăn việc làm cho lao động địa phương và hoạt động trợ giúp cộng đồng bằng sự hoạt động của các khách sạn. Sự ra đời của những thành viên mới chính là tôn chỉ, mục đích kinh doanh bền vững của Tập đoàn khách sạn tư nhân lớn nhất Việt Nam này.

Ninh Toàn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP