Nghi Xuân

Sau công điện nghiêm cấm, CSGT vẫn lập chốt kiểm tra

 

Tuy công điện của Bộ Công an nêu rõ nghiêm cấm việc lập chốt kiểm tra cố định trừ điểm đen giao thông, thế nhưng trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, Thanh Hóa… CSGT vẫn lập chốt hàng ngày.
Không chỉ có Quốc lộ mà tuyến giao thông cấp huyện CSGT cũng lập chốt kiểm tra
Thị sát nhiều ngày trên tuyến Quốc lộ 1A cho thấy, việc lập chốt kiểm tra vẫn luôn được duy trì.
Sáng ngày 26/12/2013, tổ CSGT của Trạm cảnh sát giao thông Quảng Xương thuộc Phòng CSGT đường bộ, đường sắt (Công an tỉnh Thanh Hóa) vẫn lập chốt ngay trên Quốc lộ 1A, tại khu vực Đền Bà Triệu thuộc địa bàn xã Triệu Lộc (huyện Hậu Lộc – Thanh Hóa).
Theo nhiều lái xe thì việc lập chốt kiểm tra của tổ đứng ở vị trí trên được lập từ sáng sớm. Theo dõi thấy đến khoảng 9h30’ sáng thì tổ này lên một xe ô tô con BKS riêng đi ngược về phía Thị trấn Hà Trung (Hà Trung – Thanh Hóa).
Tiếp tục đến sáng sớm ngày 28/12, tổ này tiếp tục lập chốt tại vị trí trên. Sáng ngày 2/1/2014 vẫn tiếp tục lập chốt trên Quốc lộ 1A.
Không chỉ có các tuyến Quốc lộ, tuyến huyện Công an huyện cũng lập chốt kiểm tra. Sáng ngày 29/12/2013 một tổ CSGT Công an huyện Hoằng Hóa lập chốt ngay tại cây xăng khu vực ngã 5, giáp ranh giữa xã Hoằng Ngọc và Hoằng Tiến (Hoằng Hóa – Thanh Hóa).
Nhiều người dân vẫn không hề biết về nội dung công điện của Bộ Công an. Khi qua các chốt kiểm tra “bị vẫy” dừng xe thì người tham gia giao thông vẫn nghiêm chỉnh chấp hành các loại giấy tờ theo yêu cầu của CSGT.
Trước đó, ngày 27/7/2013, Thượng tướng Phạm Quý Ngọ, Thứ trưởng Bộ Công an ký Điện chỉ đạo các Tổng cục, các đơn vị trực thuộc Bộ và Giám đốc Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về tăng cường các biện pháp để nâng cao hiệu lực công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông.


CSGT vẫn lập chốt kiểm tra trên Quốc lộ 1A sau công điện của Bộ Công an (ảnh cắt từ Clip)
Trong năm 2013, số người chết do TNGT vẫn chưa giảm; vi phạm về TTATGT vẫn phổ biến, TNGT đặc biệt nghiêm trọng làm chết nhiều người liên tiếp xảy ra. Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị 12/CT-TTg ngày 23/6/2013 tăng cường thực hiện các giải pháp cấp bách ngăn chặn TNGT nghiêm trọng trong hoạt động vận tải, trong đó xác định một trong những nguyên nhân chính là do công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm còn hạn chế.
Trong công điện, Thứ trưởng Phạm Quý Ngọ yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị, Giám đốc Công an các địa phương tập trung chỉ đạo một số vấn đề trọng tâm sau đây:
Chấn chỉnh ngay việc bố trí lực lượng Công an ra đường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm TTATGT, thực hiện đúng Thông tư ngày 30/10/2012 của Bộ Công an quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung tuần tra kiểm soát của CSGT đường bộ.
Phải thực hiện phương thức tuần tra cơ động là chính. Nghiêm cấm lập các chốt kiểm tra cố định hoặc thường xuyên đến một địa điểm tổ chức dừng xe để kiểm tra (trừ địa điểm là điểm đen giao thông). Việc dừng phương tiện để kiểm tra phải thực hiện đúng quy trình công tác và điều lệnh CAND, nghiêm cấm tình trạng “vẫy xe” xem giấy tờ qua loa rồi cho đi.
Việc phối hợp với các lực lượng chức năng khác phải có kế hoạch do cấp có thẩm quyền phê duyệt, làm đúng phận sự, chức trách được giao, không làm thay lực lượng khác, không để lực lượng khác làm thay CSGT. CSGT tập trung điều tiết, hướng dẫn  giao thông, xử lý nghiêm các lỗi chủ yếu gây ra tai nạn và ùn tắc giao thông, chỉ xử lý những trường hợp xe quá khổ, quá tải đang lưu thông trên đường phát hiện có nguy cơ xảy ra TNGT nếu không được ngăn chặn kịp thời.
Nếu phát hiện có các biểu hiện vi phạm quy trình công tác, tiêu cực trong khi thi hành nhiệm vụ, phải kiên quyết lập biên bản, xử lý theo quy định.
Tuy công điện đã chỉ rõ là “nghiêm cấm việc “vẫy xe” xem giấy tờ qua loa” thế nhưng tình trạng này vẫn diễn ra.
Như vậy, không hiểu CSGT Thanh Hóa không biết nội dung công điện hay cố tình làm trái với chỉ đạo của Bộ?.
Tầm Nhìn sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc trên.
Phúc Ngư – Hà Vy

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP