Pháp luật

Sáng nay tuyên án Hà Văn Thắm cùng đồng phạm

Số phận Nguyễn Xuân Sơn, Hà Văn Thắm cùng 49 đồng phạm trong vụ đại án xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank) sẽ được HĐXX tòa sơ thẩm TAND TP Hà Nội vào sáng nay, 29/9.

Theo cáo buộc của Viện KSND TP Hà Nội, trong quá trình hoạt động, Oceanbank đã xảy ra nhiều vi phạm pháp luật đặc biệt nghiêm trọng trong việc huy động tiền gửi, chi lãi ngoài tiền gửi cho khách hàng.

51 bị cáo chờ phán quyết của tòa.

Trong thời gian được PVN cử sang Oceanbank tham gia quản lý với chức vụ Tổng Giám đốc, đồng thời là người đại diện phần góp vốn của PVN tại Oceanbank, Nguyễn Xuân Sơn đã lạm dụng chức vụ, quyền hạn được giao đặt vấn đề với Hà Văn Thắm trong việc chi thêm tiền chăm sóc khách hàng ngoài lãi suất theo hợp đồng đối với tiền gửi của PVN và giao cho Sơn toàn bộ.

Trong hơn 1.576 tỷ đồng Oceanbank chi lãi ngoài, Thắm chuyển 246 tỷ đồng cho Sơn. Trong số tiền Sơn chiếm đoạt có 20% tiền Nhà nước mà PVN góp vốn, tương ứng 49 tỷ đồng.

Quá trình điều tra, Sơn chưa thành khẩn khai báo, quanh co chối tội nhằm trốn tránh trách nhiệm, thái độ coi thường pháp luật, thách thức pháp luật. Mặc dù Sơn có tình tiết giảm nhẹ là có nhiều thành tích đóng góp cho ngành dầu khí, chưa có tiền án, tiền sự, tuy nhiên, VKS vẫn đề nghị mức án nghiêm khắc với bị cáo Sơn.

Cụ thể, Nguyễn Xuân Sơn bị VKS đề nghị mức án tử hình về tội “Tham ô tài sản”, chung thân về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, 16-18 năm tù về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”; tổng hợp hình phạt là tử hình.

Đối với Hà Văn Thắm, với cương vị là Chủ tịch HĐQT Oceanbank, Thắm đã triển khai tích cực việc chi tiền lãi ngoài hợp đồng. Thắm được xác định giữ vai trò đồng phạm với Nguyễn Xuân Sơn.

VKS khẳng định, Hà Văn Thắm đã chủ mưu khởi xướng việc chi lãi ngoài. Thắm là người giúp sức cho Sơn thực hiện hành vi tham nhũng. Bị truy tố về 4 tội danh: “Cố ý làm trái...”, “Lạm dụng chức vụ quyền hạn...”, “Tham ô tài sản” và “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, Hà Văn Thắm bị đề nghị tổng mức án chung thân cho 4 tội danh.

Nguyễn Văn Hoàn - Phó Tổng Giám đốc Oceanbank - được xác định giữ vai trò giúp sức tích cực cho Sơn và Thắm. Bị cáo Nguyễn Minh Thu - cựu TGĐ Oceanbank - chỉ đạo khối nguồn vốn và các chi nhánh ký hơn 200 hợp đồng dịch vụ với Công ty BSC để Thắm có tiền chi cho Sơn. Việc thu tiền ngoài hợp đồng là trái pháp luật. Trong đó, bị cáo Thu giữ vai trò đồng phạm tích cực.

Về phần trách nhiệm dân sự, VKS đề nghị tòa buộc Nguyễn Xuân Sơn phải bồi thường số tiền 67 tỷ chiếm đoạt tại Công ty BSC, buộc Sơn bồi thường cho Oceanbank tiền chi lãi ngoài hơn 199 tỷ đồng và bồi thường cho PVN số tiền hơn 49 tỷ đồng tham ô tài sản.

Liên quan đến việc chi lãi ngoài số tiền hơn 1.500 tỉ đồng, VKS đề nghị tòa tuyên Hà Văn Thắm và các cựu cán bộ tại Hội sở phải chịu trách nhiệm bồi thường số tiền này và trừ số tiền Sơn đã chiếm đoạt.

Đối với Nguyễn Trà My và 34 cựu cán bộ chi nhánh, xét thấy đều không được hưởng lợi nên VKS không đề nghị buộc phải bồi thường, đồng thời đề nghị trả lại tiền cho các bị cáo này đã tự nộp trước đó để khắc phục hậu quả.

Dân trí tiếp tục cập nhật...

Tác giả: Tiến Nguyên

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP