Lao Động - Việc Làm

Sự lập lờ của công ty xuất khẩu lao động ở Hà Tĩnh (Bài 2)

 >>  Hà Tĩnh: Nhiều gia đình lao đao vì bị lừa xuất khẩu lao động? (Bài 1)

Lợi dụng sự kém hiểu biết của người dân, Công ty TNHH cung ứng lao động và thương mại Tiến Phát đã dùng thủ đoạn lập lờ giữa đi du lịch và xuất khẩu lao động để thu tiền của họ, rồi “biến mất dạng” khi những người dân nghèo này đến đòi lại tiền.

ht24h

Sau khi nộp hàng trăm triệu đồng để đi “xuất khẩu lao động” Hàn Quốc, nhiều người dân ở Hà Tĩnh vẫn mơ hồ về thủ tục, và không biết cái công ty nhận tiền của mình sẽ làm thế nào để mình có được việc làm ở tận đất nước xa xôi đó.

Bên cạnh đó, những người dân này muốn đi lao động ở Hàn Quốc, nhưng trong cam kết với công ty môi giới thì họ không hề quan tâm đến dòng chữ ghi “đi du lịch”. Ngay cả khi nộp tiền đến hàng trăm triệu đồng thì họ cũng không để ý đến những cái hóa đơn nhân danh những công ty khác nhau.

Thu tiền với danh nghĩa và chức vụ khác nhau (?)

Khi được xem những giấy tờ liên quan đến thủ tục đi “xuất khẩu lao động” của anh Nguyễn Ngọc Sang, con trai bà Trần Thị Hoa (trú xóm Xuân Phượng, xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà), PV đã thấy nhiều điểm… lạ.

Ở bản cam kết mà anh Sang nhận được, người đại diện bên A là ông Phạm Văn Tiến, là Trưởng phòng đại diện Công ty cổ phần Quốc tế Nhật Minh (NAMICO) tại Hà Tĩnh.

Phiếu thu 20 triệu tiền đặt cọc của anh Nguyễn Ngọc Sang để “đi du lịch” do ông Phạm Văn Tiến thu với danh nghĩa là Trưởng văn phòng đại diện Cty Nhật Minh (NAMICO) tị Hà Tĩnh.

Nhưng 5 lần tiếp theo anh Sang nộp tiền thì vẫn là ông Tiến thu nhưng với danh nghĩa giám đốc và sử dụng con dấu của Cty TNHH cung ứng lao động và thương mại Tiến Phát.

Ngày 20/10/2014, ông Phạm Văn Tiến thu 20 triệu đồng tiền đặt cọc của anh Sang với hóa đơn và con dấu của Văn phòng đại diện Công ty cổ phần Quốc tế NAMICO tại hà Tĩnh. Nhưng sau đó, trong 5 lần anh Sang nộp tiền tiếp theo (trong tháng 01/2015) vẫn là ông Tiến thu tiền nhưng hóa đơn thu tiền lại là của Công ty TNHH cung ứng lao động và thương mại Tiến Phát (TIPHICO), ông Tiến lúc này có chức vụ là giám đốc của công ty này.

Tổng cộng có 6 lần anh Sang nộp 205 triệu đồng, ông Tiến thu tiền trên hai danh nghĩa và chức vụ khác nhau (?).

Với những trường hợp khác như anh Dương Hải Đăng (xã Thạch Long, huyện Thạch Hà) và anh Nguyễn Bảo Quốc (thị trấn Thạch Hà, huyện Thạch Hà) khi đến làm thủ tục và nộp tiền với ông Tiến cũng gặp tình huống tương tự.

“Lập lờ đánh lận con đen”?

Trong những bản cam kết mà ông Phạm Văn Tiến là đại diện bên A (bên công ty đưa người đi nước ngoài) thì phần trên có ghi “Hiện nay tôi có làm thủ tục XKLĐ cho (…)”.

Tuy nhiên, phần dưới bản cam kết lại ghi “bên A có trách nhiệm đưa bên B đi du lịch Hàn Quốc xuất cảnh chậm nhất trong tháng (…). Ở lại lưu trú tại Hàn Quốc trong vòng một tháng kể từ ngày xuất cảnh”.

Những người vay tiền để cho con trai đi lao động ở Hàn Quốc như bà Trần Thị Hoa (ở xã Thạch Kim), bà Nguyễn Thị Thúy Vân (ở xã Thạch Long) cũng không biết rốt cục ông Tiến sẽ đưa con mình đi Hàn Quốc bằng công ty Nhật Minh hay công ty Tiến Phát. Và trớ trêu thay, những gia đình này với mong muốn con mình đi lao động tại Hàn Quốc, lại không biết rồi con họ sẽ có việc làm như thế nào sau một tháng “du lịch” như cam kết.

Ngay cả những thanh niên đang háo hức sang xứ người tìm vận đổi đời cũng không minh bạch hơn.

Đến khi chờ đợi mỏi mòn, không có một tin báo xuất cảnh nào, những ông bố, bà mẹ thuần phác này mới chột dạ nghĩ ra rằng hàng trăm triệu đồng mà mình chật vật vay mượn và gồng mình trả tiền lãi suất đang bị người khác sử dụng một cách điêu trá.

Bà Trần Thị Hoa cho biết: “Khi biết mình bị lừa tôi thấy bức xúc lắm, đi đòi lại tiền của mình mà cứ chầu chực như đi xin xỏ, mới đòi được một ít thì ông Tiến giám đốc lặn mất tăm, gọi điện thì cứ hẹn ngày này qua ngày khác. Tôi đã làm đơn tố cáo về hành vi lừa đảo để mong các cơ quan chức năng có thẩm quyền vào cuộc, buộc ông Phạm Văn Tiến và Công ty Tiến Phát trả lại tiền cho chúng tôi”.

Những người dân đến Cty Tiến Phát tại số nhà 11, đường Vũ Quang, T.p Hà Tĩnh để đòi lại tiền đều thấy ngôi nhà đóng kín kèm thông báo này.

Ngày 13/11, khi PV tìm đến địa chỉ của Cty TNHH cung ứng lao động và thương mại Tiến Phát tại số 11, đường Vũ Quang, TP. Hà Tĩnh thì ngôi nhà này đóng kín, trước cửa có gián thông báo chuyển địa điểm văn phòng nhưng không ghi địa chỉ mới nơi chuyển đến.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Quang Cường – Huy Lâm – Bùi Trung/VTOTO

Theo Đại lộ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP