Bộ GTVT vừa có văn bản gửi đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Phúc về kiến nghị của cử tri liên quan đến việc đề nghị tăng mức xử phạt hành chính và thời hạn tước giấy phép lái xe đối với người điều khiển giao thông vi phạm nồng độ cồn và trong cơ thể có chất ma túy.
Trả lời vấn đề này, Bộ GTVT khẳng định đồng tình và thống nhất cao với quan điểm cần tăng mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm quy định về nồng độ cồn, ma túy.
Hiện Bộ GTVT đang dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 46/2016 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.
Lực lượng chức năng kiểm tra nồng đồ cồn đối với tài xế. |
Theo đó, dự thảo Nghị định đang xây dựng theo hướng tăng mức xử phạt tối đa đối với các hành vi vi phạm quy định về nồng độ cồn và ma túy.
Cụ thể, người điều khiển ô tô trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở (mức 3, mức cao nhất), thì bị phạt từ 30- 40 triệu, tước giấy phép lái xe 24 tháng (quy định hiện hành phạt tiền từ 16-18 triệu, tước bằng lái 4 đến 6 tháng). Tương tự, hành vi sử dụng chất ma túy cũng bị phạt tiền ở mức kịch khung là 30-40 triệu đồng và tước bằng lái xe 24 tháng.
Bộ GTVT khẳng định quan điểm xây dựng dự thảo về quy định chế tài xử phạt phải tương xứng với tính chất, mức độ, hậu quả vi phạm, bảo đảm tính răn đe và khả thi khi thực hiện.
Hiện Bộ GTVT đang tập hợp các ý kiến góp ý để nghiên cứu, tiếp thu hoàn thiện dự thảo Nghị định và dự kiến trình Chính phủ ban hành trong tháng 8-2019.
Liên quan đến dự thảo sửa đổi Nghị định 46, trước đó, ông Nguyễn Văn Thạch, Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông, Bộ GTVT cho biết về các đề xuất tước bằng lái xe vĩnh viễn, phạt lao động công ích, phạt tù… tài xế sử dụng rượu bia, sử dụng ma túy tham gia giao thông chưa thể điều chỉnh trong Nghị định 46 vì Luật Xử lý vi phạm hành chính, Luật Giao thông đường bộ chỉ cho phép tước bằng lái tối đa 24 tháng, xử phạt cá nhân uống rượu bia tối đa 40 triệu đồng.
“Hiện Luật Giao thông đường bộ và Luật Xử lý vi phạm hành chính đang được Bộ GTVT, Bộ Tư pháp tổng kết để sửa đổi. Để nghiêm trị ma men, người sử dụng ma túy, trong quá trình sửa hai luật, Bộ GTVT sẽ xem xét và kiến nghị sửa đổi, bổ sung các quy định phù hợp hơn nhằm răn đe, phòng ngừa tai nạn giao thông do những người này gây ra…”, ông Nguyễn Văn Thạch nhấn mạnh.
Tác giả: Viết Long
Nguồn tin: Báo Pháp luật TP HCM