Thế giới

Tại sao Triều Tiên im ắng trong ngày sinh nhật ông Kim Jong-un?

Việc không tổ chức sinh nhật lớn cho ông Kim Jong-un có thể nằm trong dụng ý của cô em gái Kim Yo-jong – người đang giữ trọng trách chăm sóc hình ảnh của nhà lãnh đạo trẻ.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un được cho là bước sang tuổi 34 ngày hôm nay (8-1), thế nhưng không có biểu hiện nào cho thấy không khí kỉ niệm rộn ràng hay đón mừng đặc biệt bằng… phóng tên lửa, như sinh nhật của các lãnh đạo tiền nhiệm.

Kể từ khi ông Kim Jong-un chính thức lên nắm quyền lãnh đạo đất nước năm 2011, các ngày sinh nhật của ông thường trôi qua rất bình lặng.

Ngày 8-1 năm nay xuất hiện trên lịch chính thức của Triều Tiên hoàn toàn là một thứ hai bình thường dù cho Bình Nhưỡng đã tuyên bố thực hiện thành công 16 vụ thử tên lửa và vụ thử nghiệm hạt nhân lần thứ 6 trong năm 2017 – một năm được đánh giá là mang dấu ấn lớn của nhà lãnh đạo trẻ họ Kim.

Ngày sinh của ông Kim, được tin là 8-1, không được đánh dấu là ngày lễ trên lịch năm 2018 của Triều Tiên. Ảnh: TBS

Trong khi đó, bộ lịch hàng năm của Triều Tiên đều đánh dấu ngày sinh của cha và ông nội ông Kim Jong-un là cố lãnh đạo Kim Jong-il và Kim Nhật Thành.

Trang tin Daily NK dẫn một nguồn tin từ tỉnh Nam Pyongan (Triều Tiên) nói rằng việc không "bày vẽ" tổ chức sinh nhật ồn ào năm nay có thể do những phản ứng với trừng phạt kinh tế cứng rắn nhằm vào Bình Nhưỡng.

"Các biện pháp trừng phạt quốc tế, đặc biệt là sau vụ thử hạt nhân lần thứ 6 hồi tháng 9-2017, đã gây ra rất nhiều gánh nặng đối với công nhân (Triều Tiên), nhiều người mất việc do lượng than xuất khẩu giảm dần. Vậy nên tiếng nói của ông Kim Jong-un đối với dân chúng xuống thấp hơn" - nguồn tin cho hay.

Cũng theo nguồn tin trên, vì chính phủ đẩy mạnh tuyên truyền về phát triển tên lửa và hạt nhân trong khi những thương gia lớn của nước này cũng đang mất việc và đói kém hơn, người dân sẽ không thể vui vẻ nếu thấy sinh nhật của ông Kim Jong-un được tổ chức phô trương.

Các quan chức chính phủ Triều Tiên ra quân cho ngày lao động thứ 6 hằng tuần tại một nông trại ở Bình Nhưỡng ngày 5-1. Ảnh: REUTERS

Theo Telegraph, việc không tổ chức sinh nhất lớn cho ông Kim Jong-un có thể nằm trong dụng ý của cô em gái Kim Yo-jong – người đang giữ trọng trách chăm sóc hình ảnh của nhà lãnh đạo trẻ. Cô Kim Yo-jong được cho là chủ trương xây dựng hình ảnh một vị lãnh đạo nhân đức cho anh trai.

Trong khi đó, ngày 16-2, sinh nhật của cố lãnh đạo Kim Jong-il được gọi là Ngày của Vì sao sáng và sinh nhật của người sáng lập đất nước Kim Nhật Thành 15-4 là Ngày của Mặt trời. Cả hai ngày đều là quốc lễ từ khi hai cố lãnh đạo vẫn còn sống.

Thậm chí tuổi của ông Kim Jong-un tới nay vẫn còn là một điều bí ẩn và chưa bao giờ được chính thức thừa nhận. Tuổi 34 của ông được hé lộ trong một cuộc phỏng vấn của trang Washington Post với một người dì của ông Kim Jong-un, tên là Ko Yong Suk.

Hình ảnh ông Kim Jong-un mặc quân phục khi còn nhỏ tuổi. Ảnh: Yonhap

Ông Kim Jong-un và Dennis Rodman trong ngày được cho là sinh nhật của lãnh đạo Triều Tiên năm 2014. Ảnh: KCNA

Bà Ko Yong Suk đã kể lại về thời điểm bà từng thay tã cho ông Kim khi còn là một đứa trẻ.Người dì này còn kể lại dịp sinh nhật lần thứ 8 của ông Kim Jong-un khi ông diện một bộ quân phục cấp tướng đính rất nhiều sao.

Lần gần nhất sinh nhật của Kim Jong-un được nhắc đến là vào năm 2014, khi ngôi sao bóng rổ Mỹ Dennis Rodman hát bài "Happy Birthday" (Chúc mừng sinh nhật) cho nhà lãnh đạo sau một trận giao hữu ở Bình Nhưỡng.

Tác giả: Đỗ Quyên

Nguồn tin: Báo Người lao động

  Từ khóa: Kim Jong-un , Triều Tiên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP