Với quy định mới về phí trước bạ cho xe bán tải sẽ áp dụng từ tháng 4/2019, khách hàng sẽ phải tốn thêm hàng chục triệu đến cả trăm triệu đồng cho việc đăng ký xe .
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 20/2019 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 140/2016 ngày 10/10/2016 của Chính phủ về lệ phí trước bạ.
Theo đó, Nghị định mới quy định tăng phí trước bạ với ô tô vừa chở người, vừa chở hàng (xe bán tải) có khối lượng chuyên chở cho phép tham gia giao thông nhỏ hơn 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống, ô tô tải VAN có khối lượng chuyên chở cho phép tham gia giao thông nhỏ hơn 1.500 kg.
Nếu áp dụng mức tính phí trước bạ mới, khách hàng sẽ tốn thêm vài chục triệu đồng để xe có thể lăn bánh. |
Như vậy, mức nộp lệ phí trước bạ lần đầu sẽ bằng 60% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống. Hiện phí trước bạ lần đầu với ô tô 9 chỗ trở xuống là 10 - 15% (tùy địa phương).
Với quy định này, xe bán tải sẽ phải chịu lệ phí trước bạ trong khoảng 6 - 9%, cao hơn nhiều so với mức 2% hiện nay.
Ví dụ, một mẫu Ford Ranger hiện được phân phối tại thị trường Việt Nam với 8 phiên bản khác nhau có mức giá dao động từ 630 triệu đồng đến 1,2 tỷ đồng. Đây cũng là mẫu xe bán tải có nhiều phiên bản nhất cũng như có giá cao nhất trong phân khúc.
Nếu tính theo mức lệ phí cũ tại Hà Nội là 2% thì phiên bản thấp nhất của Ford Ranger (giá 630 triệu đồng) khách sẽ phải nộp 630 x 2% = 12,6 triệu đồng; còn phiên bản cao nhất là (1,2 tỷ đồng) khách sẽ phải nộp 1.200 x 2% = 24 triệu đồng.
Nhưng nếu tính theo phương án mới, bằng 60% so với xe con (12% trước bạ tại Hà Nội), khách phải nộp là 630 x 12% x 60% = 45,36 triệu đồng (phiên bản thấp nhất giá 630 triệu đồng); và 1.200 x 12% x 60% = 86,4 triệu đồng (phiên bản cao nhất giá 1,2 tỷ đồng).
Như vậy, với mức đề xuất lệ phí trước bạ áp dụng bằng 60% xe con, khách hàng tại Hà Nội phải chi thêm 31,76 triệu đồng cho tiền lăn bánh một mẫu Ranger giá 630 triệu đồng; và 62,4 triệu đồng cho phiên bản cao cấp giá 1,2 tỷ đồng.
“Như vậy, khi áp dụng mức lệ phí mới, chi phí lăn bánh của các mẫu xe bán tải sẽ tăng lên hàng chục triệu đồng. Lợi thế ưu đãi về thuế nhập khẩu và phí trước bạ thấp của xe bán tải đối với các dòng xe khác sẽ không còn. Điều này không chỉ gây ảnh hưởng tới người tiêu dùng mà doanh số của các hãng xe cũng sẽ chịu tác động không nhỏ” – anh Nguyễn Thế Hùng, chủ một đại lý kinh doanh xe tại Hà Nội cho biết.
Tại Việt Nam, trong những năm gần đây, phân khúc xe bán tải đang tăng trưởng nóng. Nhiều khách hàng thay vì lựa chọn những mẫu xe SUV cùng phân khúc đã quay ra chọn xe bán tải vì tính đa năng của nó vừa có thể chở người vừa chở hàng. Cùng với đó, tính năng của xe bán tải hiện không khác gì các mẫu sedan hay SUV, thiết kế cũng được trau chuốt.../.
Nếu tính tổng doanh số xe bán tải năm 2018 chỉ đạt 18.491 xe, giảm tới 5.766 xe so với năm 2017, đây là mức sụt giảm lớn nhất trong vòng 3 năm trở lại đây (các năm 2016 và 2017 doanh số đều đạt doanh số trên 23.000 xe). Lý giải sự sụt giảm này chủ yếu do nguồn cung bị thiếu hụt do đầu năm 2018, hầu hết các mẫu xe bán tải đều bị vướng mắc các giấy tờ liên quan đến Nghị định 116/2017/NĐ-CP về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu linh kiện và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô và Thông tư số 03/2018/TT-BGTVT hướng dẫn thực hiện Nghị định 116 để nhập xe. Đến tận tháng 6/2018, các doanh nghiệp mới có thể nối lại việc cung cấp xe cho thị trường (đầu tiên là Chevrolet Colorado). Và cho đến tháng 9/2018, mới có thêm các mẫu xe khác nối lại việc nhập khẩu - Ford Ranger, Toyota Hilux, Mazda BT-50… |
Tác giả: Gia Linh
Nguồn tin: Báo VOV