Theo đó, xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng có mức phí là 30.000 đồng/vé/lượt (900.000 đồng/vé/tháng; 2,4 triệu đồng/vé/quý).
...
Cũng theo Thông tư trên, mức phí thu đối với xe từ 12 đến 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn 40.000 đồng/vé/lượt (1,2 triệu đồng/vé/tháng; 3.250.000 đồng/vé/quý). Xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn 50.000 đồng/vé/lượt (1,5 triệu đồng/vé/tháng; 4.050.000 đồng/vé/quý).
|
Mức phí cầu Bến Thủy sẽ tăng từ ngày 8/6. |
Theo ông Lê Ngọc Hoa, Thông tư 51 có hiệu lực từ ngày 8/6 tới đây sẽ bãi bỏ Quyết định số 46/2005/QĐ-BTC ngày 14/7/2005 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ trạm thu phí cầu Bến Thủy, Quốc lộ 1A, tỉnh Nghệ An.
Để kịp thời phổ biến quy định mức thu phí mới, Cienco 4 đã tổ chức nhiều hoạt động thông báo cho cộng đồng như đăng thông tin trên báo chí, dán mức phí mới theo quy định của Bộ Tài chính, in ấn, phát tờ rơi phổ biến cho người dân và các phương tiện lưu thông tại các trạm thu phí Bến Thủy và Bến Thủy II ngay từ ngày 18/5 vừa qua.
Liên quan đến mức thu phí hoàn vốn dự án BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao), từ năm 2013, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 159/2013/TT-BTC quy định mức phí tối đa có thể thu đối với xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng là 52.000 đồng/vé/lượt; đối với xe từ 12 đến 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn là 70.000 đồng/vé/lượt; xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn có mức thu có thể áp dụng tối đa là 87.000 đồng/vé/lượt.
Cienco 4 là nhà đầu tư dự án BOT tuyến tránh thành phố Vinh và dự án mở rộng Quốc lộ 1A từ Nam cầu Bến Thủy đến tuyến tránh Hà Tĩnh với tổng mức đầu tư hơn 2.480 tỷ đồng. Nguồn thu của các trạm thu phí Bến Thủy và Bến Thủy 2 được dùng để hoàn vốn cho hai dự án BOT theo đúng quy định của Bộ Tài chính.
Dự án do Cienco 4 đầu tư và thực hiện vượt tiến độ và đưa vào sử dụng trước Chín tháng so với kế hoạch đã được Bộ Giao thông vận tải đánh giá cao. Tuy nhiên, hiện nay, Cienco 4 cũng đang “gồng mình” đối phó vấn nạn xe quá tải lưu thông không thể kiểm soát trên tuyến đường này.
Mới đây, Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 đã có văn bản kiến nghị Ban ATGT hai tỉnh Nghệ An và tỉnh Hà Tĩnh có biện pháp xử lí can thiệp tình trạng chuyên chở vật liệu quá tải và rơi vãi đất đá trên mặt đường liên quan đến hơn 20 mỏ đá phân bố trên địa bàn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến ATGT và vệ sinh môi trường trên tuyến.
|
Giá vé của các phương tiện lưu thông qua Trạm TP Bến Thủy và Trạm TP Bến Thủy 2 |
Gia Văn