Lao Động - Việc Làm

TAND tỉnh “quên” trả tiền thai sản cho nhiều lao động

Chậm trả chế độ cho người lao động

Mặc dù, phía Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Hà Tĩnh đã quyết toán hơn 150 triệu đồng cho 10 lao động nghỉ chế độ thai sản từ năm 2010 đến nay. Thế nhưng, phía Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Hà Tĩnh chỉ chi trả nhỏ giọt cho những lao động nghỉ thai sản này không đúng theo quy định chế độ bảo hiểm xã hội của nhà nước.
Trụ sở TAND tỉnh Hà Tĩnh – Nơi xẩy ra sự việc lùm xùm trong thời gian qua khiến dư luận đặc biệt quan tâm

Để làm rõ dư luận tố cáo TAND tỉnh Hà Tĩnh liên quan tới sự không minh bạch trong chi trả tiền thai sản (TTS) của 10 nữ cán bộ ở đây vào tháng 5/2014, ngày 29/7/2014, tại TAND tỉnh Hà Tĩnh đã có buổi làm việc giữa đại diện phía BHXH tỉnh và TANDT.

Theo kiểm tra của BHXH tỉnh, từ 01/01/2010 đến nay, TAND tỉnh Hà Tĩnh đã có 12 lượt lao động nữ nghỉ thai sản, với tổng số tiền thai sản, dưỡng sức – phục hồi sức khỏe đã được BHXH tỉnh quyết toán là hơn 182 triệu đồng. Trong đó tiền chế độ thai sản là hơn 179 triệu đồng, tiền dưỡng sức hơn 2 triệu đồng. Trong đó, số tiền đã chuyển khoản vào tài khoản TAND tỉnh là hơn 137 triệu đồng, ghi thu cho đơn vị (số tiền 2% để lại) là gần 45 triệu đồng.

Biên bản làm việc giữa BHXH tỉnh với TAND tỉnh Hà Tĩnh

Mặc dù, phía BHXH đã quyết toán, tuy nhiên, thực tế thì kế toán TAND tỉnh chỉ mới chi trả hơn 31,3 triệu đồng cho 12 chị em. Trong đó, số tiền 29,3 triệu đồng của 4 lượt người nghỉ sinh (có 2 lượt được thanh toán bù do chênh lệch giữa tiền lương đã nhận và chế độ nghỉ sinh; 02 người được thanh toán theo chế độ nghỉ thai sản hưởng BHXH).

Tổng số tiền hơn 31,3 triệu này thể hiện qua 7 phiếu chi và 2 lần chuyển khoản, trong vòng 3 năm. Như chị Tống Thị Cẩm Tú, chị sinh con tháng 8/2010, đến năm 2012 chị được chi trả 2 lần, một lần hơn 2,2 triệu và 1 lần 280 nghìn. Các phiếu chi đều có chữ ký của thủ trưởng đơn vị.

Tại biên bản cuộc họp giữa đại diện BHXH tỉnh và TAND tỉnh đã chỉ rõ: “Số tiền hơn 150 triệu cơ quan BHXH tỉnh quyết toán nhưng đến nay chưa được đơn vị chi trả cho người lao động, trong đó: Dư tại tài khoản của đơn vị tại Kho bạc Nhà nước tỉnh là gần 98 triệu đồng, dư quỹ tiền mặt gần 8 triệu và ghi thu 2% để lại cho đơn vị là gần 45 triệu đồng”.

Tuy nhiên, khi kiểm tra bảng lương thanh toán tiền lương hàng tháng thì có 10 lượt nghỉ sinh vẫn được hưởng lương hàng tháng mà không chi trả tiền BHXH. Tổng số tiền là trên 159 triệu.

Biên bản buổi làm việc cũng nêu: “Khi có phát sinh sinh người lao động nghỉ thai sản, đơn vị không chủ động sử dụng kinh phí 2% được để lại, chi trả kịp thời cho người lao động. Hàng quý hàng tháng không quyết toán với cơ quan BHXH theo đúng quy định nên hầu hết lao động sinh con sau một thời gian mới lập hồ sơ thanh toán, quyết toán.

Thậm chí có những trường hợp như bà Lê Nữ Ngọc Diệp (sinh 17/8/2010), bà Lê Thị Hạnh (sinh 23/8/1010)… nhưng mãi đến năm 2014 (tòa án) mới nộp hồ sơ đề nghị BHXH quyết toán”.

Kết luận của biên bản nêu: “Nội dung tố cáo của công dân đúng một phần. Bộ phận kế toán TAND tỉnh chưa có sự quan tâm về chế độ BHXH của người lao động nên chế độ thai sản, dưỡng sức – PHSK không được chi trả đầy đủ, kịp thời. Người lao động trong thời gian nghỉ thai sản hầu hết không được chi trả tiền BHXH mà đơn vị vẫn để hưởng lương hàng tháng là không đúng quy định. Đến thời điểm kiểm tra vẫn còn số tiền hơn 150 triệu đồng đã được BHXH quyết toán nhưng chưa chi trả cho người lao động”.

Kỉ luật quá nhẹ!

Điều đáng nói là, sai sót nữa của bộ phận kế toán TAND Hà Tĩnh là đã không báo giảm tiền nộp BHXH đối với những trường hợp nghỉ thai sản.

Ý kiến của TAND tỉnh tại buổi làm việc với BHXH tỉnh Hà Tĩnh

Tại buổi làm việc, BHXH tỉnh đề nghị TAND tỉnh thực hiện chi trả toàn bộ số tiền thai sản (hơn 150 triệu đồng) đã được quyết toán cho 10 lao động nghỉ chế độ thai sản từ năm 2010 đến nay, nhằm đảm bảo đúng chế độ BHXH của nhà nước.

Cũng tại buổi làm việc, lãnh đạo TAND tỉnh đã nhất trí với những nội dung sai phạm và kiến nghị của tổ công tác BHXH tỉnh. TAND tỉnh cho biết sẽ làm thủ tục chi trả các chế độ BHXH cho người lao động đúng quy định. TAND tỉnh sẽ kiểm điểm chấn chính các tổ chức và cá nhân có liên quan trong việc giải quyết chậm chế độ BHXH cho người lao động.

Mặc dù vậy, qua trao đổi với PV, ông Trần Quốc Việt, Chánh án TAND tỉnh cho biết, liên quan đến sự việc, kế toán Đặng Thị Lan đã được điều chuyển làm công việc khác; còn kế toán trưởng Trần Thị Minh Nguyệt thì đã hết nhiệm kỳ đầu tháng 9/2014, hiện không còn đảm nhiệm chức vụ kế toán trưởng.

Dư luận cho rằng, liệu với những sai phạm trong việc giải quyết chế độ BHXH cho thai sản của TAND tỉnh đã được chỉ rõ. Tuy nhiên, việc xử lý kỷ luật của các cá nhân cơ quan liên quan có nghiêm minh hay không? Dư luận đang chờ đợi câu trả lời xác đáng từ phía cơ quan chức năng.

Đặng Sơn – D.Quang

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP